Lưu ý đặc biệt khi dùng thuốc trị gan nhiễm mỡ

17-05-2019 12:55 | Thông tin dược học

SKĐS - Bệnh gan nhiễm mỡ đang ngày càng gia tăng. Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ nhưng lựa chọn thuốc nào cho an toàn và hiệu quả thì lại phụ thuộc vào nguyên nhân và giai đoạn của bệnh.

Điều trị như thế nào?

Để điều trị gan nhiễm mỡ (GNM) hiệu quả, người bệnh cần đi khám chuyên khoa, làm các xét nghiệm chẩn đoán bệnh nhằm có hướng điều trị bệnh đúng đắn và nhanh khỏi bệnh nhất. Tuy nhiên, một phác đồ chung trong điều trị GNM được thực hiện là: dùng thuốc (Tây y, thuốc Nam hoặc thuốc Đông y) và điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt của bản thân.

Điều trị GNM bằng thuốc Tây y

Đây là phương pháp chữa bệnh hiện đại được áp dụng nhiều hiện nay, việc điều trị cũng xác định dựa theo nguyên nhân hình thành bệnh: do sự dư thừa cholesterol, do viêm gan, rượu bia... mà các bác sĩ sẽ có chỉ định dùng thuốc phù hợp. Bệnh nhân GNM có thể được dùng một số loại thuốc như:

Các loại acid amin: Những thuốc này thường được dùng giúp người bệnh chuyển đổi protid trong cơ thể và có tác dụng tái tạo gan, thích hợp cho những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ do rối loạn chuyển hóa, cơ thể suy nhược, thiếu chất.

Choline: Loại thuốc này thường được dùng cho những bệnh nhân mắc bệnh GNM do rượu, thuốc có tác dụng làm giảm triệu chứng khó chịu do GNM, giảm lượng mỡ ứ đọng trong gan và hồi phục chức năng gan.

Các loại vitamin: Các loại vitamin như vitamin nhóm B, vitamin E đều có tác dụng rất tốt đối với việc cải thiện chức năng gan, bảo vệ tế bào gan và ngăn chặn mỡ làm hoại tử gan, chính vì thế, những người bị mắc bệnh GNM cũng được dùng những thuốc này để đẩy lùi bệnh.

Đối với những bệnh nhân bị viêm gan virut làm suy giảm chức năng gan,  bác sĩ sẽ cho người bệnh dùng các loại thuốc kháng virut như Peg- interferon, ribavirin...

Lưu ý đặc biệt khi dùng thuốc trị gan nhiễm mỡHình ảnh gan nhiễm mỡ.

Nếu có bệnh lý rối loạn lipid máu, cần sử dụng các thuốc chống tăng mỡ máu như nhóm fibrat, nhóm statin, vitamin E liều cao cũng có tác dụng góp phần làm giảm tình trạng gan nhiễm mỡ...

Điều trị GNM từ các loại thuốc nam

Một số vị thuốc nam điều trị GNM được sử dụng từ lâu đời, có thể giúp cải thiện tình trạng GNM. Những vị thuốc Nam được dùng cho bệnh này là diệp hạ châu, nhân trần, nha đam, cây vọng cách, lá sen, vỏ bưởi non... Những thuốc này nhìn chung đều lành tính, ít gây tác dụng phụ cho người bệnh. Tuy nhiên, thuốc chỉ có hiệu quả khi bệnh còn ở giai đoạn nhẹ, tổn thương gan còn ít. Còn khi bệnh nặng, diễn biến phức tạp, chức năng gan bị tổn thương nặng nề thì những loại thuốc nam chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh.

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng Đông y

Một số bài thuốc Đông y cũng có thể điều trị được bệnh lý này. Tùy thuộc vào triệu chứng của bệnh cũng như thể bệnh mà bệnh nhân đang mắc phải là gì mà thầy thuốc Đông y có thể kê toa thuốc cũng như thời gian dùng thuốc thích hợp.

Ngoài việc dùng thuốc thì hiệu quả của việc điều trị gan nhiễm mỡ có đạt được như mong muốn hay không phụ thuộc nhiều vào thói quen ăn uống, sinh hoạt của người bệnh. Do đó, bệnh nhân cần có chế độ ăn lành mạnh (theo lời khuyên của bác sĩ) và nên tăng cường tập thể lực bằng lao động chân tay và tập thể dục.

Lưu ý đặc biệt khi điều trị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu như người bệnh được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp. Mặc dù vậy, đây lại là căn bệnh rất dễ tái phát hoặc diễn biến phức tạp hơn khi chúng ta không hiểu về nó. Chính vì thế, cần có một số lưu ý khi điều trị:

Khi được chẩn đoán mắc bệnh gan nhiễm mỡ, không nên tham khảo các bài thuốc chữa bệnh, bởi khi chưa biết tình trạng bệnh của mình ở giai đoạn nào mà đã dùng thuốc thì rất nguy hiểm.

Thuốc đều được chuyển hóa ở gan nên kể cả các loại thuốc tây, thuốc Nam hay thuốc Đông y cũng đều có thể gây hại cho gan khi dùng không đúng liều lượng và tình trạng bệnh. Vì thế, chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ thăm khám trực tiếp.

Cần khám bệnh định kỳ để theo dõi diễn biến của bệnh. Khi theo dõi, bác sĩ sẽ biết phương pháp điều trị đang sử dụng có hiệu quả hay không. Nếu không hiệu quả thì cần đổi phương pháp khác. Nếu có hiệu quả thì bác sĩ sẽ có biện pháp điều trị tiếp theo để mang lại lợi ích nhất cho bệnh nhân.

Điều trị GNM không khó, chỉ kiên trì theo đúng hướng dẫn bác sĩ chuyên khoa là có thể đẩy lùi được bệnh.


ThS. Nguyễn Thu Hiền
Ý kiến của bạn