Long trọng giỗ Tổ nghề Sân khấu

21-09-2018 12:37 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Ngày 21/9 tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu – hoạt động mang tính tâm linh để tưởng nhớ những bậc tiền bối trong nghề mà giới nghệ sĩ sân khấu gọi chung là “Tổ nghiệp”.

Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký và ban hành quyết định số 13/QĐ-TTg lấy ngày 12/8 âm lịch làm ngày “Sân khấu Việt Nam”. Từ đó đến nay, ngày giỗ tổ sân khấu được tổ chức trên mọi miền đất nước để các nghệ sĩ tri ân “tổ nghiệp”. Năm 2018, ngày giỗ Tổ nghề sân khấu vào 21/9 (tức 12/8 năm Mậu Tuất).

Các tiết mục nghệ thuật trong ngày giỗ tổ nghề sân khấu tại Hà Nội

Theo NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hồi Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, ngày giỗ Tổ nghề sân khấu chính là dịp để các nghệ sĩ, những người làm nghệ thuật gặp gỡ, đoàn kết và gắn bó; tri ân những nghệ sĩ cao tuổi, tưởng nhớ những nghệ sĩ đã ra đi cũng như vinh danh các nghệ sĩ trẻ đang có những đóng góp nổi bật cho sân khấu nước nhà. Trong năm qua, nghệ thuật sân khấu đã đạt được nhiều thành tựu, các nghệ sĩ luôn nỗ lực phát triển, có thêm nhiều kịch bản hay, vở diễn chất lượng và được công chúng đánh giá cao. Nhiều vở diễn, tác phẩm sân khấu đã có sự đa dạng về đề tài, phản ánh mọi mặt đời sống đương thời, đề cao cái đẹp, lên án cái xấu để hướng tới các giá trị Chân – Thiện – Mỹ ...

Trong sự kiện quan trọng nhất trong năm 2018, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cũng đã trao nhiều giải thưởng cho các nghệ sĩ như đạo diễn, diễn viên, nhà viết kịch…, các nhà hát có vở diễn, kịch bản xuất sắc. Bên cạnh đó, lễ giỗ Tổ nghề còn có nhiều tiết mục biểu diễn đặc sắc như biểu diễn xiếc, hầu đồng, hát múa… như lời báo ân để tổ nghiệp phù hộ cho các nghệ sĩ được tiếp tục cống hiến trên sân khấu.


Phạm Quỳnh
Ý kiến của bạn