Lười vận động dù chỉ 2 tuần cũng ảnh hưởng tới sức khỏe

22-05-2017 09:05 | Thông tin dược học
google news

Một nghiên cứu mới đây đã đưa ra cảnh báo, lười vận động dù chỉ trong thời gian ngắn có thể gây ảnh hưởng nhiều hơn so với những gì mọi người nghĩ.

Các nhà nghiên cứu Anh cho biết, chỉ hai tuần lười vận động có thể khiến những người trẻ, khỏe bắt đầu bị giảm khối cơ và tích tụ mỡ. Điều này có thể làm tăng nguy cơ các bệnh như tiểu đường, bệnh tim và thậm chí là tử vong sớm.

Kelly Bowden-Davies tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Điều đáng báo động là nghiên cứu này được thực hiện trên những tình nguyện viên khỏe mạnh, không phải bệnh nhân hay người bị thừa cân hoặc có nguy cơ bị tiểu đường týp 2”.

Trong nghiên cứu này, những người tham gia được yêu cầu hạn chế hoạt động thể chất trong 2 tuần, bao gồm dùng thang máy thay cho thang bộ, đi xe buýt thay vì đi bộ và ở nhà nhiều hơn thường lệ.

Sau 2 tuần lười vận động, những người tham gia bắt đầu bị mất khối cơ và tích tụ mỡ ở bụng – một yếu tố nguy cơ gây các bệnh mạn tính. Ngoài ra, sức khỏe cũng giảm đáng kể, những người tham gia không thể chạy quãng đường xa hoặc chạy với tốc độ tương tự như họ từng chạy trước đó. Tuy nhiên, một thông tin tốt là sau khi quay trở lại lối sống năng vận động, những thay đổi này đã đảo ngược và trở lại bình thường trong vòng 2 tuần. “Những ảnh hưởng bất lợi do lối sống lười vận động có thể thay đổi khi chúng ta tích cực vận động trở lại”, Bowden-Davies nói.

Các kết quả nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị về Béo phì ở Bồ Đào Nha. Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị khoa học nên được xem là sơ bộ cho đến khi được đăng trên tạp chí có bình duyệt.


BS P.Liên
Ý kiến của bạn