Loạt nhà xe 'đua nhau' dán phản quang sau khuyến cáo của Cục CSGT

15-03-2024 07:40 | Xã hội
google news

SKĐS - Sau khuyến cáo của Cục CSGT, nhiều nhà xe bổ sung trang thiết bị để đảm bảo an toàn khi di chuyển trong đêm tối hay khi xử lý phương tiện gặp sự cố trên cao tốc.

CSGT khuyến cáo đặc biệt sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng trên cao tốcCSGT khuyến cáo đặc biệt sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng trên cao tốc

SKĐS - Cục CSGT khuyên các tài xế không nên dùng xô, chậu hay cành cây để làm vật cảnh báo khi xe xảy ra sự cố vào ban đêm vì không đem lại hiệu quả cảnh báo.

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) đang thí điểm vận động người điều khiển, chủ phương tiện trang bị tấm dán phản quang, vật dụng cảnh báo khi di chuyển trên các tuyến cao tốc nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là vào ban đêm hay khi gặp sự cố trên đường. Bước đầu, kế hoạch này nhận được sự hưởng ứng từ phía các doanh nghiệp vận tải và người dân.

Loạt nhà xe 'đua nhau' dán phản quang sau khuyến cáo của Cục CSGT- Ảnh 2.

Các nhà xe hưởng ứng khuyến cáo của Cục CSGT về việc dán phản quang trên xe và trang bị vật cảnh báo khi phương tiện gặp sự cố.

Ông Nguyễn Trọng Khánh, Giám đốc Công ty TNHH X.E Việt Nam, khẳng định rất ủng hộ kế hoạch của Cục CSGT. Cụ thể, sau khi được lực lượng CSGT hướng dẫn, doanh nghiệp đã triển khai dán phản quang cho gần 100 đầu phương tiện. Ngoài ra, công ty cũng trang bị cho lái xe các biển cảnh báo, áo phản quang để sử dụng khi có sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.

Cùng với việc dán decal phản quang, đơn vị cũng hướng dẫn cho lái xe về quy trình đặt cảnh báo khi xe gặp sự cố; đồng thời quán triệt đến người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông chấp hành nghiêm một số quy định như: Tránh, vượt xe đúng quy định; Đi đúng phần đường, làn đường; Chạy đúng tốc độ quy định; Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường...

Loạt nhà xe 'đua nhau' dán phản quang sau khuyến cáo của Cục CSGT- Ảnh 3.

Nhiều nhà xe khu vực phía Bắc hay chạy tuyến Hà Nội đi các tỉnh miền Trung đã chủ động dán phản quang quanh xe và mua thêm các trang bị cảnh báo khi xe gặp sự cố.

Tương tự, ông Bùi Văn Phương - quản lý hãng xe khách Bằng Phấn (Hà Giang) cũng nhận định việc trang bị phản quang, vật dụng cảnh báo trên xe là việc làm hết sức cần thiết và hiệu quả.

“Nếu như trước đây, khi xe gặp sự cố trên đường, bản thân các lái xe chỉ biết bẻ cành cây, dùng xô hoặc va li của hành khách đặt ra đường, chứ việc trang bị sẵn các vật cảnh báo như phản quang, chóp nón... trên xe thì chưa có. Sau khi triển khai, anh em lái xe đều đánh giá cao về tác dụng của việc dán phản quang và tuân thủ tốt khuyến cáo an toàn của Cục CSGT', ông Phương chia sẻ.

Theo phản hồi của nhân viên nhà xe Bằng Phấn, việc dán phản quang và tăng cường các biện pháp cảnh báo giúp các tài xế không chỉ dễ dàng nhận diện các phương tiện khác trên đường mà còn giúp họ hình dung ra được hình khối của phương tiện khác, do đó giúp họ chủ động trong các tình huống.

Loạt nhà xe 'đua nhau' dán phản quang sau khuyến cáo của Cục CSGT- Ảnh 4.

Khi di chuyển trong đêm tối, bên cạnh hệ thống đèn cảnh báo thì những miếng dán phản quang cũng giúp các tài xế nhận biết phương tiện phía trước dễ dàng hơn.

Việc dán phản quang sau xe và trang bị vật dụng cảnh báo cũng được phía các tài xế đồng tình. Anh Lê Duy Thạo, tài xế hãng xe khách Anh Khoa (tuyến Hà Nội - Thanh Hoá), chia sẻ: “Xe khách, xe tải là loại phương tiện hạn chế về khả năng quan sát so với ô tô khác, vì vậy việc cảnh báo và dán dải phản quang trên xe và các biện pháp cảnh báo theo tôi là cần thiết".

"Hiện nay xe tôi cũng đã dán để khi di chuyển trên đường, các xe phía sau giữ được khoảng cách an toàn. Khi dừng/đỗ dọc đường, những phương tiện đang lưu thông sẽ dễ dàng nhận diện và tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra", anh Thạo cho biết thêm.

Đánh giá về tính khả thi của giải pháp này, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng đây là một giải pháp hữu hiệu nhằm giảm tai nạn giao thông. Đơn vị kinh doanh vận tải có thể chủ động thực hiện; không tốn nhiều kinh phí nhưng hiệu quả rất lớn.

"Sau khi có đánh giá hiệu quả, Cục CSGT cần có hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp triển khai, thực hiện trên phạm vi cả nước nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên các tuyến đường cao tốc", ông Quyền nhấn mạnh.

Loạt nhà xe 'đua nhau' dán phản quang sau khuyến cáo của Cục CSGT- Ảnh 5.

Thời gian gần đây xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc phương tiện dừng đỗ trên đường nhưng lại thiếu cảnh báo từ xa.

Trước đó, bắt đầu từ tối ngày 12/3, Cục CSGT đã trực tiếp hướng dẫn các tài xế đảm bảo an toàn khi di chuyển trong đêm tối và khi phương tiện gặp sự cố, đồng thời dán phản quang cho các xe di chuyển trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và sẽ tiếp tục thực hiện trên những chuyến cao tốc khác.

Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, từ ngày 14/3, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn bắt đầu được đơn vị chức năng tổ chức thi công bổ sung.

Được biết, từ những kết quả kiểm tra, đánh giá các hạng mục điều chỉnh thì đoàn liên ngành gồm Khu Quản lý Đường bộ II (Bộ GTVT), Cục CSGT (Bộ Công an), Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Ban An toàn Giao thông tỉnh TT-Huế… sẽ đề xuất các phương án tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xem thêm video được quan tâm:

CSGT khuyến cáo cách tránh tai nạn khi đi đêm và khi xử lý sự cố trên cao tốc sau loạt vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.



Thành Long - Lê Minh
Ý kiến của bạn