“Lùm xùm” ở Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình: Giám đốc Trung tâm nói gì?

Suckhoedoisong.vn - Báo Sức khỏe&Đời sống nhận được đơn thư của tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 tỉnh Thái Bình tố cáo ông Nguyễn Văn Ngãi - Giám đốc Trung tâm đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn, có nhiều dấu hiệu vi phạm Luật Lao động và Luật Công chức, viên chức.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Ngãi cho rằng trong các nội dung tố cáo hầu hết đều thiếu căn cứ. Nguyên nhân là do đơn vị đã có sự cải cách tổ chức bộ máy cũng như mô hình phục vụ vận chuyển bệnh nhân; siết chặt kỷ cương, kỷ luật cơ quan nên một số “đối tượng” đã mạo danh tố cáo gây mất đoàn kết nội bộ.

Bị tố cáo vì chấn chỉnh kịp thời

Theo ông Nguyễn Văn Ngãi, việc tố cáo gây mất đoàn kết nội bộ, mất an ninh trong cơ quan thường xuyên xảy ra trước đó ở Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình. Khi mới về nhận nhiệm vụ (tháng 7/2016), thực trạng tình hình Trung tâm khi đó rất phức tạp. Nhân viên không chấp hành nội quy đơn vị, chống đối lại lệnh điều động cấp cứu của trực lãnh đạo… gây khó khăn trong điều hành đơn vị.

Về công tác tổ chức, Chi bộ Đảng sinh hoạt không thường xuyên, mất sức chiến đấu; Không có Chủ tịch Công đoàn, Ban chấp hành không được kiện toàn; Đoàn Thanh niên hoạt động cầm chừng, thiếu sáng tạo; Không có tổ chức Cựu chiến binh; Cán bộ trưởng phó một số khoa, phòng thiếu hụt như: Phòng Quản lý xe; Tổ chức - Hành chính, Kế toán. Nội bộ mất đoàn kết kéo dài, nghiêm trọng, có biểu hiện lợi ích nhóm. Thậm chí Trung tâm còn chưa được cấp giấy phép hành nghề…

Về công tác chuyên môn, Phòng điều hành sắp xếp lộn xộn, thiếu chuyên nghiệp; phương tiện nghèo nàn, khách hàng gọi cấp cứu thường xuyên không liên lạc được…; các trạm vệ tinh không hiệu quả; không có tổ kiểm soát nhiễm khuẩn, không có nhân viên y tế làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, chưa phân loại, xử lý rác thải y tế nguy hại…

 

Ông Nguyễn Văn Ngãi chỉ cho phóng viên biết việc thu chi và công tác bổ nhiệm cán bộ đều được thực hiện theo đúng quy trình, quy định và công khai minh bạch.

Ông Nguyễn Văn Ngãi chỉ cho phóng viên biết việc thu chi và công tác bổ nhiệm cán bộ đều được thực hiện theo đúng quy trình, quy định và công khai minh bạch.

 

Cơ sở vật chất chật chội, xuống cấp nghiêm trọng, các phòng làm việc ngấm dột, trang thiết bị văn phòng thiếu thốn, không đủ cho cán bộ làm việc… Bảng hiệu đơn vị bị mất chữ, xô lệch không ai luận ra được tên đơn vị, mất vệ sinh công sở, thiếu chuyên nghiệp không giống là một đơn vị y tế.

“Ngay từ khi được điều động về nhận nhiệm vụ, Ban Giám đốc đã tiến hành siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong sinh hoạt cũng như trong hoạt động chuyên môn, quản lý tài chính, trang thiết bị vật tư; phương tiện vận chuyển, chấn chỉnh việc thu phí vận chuyển cấp cứu, điều động luân chuyển bổ nhiệm cán bộ có năng lực, đủ điều kiện. Loại bỏ cán bộ không đủ tiêu chuẩn, sắp xếp lại cơ cấu khoa, phòng làm cho một số cán bộ không đồng thuận do ảnh hưởng tới thu nhập không chính đáng của họ”, ông Ngãi cho biết.

