Lưu ý khi đeo hàm chỉnh nha tháo lắp

18-06-2015 07:29 | Y học 360

SKĐS - Khi đeo hàm chỉnh nha tháo lắp, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau:

Chế độ ăn: Hạn chế sử dụng những thực phẩm và đồ uống có chứa đường và acid,vì nếu sử dụng nhiều và liên tục, răng của bạn sẽ bị sâu hay có thể để lại những dấu vết ở trên răng.

Hạn chế ăn đồ ăn quá cứng, với các thức ăn lớn có thể cắt ra thành từng miếng nhỏ và nhai bằng răng sau. Những đồ ăn dính, dai, dẻo cũng có thể làm biến dạng hoặc làm gẫy khí cụ, vì thế nên hạn chế sử dụng những thực phẩm này.

Vệ sinh răng miệng: Cần phải chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng đúng cách để dự phòng sâu răng giai đoạn sớm. Sử dụng bàn chải người lớn, tăm nước… để loại bỏ thức ăn và mảng bám ra khỏi răng và khí cụ hàng ngày. Viên thuốc phát hiện mảng bám là một cách hữu ích nhằm kiểm tra cách đánh răng của bạn có đúng cách không, bạn có thể dễ dàng tìm mua thuốc này ở các hiệu thuốc. Khi vệ sinh hàm chỉnh nha tháo lắp cần lưu ý không được cầm vào các dây cung hoặc móc thép vì dễ dàng làm biến dạng các dây thép này.

Đau: Những ngày đầu tiên mang khí cụ tháo lắp, có thể cảm thấy đau, căng, tức vùng răng bị tác động bởi khí cụ. Đau sẽ hết sau vài ngày. Nếu quá đau, hãy liên lạc lại với nha sĩ để được kiểm tra lại.

Phát âm: Trong những ngày đầu, khí cụ tháo lắp có thể gây buồn nôn, khó phát âm và tăng tiết nước bọt trong vài ngày đầu. Tuy nhiên, những điều này sẽ trở lại bình thường sau một hoặc hai ngày.

Cách sử dụng hàm: Bạn không nên tự ý điều chỉnh hàm chỉnh nha tháo lắp vì như vậy vô tình sẽ làm sai tác dụng từng bộ phân của hàm, có thể gây ra chấn thương, loét mô mềm, khó đeo hàm, hoặc lung lay răng, trong thời gian dài có thể làm rụng răng do lực tác động quá mạnh.

Hàm chỉnh nha tháo lắp chỉ được tháo ra khi: ăn các bữa chính, chải răng, chơi thể thao, chơi các nhạc cụ thổi gió hoặc khi bơi lội. Bố mẹ nên hỏi nha sỹ cụ thể hàm chỉnh nha tháo lắp có thể được tháo ra vào những thời điểm nào.

Khi tháo hàm để ăn hoặc cọ rửa, bạn nên tháo theo đúng cách mà bác sĩ chỉ dẫn, bởi nếu không khí cụ có thể bị gáy hoặc biến dạng. Sau khi tháo, hàm cần được giữ và bảo quản cẩn thận trong hộp cứng nhằm tránh làm hỏng hoặc đánh mất hàm.

Hàm tháo lắp cần được vệ sinh hàng ngày bằng bàn chải và thuốc đánh răng. Có thể ngâm vào nước khử khuẩn một lần một tuần, tránh ngâm vào nước nóng hay để ở gần nhiệt độ cao vì có thể gây biến dạng hàm.

ThS. Vũ Thu Trang

 

 

 


Ý kiến của bạn