Luẩn quẩn

09-04-2018 09:05 | Xã hội

SKĐS - Hai Phiếm thở dài:

- Không thể hiểu nổi khi đang dư thừa 25 triệu tấn xi-măng nhưng người ta vẫn tăng sản lượng để rồi phải bán lấy được dù giá bán chỉ rẻ bằng nửa Indonesia hay Philippines?

- Giời ạ, chuyện xuất khẩu tài nguyên được dân gọi là “đào lên mà bán” thì chuyện bất chấp lời lãi xảy ra cũng chả có gì khó hiểu.

- Nhưng làm ra xi măng thì phải có các mỏ đá và các loại mỏ đều không phải là vô tận!

- Thì nhìn sang ngành than. Đọc báo mà giật mình khi thấy nhập siêu ngành than đã lên đến mức kỷ lục, đã vượt ngưỡng 1,2 tỉ USD. Trong khi tính từ đầu năm 2018 tới ngày 15/3/2018, đã có hơn 3 triệu tấn than với trị giá 384 triệu USD được nhập khẩu vào Việt Nam.

- Thế nhưng các nhà khoa học đã chỉ ra giá than quốc tế chỉ 50-54 USD/tấn, nhưng chúng ta lại nhập từ Trung Quốc với giá 71 USD/tấn?

- Lạ nữa là than nhập về trong số đó lại chủ yếu cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện, luyện gang thép và chính... xi-măng.

- Quả là một vòng luẩn quẩn chưa kể trước đây không lâu ta lại xuất than ra nước ngoài. Một đất nước có tài nguyên giàu có đến mức mỏ lộ thiên, giờ đã trở thành quốc gia nhập siêu. Liệu có cách giải thích nào hợp lý cho tình trạng này...?

- Tài nguyên đất nước là của cải cho hôm nay và mai sau và có hạn nên không thể không tiết kiệm. Nhưng cái két của ai đó chật thêm bất chấp thiệt hại chung chính là nguyên nhân của vòng luẩn quẩn này chăng?

- Sao không thể làm rõ nhỉ?!


Cả Nghĩ
Ý kiến của bạn