Lừa cào thẻ trúng thưởng: Chiêu cũ tái xuất ở vùng ven đô

10-11-2017 07:08 | Xã hội

SKĐS - Tình trạng núp bóng nhân viên công ty quảng cáo, tiếp thị, thợ sửa chữa điện nước, chụp ảnh, thậm chí cả bán tăm từ thiện, bán hương, làm từ thiện…

để lừa đảo diễn ra ngày càng trắng trợn với nhiều chiêu trò, thủ đoạn rất tinh vi, liều lĩnh. Kẻ gian thường lựa chọn nhà ở trong các ngõ xóm, những gia đình có kinh tế khá giả, ít người để lừa đảo.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) xuất hiện tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với rất nhiều thủ đoạn tinh vi, trắng trợn. Đối tượng lừa đảo thường mạo danh nhân viên quảng cáo, tiếp thị, mời chào bán hàng tăm từ thiện, chụp ảnh lưu niệm… để tiếp cận người dân, nhất là người già, phụ nữ để gây mê và lấy đi tài sản có giá trị như tiền, vàng, đồ trang sức…

Bà Dương Thị Nướng kể lại sự việc với phóng viên.

Bà Dương Thị Nướng kể lại sự việc với phóng viên

Khoảng 14 giờ ngày 1/11/2017, tại gia đình bà Dương Thị Nướng (xóm 1, thôn Hòa Loan, xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường) đã bị 2 phụ nữ lạ mặt lừa lấy đi tài sản trị giá khoảng 100 triệu đồng. Cụ thể, vào thời điểm trên, trong nhà bà Nướng có bà Dương Thị Chiểu là hàng xóm ngồi chơi tại bàn uống nước cùng. Do cổng chỉ khép hờ nên có 2 người phụ nữ tự mở cổng dắt xe máy vào sân rồi bước vào nhà chào hỏi lễ phép và nhanh chóng giới thiệu là nhân viên công ty mời hai bà cào thẻ để trúng thưởng. Sau khi biết bà Nướng là chủ nhà, chúng để trên bàn một lọ màu vàng mời 2 bà đưa tay vào đó rửa khô cho sạch và thơm nhưng cả 2 bà đều không rửa (nghi lọ thuốc mê). Sau đó, một trong 2 phụ nữ đưa ra tấm thẻ cào giới thiệu là loại thẻ cào trúng thưởng, đề nghị bà Nướng đi lấy con dao con để cho chúng cào. Sau khi cào xong, một phụ nữ cười to và nói xin chúc mừng bà đã trúng thưởng 500 triệu đồng tiền mặt. Rồi 2 phụ nữ cứ xuýt xoa là bà may mắn, từ ngày chúng đi làm công ty chưa ai trúng thưởng lớn thế bao giờ. Nhưng chúng bảo bà chỉ được lấy về 400 triệu, còn 100 triệu đồng phải chi cho 2 người làm các thủ tục. Kẻ lừa đảo đã yêu cầu bà Nướng có tiền, vàng lấy ra cho vào phong bì để chụp ảnh và thông báo chỉ khoảng 2 tiếng nữa công ty sẽ đi ôtô về trao thưởng. Khi bà Nướng đi vào phòng ngủ mở két, một phụ nữ đi theo vào và cứ nói sao thì bà Nướng làm vậy, còn một người lượn lờ cảnh giới nhìn ra phía sân, cổng nhà. Bên ngoài bàn uống nước, bà Chiểu vẫn ngồi đó nhưng người cứ mê man không biết gì. Bà Nướng đã lấy 20 triệu đồng tiền mặt, 2,1 cây vàng đưa cho chúng. Sau đó, chúng bảo bà Chiểu đi mua hộ chè, thuốc để chuẩn bị đón công ty về trao thưởng. Bà Chiểu đi về nhà lấy bao thuốc lá, chúng tháo nốt chiếc dây chuyền Ý bà Nướng đang đeo ở cổ rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Anh Nguyễn Tiến Thắng ở sát nhà bà Nướng cho biết: Tôi ở trên tầng nhìn thấy 2 phụ nữ đi vào nhà bà Nướng, thấy tôi đi xuống thì 1 phụ nữ đi từ cổng nhà bà Nướng ra mời tôi chụp ảnh gia đình treo cho đẹp, tôi nói không. Người phụ nữ đó tiếp tục mời bà Mỳ ở sát nhà tôi chụp ảnh, bà Mỳ cũng nói không. Cả tôi và bà Mỳ cứ ngỡ 2 người vào nhà bà Nướng chụp ảnh làm thẻ các cụ nên tôi đi làm, bà Mỳ thì đi vào nhà, nào ngờ đã xảy ra sự việc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Bình - Trưởng Công an xã Lũng Hòa xác nhận: Sự việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lớn đã xảy ra đối với người của địa phương là bà Dương Thị Nướng vào chiều ngày 1/11 là có thật. Ngay sau khi nắm được sự việc, Công an xã đã báo cáo Công an huyện cử lực lượng đến nhà bà Nướng nắm tình hình, hiện đang tiến hành các bước điều tra truy tìm 2 đối tượng lừa đảo.

Tình trạng núp bóng nhân viên công ty quảng cáo, tiếp thị, thợ sửa chữa điện nước, chụp ảnh, thậm chí cả bán tăm từ thiện, chùa chiền, làm từ thiện… để lừa đảo diễn ra ngày càng trắng trợn với nhiều chiêu trò, thủ đoạn rất tinh vi, liều lĩnh. Kẻ gian thường lựa chọn nhà ở trong các ngõ xóm, những gia đình có kinh tế khá giả, ít người để lừa đảo. Thời gian chúng thường chọn vào giờ làm việc (buổi sáng từ 7 - 10 giờ 30, buổi chiều từ 14 - 16 giờ) khi các con cháu vắng nhà để tiếp cận các cụ già ở nhà trông nhà lừa đảo. Chúng đều vờ hỏi thăm, tìm hiểu hoàn cảnh, tên tuổi con cái của gia chủ. Khi chúng có được những thông tin cơ bản về gia đình, gặp người già thì chúng chỉ cần giới thiệu qua các cụ, các bà đã tin ngay.

Mỗi gia đình, nhất là vùng nông thôn nếu có điều kiện nên lắp đặt hệ thống camera an ninh để bảo vệ; thông báo để các ông bà, bố mẹ không đeo vàng, bạc, đồ trang sức đắt tiền trên người, không mở cổng đón tiếp người lạ vào nhà dưới bất kỳ hình thức nào. Khi phát hiện những trường hợp nghi vấn hoặc xảy ra các sự việc lừa đảo, khi mất tài sản, dù ít hay nhiều đều phải báo cho cơ quan công an giải quyết. Mỗi nhà, mỗi người hãy nêu cao tinh thần cảnh giác, nhất là vào dịp cuối năm. Tình trạng lừa đảo, trộm cắp có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp.


Bài và ảnh: ĐÀO DUY TUẤN
Ý kiến của bạn
Tags: