Là một trung tâm chuyên khoa với nhiệm vụ cấp cứu người bệnh, người bị tai nạn tại cộng đồng trên địa bàn TP. Hà Nội và vận chuyển người bệnh cấp cứu, người bị nạn đến các khoa cấp cứu của các bệnh viện trên địa bàn để tiếp tục điều trị, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội với đường dây nóng 115 đã trở thành lực lượng ứng cứu, hỗ trợ cấp cứu ban đầu hiệu quả nhất trong các trường hợp khẩn cấp liên quan đến sức khỏe người dân.
Trực ban “căng” như trực chiến
Với nhiệm vụ đặc biệt như vậy nên ngay từ những ngày đầu thành lập vốn chỉ là một Tổ cấp cứu trực thuộc Văn phòng Sở Y tế Hà Nội (1954) sau chuyển thành Phòng cấp cứu 05 (1958) và phát triển thành Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội (20/6/2008), trung tâm thường xuyên tổ chức các kíp cấp cứu thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng cấp cứu người bệnh tại cộng đồng trong mọi tình huống. Với tầm hoạt động được mở rộng với 3 đội cấp cứu ứng trực tại trung tâm, cùng 4 trạm cấp cứu ứng trực theo khu vực Thanh Trì, Từ Liêm, Gia Lâm và Hà Đông. Các tổ cấp cứu ứng trực 24/24 giờ cũng tăng lên từ 5 kíp năm 2001 lên 7 kíp năm 2002 và 13 kíp năm 2009; với hàng chục xe cứu thương chuyên dụng có đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ cấp cứu hiện đại được lắp đặt trên xe như: máy điện tim, máy thở xách tay, máy phá rung tim và tạo nhịp tim. Hằng năm đã có hàng vạn trường hợp người bệnh cần cấp cứu đã được Trung tâm 115 tiếp ứng cấp cứu kịp thời. Cụ thể năm 2000 trung tâm cấp cứu 115 đã đáp ứng 14.664 lượt chuyến cấp cứu với 12.806 lượt người bệnh được cấp cứu. Năm 2009 số lượt đáp ứng tăng lên tới 29.262 lượt chuyến với 21.879 lượt bệnh nhân được cấp cứu. Qua những con số thống kê đó cũng đủ thấy đường dây nóng 115 luôn quá tải, các kíp trực tổng đài tiếp nhận, xử lý, điều phối thông tin ứng cứu đã phải làm việc với 200% công suất của mình.
Các tổ cấp cứu 115 ứng trực 24/24 giờ. |
Đi đầu trong xã hội hóa
Thực hiện công tác xã hội hóa y tế theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, năm 2001, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu lúc đó là Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký quyết định thành lập 7 đơn vị của Hà Nội có đơn nguyên bán công trong đó có Phòng khám bán công thuộc đơn vị với mục đích xã hội hóa và giảm tải cho các cơ sở y tế trên địa bàn. Phòng khám hoạt động với hình thức liên doanh liên kết với Trung tâm công nghệ laser (năm 2001) và Công ty TNHH AMTIC (năm 2009-2010) thành lập Khu chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao, đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại: máy chụp cộng hưởng từ (MRI) từ lực cao 1,5 tesla, máy CT scanner đa dãy, máy siêu âm 4 chiều, máy chụp vú số hóa tầm soát ung thu vú, máy chụp Xquang kỹ thuật số... với sự tham gia trực tiếp của nhiều chuyên gia đầu ngành có nhiều kinh nghiệm ở các bệnh viện lớn của Trung ương và Hà Nội.
Trải qua 56 năm xây dựng và trưởng thành (1954-2010), với những thành tích đã đạt được, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội được Đảng, Nhà nước tặng nhiều huân huy chương cao quý, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội trao tặng nhiều bằng khen cho tập thể và cá nhân của trung tâm đã có thành tích xuất sắc trong quá trình hoạt động.
Hoàng Văn