Việt Nam là quốc gia nhiệt đới sở hữu nhiều loại trái cây có chất lượng hàng đầu thế giới. Trong đó, xuất khẩu chuối tươi của Việt Nam năm 2024 đạt hơn 380 triệu USD, tăng mạnh 20% so với năm trước đó. Chuối là mặt hàng rau quả xuất khẩu có kim ngạch lớn thứ 4, chỉ sau sầu riêng, thanh long và dừa.

Chuối là một trong những loại trái cây được trồng nhiều tại Việt Nam.
Chuối được biết đến là một trong những loại quả có nhiều giá trị dinh dưỡng, loại quả này được nhiều người ưa chuộng bởi tốt cho sức khỏe mà giá lại rẻ. Hầu như các mùa trong năm loại quả này đều được bày bán trên thị trường với nhiều giống khác nhau như chuối tiêu, chuối tây, chuối ngự,…, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua chuối tại các siêu thị, chợ dân sinh hay 'chợ mạng'.

Chuối được bán nhiều trên thị trường với giá cả tương tối rẻ.
Theo các tiểu thương, mùa hè là thời điểm vào mùa của nhiều loại trái cây. Chuối là một trong những mặt hàng bán chạy và được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Tùy vào từng thời điểm giá các loại chuối sẽ có các mức khác nhau. Có nơi bán chuối theo nải, có nơi bán theo cân.
"Hiện tại vào hè thì chuối tây sẽ có giá cao hơn so với chuối tiêu, giá có thể dao động từ 25.000 – 60.000 đồng/nải (tùy chất lượng) còn chuối tiêu thì rẻ hơn. Tùy vào sở thích của mỗi gia đình có thể lựa chọn loại chuối phù hợp. Cả chuối xanh và chuối chín đều có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, loại quả này lại được trồng ở khắp nơi nên hàng lúc nào cũng có sẵn trên thị trường, vừa ngon, bổ, giá lại rẻ", chị Thanh Thủy (tiểu thương tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ.

Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua chuối ở các siêu thị, chợ dân sinh, vỉa hè hoặc "chợ mạng".

Chuối được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì đáp ứng được các tiêu chí ngon - bổ - rẻ.

Tùy vào các giống chuối, chất lượng quả sẽ có giá bán khác nhau.

Chuối là loại quả có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt đối với sức khỏe.

Tùy vào từng thời điểm giá các loại chuối có thể khác nhau.

Cả chuối xanh và chuối chín đều có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, tốt cho sức khỏe.

Theo các tiểu thương chuối chất lượng cao thì giá sẽ càng đắt.

Theo các chuyên gia chuối là loại quả và dược liệu thiên nhiên để hỗ trợ cho nhiều căn bệnh.

Chỉ với hơn chục nghìn đồng, người tiêu dùng có thể mua được 1 nải hoặc 1kg chuối.

Trên thị trường, chuối được bày bán khắp nơi, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn.
Năm 2024, xuất khẩu chuối chỉ xếp thứ 4 với giá trị đạt 380 triệu USD, chiếm tỷ trọng khiêm tốn 5,32%.
Hai tháng đầu năm nay, loại quả này đạt 71,6 triệu USD, vượt qua dừa và sầu riêng để chiếm giữ top 2 về giá trị xuất khẩu của ngành hàng thế mạnh 7 tỷ USD.
Hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chuối lớn nhất của nước ta. Thị trường tỷ dân này tăng nhập khẩu chuối từ Việt Nam trong năm 2024, đạt gần 625.250 tấn, giá trị khoảng 261,5 triệu USD.
Theo đó, lần đầu tiên sau 10 năm, Việt Nam đã soán ngôi của Philippines để trở thành nhà cung cấp chuối số 1 cho thị trường Trung Quốc.
Quả chuối của Việt Nam ghi điểm nhờ chất lượng vượt trội, mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý. Đồng thời, doanh nghiệp Việt cũng đã tận dụng lợi thế địa lý với khoảng cách vận chuyển ngắn, giúp giảm chi phí logistics đáng kể so với các nước khác như Philippines hay Ecuador.
Ngoài Trung Quốc, chuối của Việt Nam còn được xuất khẩu mạnh sang Hàn Quốc, Nhật Bản...
Ở nước ta, chuối chiếm hơn 19% tổng diện tích cây ăn trái hàng năm, có khoảng 155.000 ha trồng chuối với sản lượng gần 2,5 triệu tấn một năm. Được mệnh danh là thủ phủ trồng chuối xuất khẩu cả nước, chuối là cây trồng chủ lực của tỉnh Đồng Nai, chiếm hơn 70% diện tích chuối của vùng Đông Nam Bộ.