Loét thực quản do thuốc, phải làm gì?

26-02-2020 15:56 | Phòng mạch online

SKĐS - Mẹ tôi năm nay 75 tuổi, bị loãng xương nên phải uống thuốc bisphosphonate. Nhưng sau một thời gian dùng thuốc, bà thường kêu đau họng, khó nuốt.

Có phải mẹ tôi bị tình trạng này là do uống thuốc không?

Ngô Thu Lan (Nam Định)

Với tình trạng như trên, rất có thể mẹ bạn đã bị loét thực quản do dùng thuốc. Đây là tình trạng hay gặp ở người cao tuổi khi dùng thuốc, đặc biệt là đối với những thuốc gây kích ứng thực quản như bisphosphonate.

Nguyên nhân gây nên tình trạng này ở người cao tuổi là do cách uống thuốc chưa đúng như: uống thuốc trong tư thế nằm, uống thuốc xong đi nằm ngay hoặc nuốt vội thuốc với một ít nước...

Đối với bisphosphonate - một thuốc điều trị loãng xương nhạy cảm với bề mặt dạ dày và thực quản. Nếu thuốc đọng lại trong lòng thực quản (do uống thuốc không trôi vào dạ dày hoặc do thuốc tan ngay ở thực quản) có thể gây kích ứng, đau, viêm, loét rất nhanh. Do đó, bạn nên đưa mẹ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xử lý.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng vì đa số trường hợp loét thực quản do thuốc đều có thể chữa lành và ít khi gây ra biến chứng nghiêm trọng. Các biện pháp điều trị viêm loét thực quản do dùng thuốc chủ yếu là tạm ngừng uống thuốc khi nghi ngờ gây loét thực quản, điều trị hỗ trợ bằng các thuốc chống trào ngược axit dạ dày, bù nước điện giải.

Trong thời gian này, bạn nên nhắc nhở bà cần ăn uống thức ăn mềm, nguội (cháo, sữa, súp xay), uống nhiều nước ấm. Phần lớn tổn thương sẽ lành sau 2-4 tuần điều trị.

BS. Lê Minh Nguyệt


Ý kiến của bạn