Ngày 19/6, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực ban hành Thông báo kết luận thanh tra số 97/TB-TTrKV đối với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (Ngân hàng SHB) Chi nhánh Sơn La.

Ngân hàng SHB (ảnh minh họa).
Theo Kết luận thanh tra, Ngân hàng SHB Chi nhánh Sơn La được thành lập theo Quyết định số 277/QĐ-HĐQT ngày 02/7/2018 của Hội đồng quản trị. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Chỉ nhánh theo mã số 1800278630-101 đăng ký lần đầu ngày 18/10/2018, đăng ký thay đổi lần thứ 1 ngày 03/4/2023. Chi nhánh có trụ sở tại số 02A, đường Tô Hiệu, phường Tô Hiệu, TP Sơn La. Giám đốc Chi nhánh là Ông Vũ Mạnh Quý, được gia hạn bổ nhiệm theo Quyết định số 207/2024/QĐ-HĐQT ngày 24/6/2024 của Hội đồng quản trị SHB.
Đến thời điểm 28/02/2025, cơ cấu tổ chức Chi nhánh gồm Ban Giám đốc và 07 phòng trực thuộc gồm phòng dịch vụ khách hàng, phòng khách hàng cá nhân, phòng khách hàng doanh nghiệp, phòng hành chính tổng hợp, phòng thầm định, phòng hỗ trợ tín dụng, phòng ngân quỹ; Chi nhánh không có phòng giao dịch trực thuộc; có 01 máy ATM đặt tại trụ sở chi nhánh. Số lượng cán bộ nhân viên toàn chi nhánh là 37 người. Xếp hạng Chỉ nhánh năm 2024 hạng 5/6 bậc 7/10, trực thuộc quản lý Ban Tổng Giám đốc.
Kết luận thanh tra chỉ ra một số ưu điểm bao gồm: Ban Giám đốc SHB Chỉ nhánh Sơn La cơ bản chỉ đạo điều hành hoạt động của đơn vị theo quy định nội bộ, trên cơ sở quản lý chỉ đạo thống nhất về mặt nghiệp vụ của các khối nghiệp vụ tại trụ sở chính, được quyền quyết định trong phạm vi quyền hạn được trụ sở chính phân cấp, ủy quyền, triển khai hoạt độngkinh doanh theo kế hoạch chỉ tiêu của ngân hàng cấp trên giao.
Trong công tác tín dụng đã triển khai phân giao chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh tới các phòng nghiệp vụ theo kế hoạch của hội sở giao. Triển khai 02 chương trình cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 55 và Cho vay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tất cả các xã đủ điều kiện.
Bên cạnh một vài ưu điểm, Kết luận thanh tra cũng chỉ ra những vi phạm, tồn tại hạn chế tại Ngân hàng SHB Chi nhánh Sơn La.
Về công tác quản trị điều hành, thời kỳ thanh tra việc tổ chức họp định kỳ hàng tháng chưa đầy đủ, công tác nhân sự có nhiều biến động, công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ chưa được quan tâm thường xuyên.
Công tác tín dụng còn tồn tại hạn chế trong việc thẩm định, giải ngân khoản vay, phê duyệt cấp tín dụng, thu thập hồ sơ tài liệu chưa đảm bảo theo quy định, công tác kiểm tra giám sát sau cho vay chưa đầy đủ, dẫn đến nguy cơ không phát hiện kịp thời rủi ro tiềm ẩn. Hoạt động cấp bảo lãnh công tác kiểm tra giám sát một số sơ sài, hình thức, không kiểm tra đầy đủ theo quy định, giải tỏa bảo lãnh tạm ứng không thu thập đầy đủ tài liệu chứng minh. Phân loại nợ chưa đảm bảo quy định; chưa kịp thời ban hành văn bản quy trình phân loại nợ thay thế quy định cũ nội dung không còn phù hợp.
Kết luận thanh tra số 97 chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến vi phạm là do chưa được quyết liệt, chủ động đưa ra giải pháp khắc phục xử lý kịp thời những tồn tại liên quan công tác tín dụng, chưa chưa kiểm tra giám sát chặt chẽ đúng quy định quy trình nội bộ.
Trong công tác tín dụng, hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng gặp nhiều khó khăn, kinh doanh thua lỗ do ảnh hưởng bởi nền kinh tế, thiên tai, dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm 2020, dẫn đến nguồn thu nhập giảm sút; thị trường bất động sản giảm sút, khả năng thanh khoản hạn chế do nhiều dự án bất động sản đưa vào khai thác, chào bán, việc xử lý phát mại tài sản thu hồi nợ gặp nhiều khó khăn.
Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 3 đã đưa ra các biện pháp xử lý gắn với từng tồn tại.
Thanh tra cũng yêu cầu Ngân hàng SHB Chi nhánh Sơn La triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp xử lý thuộc trách nhiệm Chỉ nhánh gắn với từng tồn tại cụ thể, báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị trước 31/7/2025.