Nói về đơn thư tố cáo, ông Ngãi thông tin: Đơn vị đã chỉ đạo Thanh tra nhân dân và Thanh tra thủ trưởng xác minh làm rõ những tố cáo nặc danh trên. Kết luận thanh tra cho thấy… “Nội dung tố cáo trong đơn thư nặc danh hoàn toàn sai sự thật và không có căn cứ, có dấu hiệu kích động, gây hoang mang, chia rẽ nội bộ sự đoàn kết của đơn vị, tạo dư luận không tốt, gây mất thương hiệu đơn vị, có dấu hiệu làm giảm uy tín và bôi nhọ danh dự của ông Nguyễn Văn Ngãi và ông Đặng Phi Hùng”, ông Ngãi cho biết.

Hiệu quả thay đổi ra sao?

Theo ông Nguyễn Văn Ngãi, Ban Giám đốc đã thông qua các nội quy, quy chế cơ quan, quy chế chi tiêu nội bộ; thu chi minh bạch rõ ràng. Thay đổi cách làm việc, từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng chuyên môn của cán bộ, nhân viên. Thực hiện ký cam kết thi đua để cung cấp dịch vụ tốt nhất hướng tới sự hài lòng của người bệnh theo Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 4/6/2015 của Bộ Y tế.

Về chuyên môn, đến nay, đã được Sở Y tế cấp phép hành nghề và 183 danh mục kỹ thuật cho hoạt động cấp cứu, vận chuyển cấp cứu; cho phép Trung tâm thực hiện thí điểm chăm sóc sức khỏe tại gia đình; Thay đổi phương thức trực cấp cứu, yêu cầu nhân viên trực phải có mặt tại phòng chờ khi có lệnh. Phòng điều hành đã đáp ứng được 100% cuộc gọi đến. Mỗi ngày vận chuyển trung bình 40-50 lượt xe.

Cơ sở vật chất đã được nâng cấp, đảm bảo mọi hoạt động của Trung tâm đều được giám sát, quản lý bằng phần mềm. Bổ sung camera an ninh, camera trên xe cứu thương, camera hành trình nhằm bảo vệ cán bộ và minh bạch các hoạt động của Trung tâm, quản lý xe ra vào nhằm minh bạch thu chi tài chính. Bổ sung trang thiết bị để phục vụ cho công tác chuyên môn được sâu hơn. Thành lập Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn, tập huấn phân loại xử lý rác thải y tế nguy hại…; Khôi phục lại hoạt động của các Trạm vệ tinh để phục vụ công tác vận chuyển cấp cứu nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, an ninh trật tự Trung tâm đã dần đi vào nền nếp, tình trạng mất cắp xe máy, trộm tiền, tài sản của nhân viên đã không còn là do Trung tâm đã thuê đơn vị lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp trông coi 24/24h.

Công tác cán bộ và thi đua khen thưởng được quan tâm đúng người, đúng thành tích đã đạt được, công khai minh bạch. Ai có năng lực thì bổ nhiệm bằng bỏ phiếu lấy tín nhiệm. Ai vi phạm xử lý theo quy định. Tất cả đều được thực hiện công khai đúng quy định. Do đó, Trung tâm hiện trình hồ sơ thi hành kỷ luật 2 cán bộ do làm việc không hiệu quả có tư tưởng không chấp hành nội quy, quy chế cơ quan, qua đó góp phần giáo dục pháp luật cho nhân viên Trung tâm.

Liên quan đến việc tố cáo, ông Ngãi cho biết, Ban Giám đốc Trung tâm đã báo cáo các cơ quan cấp trên xin ý kiến và hướng xử lý và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trước mắt, trung tâm đề nghị buộc cho thôi việc 2 cán bộ, còn với những cán bộ, công chức không chấp hành điều động, gây rối, trong đó, ông Ngãi đã cho PV danh sách đỏ 13 cán bộ cần lưu ý sẽ tiếp tục xử lý.

Tâm tư về trách nhiệm và công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, ông Ngãi chia sẻ, tại Thái Bình không chỉ có một mình Trung tâm Cấp cứu 115 làm công tác vận chuyển cấp cứu mà có đến 7-8 đơn vị cũng hoạt động trong lĩnh lực này. Do đó, nếu Trung tâm không nhanh chóng ổn định tổ chức, thay đổi phong cách phục vụ, nâng cao năng lực chuyên môn, thay đổi hình ảnh đơn vị thì ngoài việc không hoàn thành nhiệm vụ được giao mà thương hiệu cấp cứu 115 của ngành y tế bị xem nhạt.

Nhóm PVĐT

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT