Luân chuyển như... đi dạo?!

24-01-2018 07:21 | Xã hội

SKĐS - Đầu năm 2017, bà Nguyễn Thị Lương - vợ của Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vĩnh Yên được điều động về làm Phó phòng Văn hóa TP. Vĩnh Yên.

Bằng quyết định điều động này, bà Lương đang từ một viên chức ở đơn vị sự nghiệp đã nghiễm nhiên trở thành công chức lãnh đạo cấp phòng và  được bổ sung quy hoạch vào nhiều vị trí chủ chốt của thành phố. Luân chuyển tựa như đi dạo, cuối năm 2017, bà Lương lại quay về  vị trí Phó Giám đốc cơ quan cũ với một tâm thế khác biệt…

Một bước chân, cả dặm trường

Ngày 9/1/2017, bà Nguyễn Thị Lương - Phó GĐ Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao có quyết định tiếp nhận về làm Phó phòng Văn hóa TP theo Quyết định điều động số 03 của GĐ Sở Nội vụ.  Ngày 6/4/2017, bà Lương nhận quyết định điều chỉnh phụ cấp lên 0,3.  Ngày 10/8/2017, TP. Vĩnh Yên có văn bản gửi Sở Nội Vụ đề nghị chuyển mã ngạch cho bà Lương từ ngạch: Tuyên truyền viên chính, mã ngạch: 17.177 sang ngạch: Chuyên viên, mã ngạch: 01.003. Nhưng khi văn bản đề nghị chuyển mã ngạch của bà Lương còn chưa kịp ráo mực thì ngày 24/8/2017, bà đã được đưa vào quy hoạch 03 vị trí chức danh cấp Trưởng phòng của UBND TP. Vĩnh Yên theo Quyết định QĐ/TU về việc bổ sung Quy hoạch chức danh cán bộ trưởng, phó phòng, ban, đơn vị và các đoàn thể chính trị - xã hội của TP. Vĩnh Yên nhiệm kì 2015 -2020 gồm: Trưởng phòng Văn hóa, Trưởng phòng  Lao động Thương binh & Xã hội và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ.

Hàng loạt văn bản đưa bà Nguyễn Thị Lương từ viên chức ở đơn vị sự nghiệp trở thành công chức lãnh đạo cấp phòng được bổ sung quy hoạch vào nhiều vị trí chủ chốt của thành phố.

Hàng loạt văn bản đưa bà Nguyễn Thị Lương từ viên chức ở đơn vị sự nghiệp trở thành công chức lãnh đạo cấp phòng được bổ sung quy hoạch vào nhiều vị trí chủ chốt của thành phố.

Thời điểm đó, vị trí Phó phòng Văn hóa của bà Lương vẫn còn chưa chắc chắn vì bà vẫn đang hưởng lương ở ngạch viên chức. Thêm nữa, bà mới làm việc tại Phòng Văn hóa TP được 07 tháng, quá trình cống hiến chưa được nhiều, vậy tại sao lại sớm được  quy hoạch vào vị trí chức danh cấp Trưởng phòng, đoàn thể?

Việc bà Lương vừa đảm nhiệm chức vụ Phó phòng Văn hóa trong vài tháng đã được đưa vào quy hoạch Trưởng phòng Văn hóa là chưa thỏa mãn những yêu cầu chung về công tác quy hoạch cán bộ được quy định trong Hướng dẫn 15 của Ban Tổ chức Trung ương. Theo đó, Mục I.3 của Hướng dẫn 15 ghi rõ, phải đánh giá đúng cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; cả về năng lực thực tiễn thể hiện ở mức độ hoàn thành công việc được giao và khả năng đoàn kết, quy tụ cán bộ, năng lực điều hành, tổ chức thực hiện… Cán bộ đưa vào quy hoạch phải có uy tín thể hiện thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm và kết quả đánh giá cán bộ.

Như vậy, bà Lương làm việc 07 tháng tại đơn vị mới còn chưa đủ 1 năm để đánh giá kết quả cán bộ và tổ chức lấy phiếu tín nhiệm. Trong khoảng thời gian ấy, bà Lương đã thể hiện năng lực nổi bật của mình như thế nào để được Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh yên phải ghi nhận và vượt qua các phó phòng khác có thâm niên kinh nghiệm hơn khiến họ tâm phục để cùng đoàn kết, quy tụ sẵn sàng bỏ phiếu tín nhiệm cho bà?

Hơn nữa, BTC TW cũng hướng dẫn rõ số lượng cán bộ quy hoạch cho một vị trí chức danh phải từ 2-3 người, không quy hoạch 01 người cho 01 chức danh. Vậy nhưng  khi bổ sung quy hoạch, chỉ có duy nhất bà Nguyễn Thị Lương - vợ của Trưởng BTC có tên trong danh sách quy hoạch vị trí Trưởng phòng Văn hóa Thành phố?

Dạo qua thành phố!

Ngày 04/10/2017, bà Lương lại quay về Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao làm Phó Giám đốc. Kết thúc hành trình 09 tháng dạo quanh  Phòng Văn hóa Thành phố,  bà đã trang bị thêm được rất nhiều hành trang cho tương lai. Từ một tuyên truyền viên chính, bà đã trở thành chuyên viên và là một trong những cán bộ nguồn, luôn ở tâm thế sẵn sàng đảm nhiệm những vị trí cấp Trưởng các phòng ban, hội, đoàn thể…

Chuyện đi hay ở của bà Lương thật bất nguyên tắc, khó lường. Vậy nên dù không có trong quy hoạch vị trí GĐ Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao nhưng bà vẫn tạo tâm lý bất an cho những đồng nghiệp của mình. Cần phải nói thêm rằng, vào thời điểm điều động bà Lương, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đang bắt tay vào thực hiện  Đề án 01 về việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Theo đó, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao sẽ được sáp nhập với Đài Phát thanh và Truyền hình Thành phố trở thành Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao. Biên chế ở hai cơ quan này có 02 công chức lãnh đạo và 06 viên chức là PGĐ. Khi sáp nhập, số công chức cấp trưởng sẽ dôi dư 01 người, còn viên chức cấp phó GĐ Trung tâm (vị thế ngang với bà Lương trước đây) sẽ dôi dư tới 03 người. Giờ bà Lương quay lại cơ quan cũ, hưởng lương mã ngạch công chức với quy hoạch lãnh đạo thì chắc chắn  sẽ không  coi những viên chức cấp phó khác là đối thủ. Hành trình “lột xác” sau khi đi dạo quanh Phòng Văn hóa Thành phố đã chứng minh bà Lương có thể chơi trò chơi tổ chức cán bộ không cần theo luật. Việc bà Lương quay trở về Trung tâm cũng làm phát sinh thừa 1 công chức lãnh đạo nhưng bà vẫn làm được. Không chừng bà còn cạnh tranh với 02 cán bộ công chức còn lại để giành chân GĐ Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao? Bởi lẽ ở một đơn vị như Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao chỉ có 01 công chức lãnh đạo.  Bà Lương mà quyết ở lại thì 2 cán bộ khác sẽ phải ra đi. Họ đi đâu, làm gì bà không cần quan tâm vì đó là việc của Ban Thường vụ Thành ủy và trong đó ông Đỗ Trung Hiếu chồng bà có một vai trò đặc biệt quan trọng.


Trần Lâm
Ý kiến của bạn