Lương - thưởng Tết: Ai vui, ai buồn?

30-12-2013 23:42 | Thời sự

SKĐS - Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đang gần kề, năm hết- Tết đến cũng là lúc hàng triệu người lao động, cán bộ công nhân viên chức trong cả nước đang háo hức mong chờ được nhận tiền lương, thưởng Tết.

Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đang gần kề, năm hết- Tết đến cũng là lúc hàng triệu người lao động, cán bộ công nhân viên chức trong cả nước đang háo hức mong chờ được nhận tiền lương, thưởng Tết. Những tâm trạng vui - buồn cũng xuất hiện theo lương, thưởng Tết...

Kẻ khóc vì mong trả đủ lương

Nhận định về tình hình lương thưởng Tết, bà Tống Thị Minh - Vụ trưởng Vụ Tiền lương (Bộ LĐTB&XH) cho biết, năm 2013, tình trạng sản xuất, kinh doanh còn rất khó khăn, nhiều doanh nghiệp chỉ lo lương hàng tháng đầy đủ cho người lao động đã vất vả, nên nhìn tổng thể, trung bình thưởng Tết năm nay đều giảm... Theo đó, thưởng Tết năm nay sẽ được phân thành 3 nhóm: Một nhóm có thể được thưởng với mức hàng trăm triệu đồng, nhóm  thứ hai thưởng trung bình và nhóm thứ ba là không có thưởng. “Với tình hình kinh tế khó khăn và theo báo cáo ban đầu, thưởng Tết năm nay cơ bản giảm và số lao động không có thưởng Tết có dấu hiệu tăng”, bà Minh nhận định.


	Người lao động ai cũng trong tâm trạng mong chờ thưởng Tết. Ảnh: Trần Minh

Người lao động ai cũng trong tâm trạng mong chờ thưởng Tết. Ảnh: Trần Minh

Nhận định phân nhóm tiền thưởng Tết của bà Minh đã phản ánh đúng thực trạng hiện tại khi khá nhiều người lao động đang làm việc liên quan đến ngành xây dựng công trình, giao thông... chỉ mong được nhận đủ lương chứ không dám mơ đến tiền thưởng Tết. Ông Đặng Văn Chiến - Chánh Văn phòng Tổng Công ty Sông Đà cho biết, năm 2013, các đơn vị trực thuộc gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, hiện chưa có kế hoạch chi thưởng Tết mà đang tập trung hoàn thành khối lượng công việc tại các công trình và thu hồi công nợ. Dự kiến, mức tiền thưởng rất thấp hoặc không có và sẽ rất ít đơn vị có tháng lương thứ 13 cho người lao động! Anh Lê Hồng Sơn - hiện đang là tư vấn giám sát của một công trình giao thông than thở: Do khó khăn nên gần nửa năm nay, mỗi tháng công ty chỉ trả nửa lương, số còn lại bảo nợ đến cuối năm sẽ trả. Giờ tôi chỉ mong được nhận đủ lương, không dám mơ tiền Tết!

Người cười vì có Tết “ấm”

Ngược lại với những tâm trạng chờ mong tiền lương của người lao động ngành giao thông, xây dựng, trong khi đó, ở một số ngành, dự kiến mức lương, thưởng Tết năm 2013 sẽ cao hơn năm 2012. Ví như Ngân hàng Sacombank đã trả lương tháng thứ 13 cho nhân viên và tới đây sẽ thưởng kinh doanh tương đương một tháng lương. Theo ông Phạm Hữu Phú, Chủ tịch HĐQT Sacombank, năm nay ngân hàng vượt kế hoạch đề ra gần 2%. Do vậy trước mắt nhân viên ngân hàng sẽ có hai tháng thưởng và khoản tiền thi đua trích từ quỹ phúc lợi. Khoản thi đua này sẽ là 120% cho những đơn vị hoàn thành vượt mức kế hoạch, đơn vị không hoàn thành là 70%. Đối với ngành dệt may, ông Ngô Đức Hòa, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty dệt may Thắng Lợi cho biết, số tiền thưởng cuối năm và Tết của Thắng Lợi tùy theo bộ phận, nhưng bình quân 12 triệu đồng/người. So với năm ngoái, mức thưởng này tăng khoảng 20%. Theo ông Hồ Quỳnh Hưng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang cho biết, người lao động của công ty được thưởng hai tháng thu nhập với trung bình 13 triệu đồng/người cho Tết năm nay. Mức này so với năm ngoái đã tăng 15%. 

Bảo Nguyên

 


Ý kiến của bạn