Là đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, theo Thông tư 38/2019 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của Bộ Giao thông Vận tải, việc sát hạch bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông sẽ được áp dụng từ 1/5/2021.
Tuy nhiên, ông Thống tiết lộ, Bộ Giao thông Vận tải mới ban hành Thông tư 01/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 29/2015 và Thông tư 12/2017 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Thông tư 01/2021 thay đổi lộ trình, cho phép lùi thời hạn thực hiện học và sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đến hết năm 2021. Thông tư chính thức có hiệu lực từ ngày 15/3/2021.
Cụ thể, thay vì triển khai đào tạo bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông từ ngày 1/1/2021 như quy định cũ, thời điểm chính thức các cơ sở đào tạo sử dụng phần mềm này để đào tạo lái xe ôtô sẽ bắt đầu từ ngày 31/12/2021.
Các trung tâm sát hạch lái xe sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe được lùi đến ngày 1/6/2022, thay vì từ ngày 1/5/2021 như trước đây. Như vậy, tới trước thời hạn này, người thi bằng lái xe ôtô vẫn thi 3 phần thi như hiện nay bao gồm thi lý thuyết, thi trên sa hình và thi trên đường trường. Từ 1/6/2022, người học lái xe sẽ phải thi thêm phần thi trên phần mềm.
Đối với đào tạo bằng thiết bị cabin, ông Thống cho biết Thông tư 01/2021 cũng cho phép lùi thời điểm bắt buộc cơ sở đào tạo lái xe trang bị và sử dụng ca bin học lái, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên thêm 1 năm nữa.
Thời điểm bắt buộc cơ sở đào tạo lái xe trang bị và sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2022 và trang bị, sử dụng ca bin học lái ô tô để đào tạo lái xe ôtô từ ngày 1/7/2022.
Tuy nhiên, vị Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái cũng cho rằng, việc trang bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe là điều kiện kinh doanh bắt buộc đối với các cơ sở đào tạo lái xe nhằm đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành, góp phần nâng cao chất lượng chương trình dạy học. Nếu trung tâm nào không trang bị sẽ không được phép đào tạo lái xe ôtô.
“Với phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông,” ông Thống đánh giá.
Để tăng tính minh bạch, giám sát và hậu kiểm về đào tạo sát hạch lái xe, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết tất cả các trung tâm sát hạch đều phải truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ để quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với các Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cùng với đó, các trung tâm sát hạch cũng phải lưu dữ liệu tối thiếu là 2 năm thay vì 1 năm như trước đây.