Lo lắng bạo lực, hài nhảm trên màn ảnh online

13-05-2019 13:35 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Quay phim và đăng trên mạng, nhiều nhóm làm phim nhận được sự quan tâm và yêu thích của người xem.

Trào lưu này đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2014, đến nay, bên cạnh hiệu ứng tích cực, phim tự làm đang gây ra những phản ứng trái chiều.

Tận dụng sự tiến bộ của công nghệ

Sở dĩ người trẻ yêu thích sân chơi này vì nó ít tốn kém và dễ tiếp cận đối tượng hướng đến, so với việc đầu tư vào một bộ phim hay một video rồi chờ xin cấp phép và liên hệ phát hành trên các kênh giải trí, điện ảnh. Thêm nữa, sự tiến bộ của công nghệ khiến cho việc làm phim trở nên đơn giản và dễ dàng hơn với những ai đam mê môn nghệ thuật này. Nhiều nhóm làm phim từ chuyên đến không ra đời, gây được tiếng vang với những tác phẩm hài hước thu hút hàng triệu lượt người xem trên mạng.

Xuất hiện sớm và cũng sớm đạt được thành công là DamTV với series Kính vạn bông, đạt tới 14 triệu lượt xem. Phở Đặc Biệt với những video hài hước cũng tạo được dấu ấn trong lòng khán giả. BB &BG là nhóm hài có tiếng với các video hướng tới cuộc sống của người trẻ. Bên cạnh đó, hàng loạt nhóm làm phim tự phát khác cũng thường tung sản phẩm lên mạng dù chưa có dấu ấn đáng kể.

Trào lưu làm phim online không mới nhưng gần đây mới thực sự bùng nổ với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, êkíp trẻ với sự chuyên nghiệp, chỉn chu hơn từ đề tài đến chất lượng nghệ thuật. Con số hàng chục triệu view trở thành cuộc đua giữa các nghệ sĩ từ khi ra mắt sản phẩm của mình. Trong đó phải kể đến những gương mặt hot đã nhận nút vàng youtube thời gian qua như Huỳnh Lập, Trấn Thành, Thu Trang...

Có thể nói, khi trào lưu hài nhảm trên các gameshow truyền hình trở nên nhàm chán, nhiều nghệ sĩ đã chọn cho mình một “sân chơi” mới: Làm phim hài online. Với những dự án được đầu tư tiền tỉ, sân chơi môi trường số youtube đang trở thành công cụ giúp nghệ sĩ đến với khán giả khiến nhiều tụ điểm sân khấu phải... đóng cửa.

Web drama giang hồ ngày càng nhiều và nghệ sĩ cũng không ngại biến mình thành… “anh chị xăm trổ”.

Web drama giang hồ ngày càng nhiều và nghệ sĩ cũng không ngại biến mình thành… “anh chị xăm trổ”.

Thiếu sự kiểm soát

Khoảng giữa năm 2018, Thu Trang là nữ diễn viên hài đầu tiên của Việt Nam được YouTube trao nút vàng. Kênh cá nhân của cô có nhiều sản phẩm, nhưng thành tích này đến từ Thập Tam Muội - một web drama về giang hồ. Thập Tam Muội đã thực sự tạo nên một cơn sốt, nhiều tập phim đứng đầu top trending. Theo số liệu hiện tại, tập 1 đang đứng đầu series Thập Tam Muội với 42 triệu lượt xem, tập 2 có 38 triệu lượt xem, trong khi tập 3 ít hơn một chút với 37 triệu lượt. Tổng cộng có hơn 117 triệu lượt xem cho 3 tập.

Trước khi nhận nút vàng, với tổng lượt xem lên tới hơn một trăm triệu, Thu Trang và êkíp được cho là thu về số tiền không nhỏ. Với việc đăng ký quảng cáo, YouTube trả cho chủ nhân của kênh tùy vào lượng người xem tại khu vực nào đó trên thế giới với khoảng 0,3 - 4USD (tương đương 7.000 - 93.000 đồng) cho 1.000 lượt xem, hiển thị. Như vậy, với 42 triệu views của tập 1, Thu Trang có thể nhận ít nhất 12.600USD, chưa kể những nguồn thu khác.

Thành công của Thập Tam Muội được cho là cơ sở để Thu Trang đầu tư 16 tỷ làm bản điện ảnh của tác phẩm này, biến web drama thành phim chiếu rạp. Ngoài vấn đề doanh thu, tên tuổi của Thu Trang cũng đình đám hơn sau Thập Tam Muội. So với những vai hài trước đó, vai nữ chính giang hồ trở thành vai diễn thành công và được nhớ đến nhất của cô.

Thành công của Thu Trang khiến rất nhiều nghệ sĩ Việt quyết tâm tham gia đường đua web drama giang hồ, bạo lực, vốn được cho là... “dễ làm, dễ hưởng”. Thời gian gần đây, “giang hồ” trở thành một từ khóa “hot” và đặc biệt được ưa chuộng trên YouTube. Có thời điểm, những video lọt top trending YouTube, nếu không phải là của những thanh niên cởi trần, xăm trổ, trác táng tục tĩu như Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền thì cũng là những web drama và phim ca nhạc về giang hồ, xã hội đen.

Thật khó để so sánh những clip vô bổ của các “giang hồ mạng” với những web drama được đầu tư chuyên nghiệp, bài bản của giới showbiz trên YouTube. Nhưng khán giả cũng có quyền đặt câu hỏi: “Tại sao web drama giang hồ ngày càng nhiều và nghệ sĩ cũng không ngại biến mình thành... anh chị xăm trổ?”.

Những câu chuyện như bạo lực, giang hồ hoặc xã hội đen, trước đây không được công khai. Nhưng hiện tại các kênh truyền thông này lấn át kênh truyền thông chính thống bằng cách có thể thoải mái đăng tải mà không bị ai kiểm duyệt. Đó cũng là tác hại của sự phát triển truyền thông khi không có kiểm soát.

Một nhà sản xuất phim nêu quan điểm: “YouTube là môi trường tự do. Nhìn chung phim giang hồ, bạo lực không hiếm, rất nhiều phim hành động hay của Hollywood, xem rất đã. Nhưng vấn đề là các web drama giang hồ của Việt Nam có chất lượng như thế nào, hay chỉ thuần túy lấy giang hồ, bạo lực để câu khách. Và việc có quá nhiều nghệ sĩ đổ xô làm như thế, rõ ràng là thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào. Không sớm thì muộn, số lượng phim giang hồ quá lớn ắt có ảnh hưởng tới người xem”.

Giang hồ, bạo lực đang được giới chuyên môn ưa chuông vì tại thời điểm này, nhận thức khán giả chưa cao, thị hiếu, kiến thức chưa có nhiều. Nhiều người chưa biết giang hồ như thế nào, tò mò, tìm hiểu để xem. Nhưng đến một thời điểm nào đó người ta sẽ chán, đó cũng là điều tất yếu. Việc ồ ạt làm phim online rõ ràng là một xu thế nhưng nếu người làm phim không “tỉnh táo” sẽ rất dễ rơi vào việc câu view mà thiếu nội dung, nghệ thuật.


Việt Sơn
Ý kiến của bạn