Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống, một cán bộ chiến sĩ CSGT được cử đến trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-06V (Km 4, Tỉnh lộ 70, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, các loại máy móc, trang thiết bị tại nhiều trung tâm đăng kiểm hiện nay đều có mẫu mã, cách vận hành gần giống với loại được ngành công an sử dụng nên sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để khớp với quy trình chung của cơ sở.
Để công tác hỗ trợ đạt hiệu quả cao nhất, lực lượng CSGT sẽ phụ trách hai khâu đầu tiên của quy trình đăng kiểm bao gồm: Nhận dạng xe và kiểm tra hệ thống đèn của xe. Còn lại ba công đoạn là kiểm tra trượt ngang và phanh, kiểm tra gầm, kiểm tra khí thải sẽ do các cán bộ đăng kiểm thực hiện.
Mặc dù không gặp trở ngại nào và gần như ngay lập tức bắt tay vào thực hiện công tác kiểm định nhưng nhiều cán bộ CSGT vẫn không khỏi "ngỡ ngàng" với số lượng phương tiện đăng kiểm trong 1 ngày cũng như lượng xe ô tô các loại đang xếp hàng dài chờ lấy số thứ tự, lịch hẹn.
Theo ghi nhận của PV, trong ngày đầu tiên được tăng cường để hỗ trợ trung tâm đăng kiểm, những cán bộ chiến sĩ CSGT đã phải căng mình cùng với các đăng kiểm viên để hoàn thành số lượng phương tiện chờ đăng kiểm "khổng lồ", kín danh sách.
Với khoảng từ 200 - 300 phương tiện đang chờ để được "khám" thì 2 dây chuyền kiểm định hoạt động hết công suất sẽ mất khoảng 3 - 4 ngày. Điều đáng chú ý là số lượng phương tiện mới đến đăng ký mỗi ngày đều không giảm, điều này khiến các trung tâm đăng kiểm luôn hoạt động hết công suất nhiều ngày liền, các đăng kiểm viên và giờ là lực lượng CSGT phải làm việc không ngừng nghỉ.
Trước tình trạng trên, việc bổ sung nhân sự cho các trung tâm đăng kiểm chỉ giải quyết được vấn đề trước mắt, ngắn hạn. Nếu muốn dứt điểm tình trạng quá tải đăng kiểm, cần mở cửa trở lại các trung tâm đăng kiểm hiện đang đóng. Gia tăng số lượng trung tâm đăng kiểm song song với việc bổ sung nhân sự tối thiểu đủ để vận hành các dây chuyền là phương án tốt nhất hiện nay.
Cục Đăng kiểm Việt Nam và Cục CSGT đã phối hợp để tập huấn nguồn nhân lực, hiệu chuẩn máy móc thiết bị, sao chép phần mềm cơ sở dữ liệu, bố trí phân công lực lượng trên cơ sở thực tế mỗi đơn vị đăng kiểm để từ đó mở cửa trở lại 5 trung tâm đăng kiểm ngay trong ngày 13/3. Đây là những bước đầu tiên nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm định xe cơ giới cho người dân, đặc biệt tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Lực lượng CSGT tăng cường 167 đăng kiểm viên đến các trung tâm đăng kiểm để hỗ trợ đăng kiểm phương tiện cho người dân, hạn chế quá tải. Trên mạng xã hội xuất hiện một số ý kiến cho rằng lực lượng công an thay thế lực lượng đăng kiểm.
Trả lời vấn đề trên, lãnh đạo Cục CSGT cho biết: "Việc tăng cường chỉ là tạm thời theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công an chứ không làm thay Bộ Giao thông Vận tải trong công tác đăng kiểm".
Nói về tiêu chuẩn của cán bộ kiểm định CSGT đi tăng cường cho các trung tâm đăng kiểm, lãnh đạo Cục CSGT cho biết, đây là các cán bộ đang thực hiện công tác kiểm định phương tiện của ngành công an.
Xem thêm video được quan tâm:
Lực lượng đăng kiểm viên tăng ca, làm cả ngày nghỉ để phục vụ người dân.