Toàn bộ số tiêm kích Su-34 này được chế tạo tại nhà máy của UAC ở Novosibirsk, đã trải qua các quy trình thử nghiệm nghiêm ngặt trong nhiều điều kiện bay khác nhau trước khi bàn giao cho quân đội, ngay lập tức được đưa tới một sân bay bí mật để bắt đầu hoạt động.

Máy bay tiêm kích ném bom Su-34. (Nguồn: RIA Novosti)
Theo UAC, đây là những chiếc Su-34 nằm trong kế hoạch mua sắm quốc phòng năm nay và sẽ trực tiếp bổ sung vào phi đội không quân tác chiến – chiến thuật của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS).
Giới chức Nga khẳng định, Su-34 từ lâu đã chứng minh được hiệu quả vượt trội trong vai trò máy bay ném bom tiền tuyến, với khả năng mang và triển khai cả vũ khí dẫn đường lẫn không dẫn đường, cho phép phi công tác chiến hiệu quả trên nhiều loại chiến trường hiện đại.
Nhờ được trang bị hệ thống điện tử tiên tiến, Su-34 có thể thực hiện nhiều loại nhiệm vụ khác nhau, từ ném bom chiến lược, yểm trợ hỏa lực tầm gần, cho tới trinh sát chiến thuật.
Tại chiến trường Ukraine, Su-34 đã trở thành một trong những vũ khí chủ lực của Nga. Nhiều đoạn video từ chiến sự cho thấy loại máy bay này tiến hành những đợt không kích quy mô lớn, thả bom lượn FAB-3000 nặng tới 3 tấn, bom nhiệt áp, cùng hàng loạt loại vũ khí khác.
Khả năng triển khai hỏa lực chính xác ở khoảng cách xa giúp Su-34 vừa đóng vai trò công phá mục tiêu chiến lược, vừa hỗ trợ trực tiếp cho các lực lượng mặt đất.
Được phát triển từ khung thân tiêm kích Su-27, Su-34 có kích thước lớn hơn khoảng 50%, biến nó thành máy bay chiến đấu lớn nhất và có tầm bay xa nhất hiện đang được sản xuất trên thế giới.
Tầm hoạt động của Su-34 tương đương với các máy bay ném bom chiến lược như Tu-22M hay H-6, nhưng vẫn giữ được sự linh hoạt của tiêm kích. Đặc biệt, khả năng mang khối lượng vũ khí "khổng lồ" giúp Su-34 vượt trội so với các máy bay chiến đấu cùng hạng.
Kể từ đầu năm 2022, Nga đã tăng gấp đôi tốc độ sản xuất Su-34, đạt khoảng 30 chiếc mỗi năm. Riêng năm 2024, trong số 14 lô máy bay chiến đấu mới bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga, có tới 6 chiếc là Su-34.
Dự kiến, quy mô đội bay sẽ đạt khoảng 300 chiếc vào đầu thập niên 2030, với các gói nâng cấp liên tục được triển khai nhằm duy trì vị thế dẫn đầu về công nghệ.