Lộm nhộm như... hội chợ

16-09-2014 22:19 | Thời sự
google news

SKĐS - Thiết tưởng hội chợ là nơi tập trung đông đảo những mặt hàng độc đáo, có tính tiêu biểu và mới mẻ để thu hút người tiêu dùng.

Thiết tưởng hội chợ là nơi tập trung đông đảo những mặt hàng độc đáo, có tính tiêu biểu và mới mẻ để thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều hội chợ đang được tổ chức một cách lộn xộn từ khâu quản lý đến bán hàng, các mặt hàng, thậm chí một số hội chợ còn là nơi để hàng nhái, mạo danh luồn lách xuất hiện...

Mới đây, Hội chợ Tháng khuyến mãi được tổ chức thường niên tại TP.HCM vào cuối tháng 8 đầu tháng 9 vừa diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11). Mục đích hội chợ nhằm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kích cầu mua sắm dịp lễ 2/9 và khai giảng năm học mới... cũng bộc lộ nhiều lộn xộn như vậy.

Các doanh nghiệp, nhà bán lẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều chương khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng.

Các doanh nghiệp, nhà bán lẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều chương khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng.

Tại hội chợ, tôi ghé thăm một quầy bày bán hàng giả, hàng nhái thương hiệu nổi tiếng thế giới, oái oăm thay nó nằm kế bên quầy trưng bày hàng giả, hàng nhái để khuyến cáo người tiêu dùng của Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM. Đó là một sạp bán túi xách thương hiệu Louis Vuitton, Chanel... và được người bán khẳng định sản xuất tại Việt Nam, mức giá dao động từ 95.000 - 120.000 đồng/cái, tùy loại và với giá này, bất cứ ai cũng có thể khẳng định xuất xứ sản phẩm chỉ là hàng nhái.

Một số quầy hàng tại hội chợ còn bán giá cao hơn so với bên ngoài. Một số khách hàng tham quan, mua sắm tại hội chợ khuyến mãi diễn ra ở Nhà thi đấu Phú Thọ nhận xét giá bán sản phẩm tại hội chợ này không rẻ hơn so với hàng khuyến mãi trong siêu thị, cửa hàng, chợ, mà vào đây còn phải mua vé. Đồ ăn, thức uống, hàng hóa trong này bán giá cao không khác gì ở chợ, do vậy, vào hội chợ phải biết chọn lựa, trả giá, dù sản phẩm có niêm yết giá đi chăng nữa.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp, người dân không mấy mặn mà với các hội chợ diễn ra thường niên trên địa bàn TP.HCM. Giám đốc một doanh nghiệp cho biết: “Tôi đã từng khảo sát, tham quan nhiều hội chợ diễn ra tại TP.HCM, cũng như các tỉnh - thành khác và nhận thấy hội chợ ngày càng nhạt nhẽo, thiếu sức hút, khách mua rất ít... Hiện nay, người tiêu dùng có quá nhiều sự lựa chọn từ hàng loạt kênh mua sắm khác nhau, nên xem ra việc tổ chức hội chợ thực sự rất “phiêu”. Hòa vốn là mừng, chứ không hy vọng có lời. Cần phải có biện pháp, chiến lược cụ thể để xốc lại việc kinh doanh tại các hội chợ như hiện nay”.

Một hội chợ khuyến mãi kích cầu tiêu dùng đông khách, đa dạng sản phẩm, uy tín, chất lượng là mong mỏi của cả người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu thiếu sự công tâm, sâu sát của ban tổ chức thì hội chợ rất dễ trở thành nơi kinh doanh bát nháo, làm mất uy tín những lần sau.

Lưu Bích

 


Ý kiến của bạn