"Lo cho thầy thuốc không chỉ là nghĩa tình mà còn là trách nhiệm"

31-03-2020 15:35 | Tin nóng y tế

SKĐS - Bộ Văn hoá- Thể thao và du lịch đã có văn bản chỉ đạo các địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất (khách sạn, lưu trú) để bố trí khu cách ly cho các y bác sĩ và lực lượng làm công tác phòng, chống dịch…

 

"Chúng tôi luôn sẵn sàng đứng bên cạnh những người chiến sĩ áo trắng trên trận tuyến chống dịch"

BV Bạch Mai hiện đang áp dụng chế độ cách ly toàn BV để thực hiện phòng chống dịch. GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, số lượng người có mặt tại BV Bạch Mai hiện tại khoảng gần 3.500 người. Trong đó có 800 bệnh nhân không thể xuất viện hoặc chuyển tuyến dưới, 552 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận...

Với số lượng hơn 1.300 người bệnh nặng như vậy, các y, bác sĩ và nhân viên y tế BV Bạch Mai trong những ngày qua đã rất nỗ lực, cố gắng để vừa đảm bảo chăm sóc cho bệnh nhân, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch và đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình.

Tuy nhiên, trước tình hình nhà ăn của BV Bạch Mai đóng cửa sau khi một số nhân viên làm việc ở đây mắc COVID-19, các thầy thuốc của BV Bạch Mai cũng như bệnh nhân đang điều trị tại BV đều sử dụng thức ăn do công ty xuất ăn hàng không cung cấp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch kêu gọi đơn vị tình nguyện trong số các khách sạn, nhà hàng của ngành du lịch tổ chức bữa ăn nóng cho thầy thuốc và bệnh nhân của BV Bạch Mai.

Nhân viên y tế BV Bạch Mai thăm khám cho người bệnh đang điều trị tại BV ngày 30/3/2020   Ảnh: Bệnh viện cung cấp

“Lúc này các thầy thuốc cần được cung cấp những bữa ăn đủ dinh dưỡng để họ có thể tái tạo năng lượng chữa trị và chăm sóc người bệnh được tốt nhất. Lo cho thầy thuốc lúc này không chỉ là nghĩa tình, mà còn là trách nhiệm"– Phó Thủ tướng nói.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 sáng 30/3, đại diện các ngành đã thảo luận và thống nhất sẽ thiết lập khu nghỉ ngơi cách ly dành cho các thầy thuốc của BV Bạch Mai tại một khách sạn của Hà Nội. Sau ca làm việc kéo dài vài ba ngày tại BV, các thầy thuốc sẽ được xe đặc chủng đưa đến khách sạn, nghỉ ngơi tái tạo sức lao động trước khi được xe đặc chủng đưa quay trở lại tiếp tục công việc trong BV. Khách sạn này sẽ tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về cách ly y tế.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Thuỷ thông tin, Bộ đã có văn bản chỉ đạo các địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất (khách sạn, lưu trú) để bố trí khu cách ly cho các y bác sĩ và lực lượng làm công tác phòng, chống dịch,…

Đại diện Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, Hiệp hội đã khuyến nghị các hội viên bố trí cơ sở làm nơi cách ly cho cán bộ y tế và các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn dịch tễ và chất lượng phục vụ với chất lượng cao nhất, cộng đồng trách nhiệm với đất nước, tiếp sức cho những người trên tuyến đầu chống dịch,…

Từ mô hình cung cấp suất ăn nóng và chỗ nghỉ ngơi cách ly cho thầy thuốc BV Bạch Mai, Phó Thủ tướng mong muốn ngành du lịch nhân rộng cách làm này tới các điểm nóng chống dịch của ngành y trên toàn quốc.

Bà Đỗ Hồng Xoan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam kiêm Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam nêu ý kiến: “Chúng tôi luôn sẵn sàng đứng bên cạnh những người chiến sĩ áo trắng trên trận tuyến chống dịch. Đó là tấm lòng của chúng tôi thể hiện sự biết ơn đối với đội ngũ thầy thuốc”.

Cách ly tại khách sạn dành cho cán bộ y tế trong phòng chống dịch COVID-19

Ngay trong ngày 30/3, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1462/QĐ-BYT "Hướng dẫn tạm thời cách ly tại khách sạn cho cán bộ y tế trong phòng, chống dịch COVID-19" nhằm cách ly cán bộ y tế có nguy cơ mắc COVID-19 nhưng vẫn phải đảm bảo duy trì công việc hằng ngày tại nơi làm việc.

Đối tượng thực hiện hình thức cách ly này là: Nhà quản lý, chuyên gia, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên y tế đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế có nguy cơ mắc COVID-19, có trách nhiệm phải duy trì công việc hằng ngày tại nơi làm việc. Thời gian cách ly do Bộ Y tế quyết định tùy thuộc vào tình hình thực tế nhưng không ít hơn 14 ngày. Các yêu cầu của khách sạn này: Chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng, chống COVID-19, không phục vụ mục đích khác.

Phút tranh thủ nghỉ ngơi của thầy thuốc BV Bạch Mai sau khi thăm khám, điều trị và chăm sóc bệnh nhân  Ảnh Bệnh viện cung cấp

Khách sạn thực hiện cách ly y tế cho cán bộ y tế phải: Bố trí trạm gác ở cổng và các lối ra vào khách sạn. Trạm gác có bảo vệ trực 24/24 giờ hàng ngày (do lực lượng quân đội đảm nhiệm); tuyệt đối không cho phép những người không có nhiệm vụ vào khách sạn; Đặt biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “KHÔNG NHIỆM VỤ MIỄN VÀO”; Bố trí điểm rửa tay với xà phòng và nước sạch. Trường hợp không bố trí được điểm rửa tay thì phải có dung dịch sát khuẩn tay; Có thùng đựng rác có nắp đậy, có đạp chân.

Vận chuyển người được cách ly từ nơi làm việc đến khách sạn và đưa đón đến nơi làm việc hằng ngày: Lực lượng quân đội hoặc cơ sở y tế chịu trách nhiệm bố trí, vận chuyển và tiến hành các thủ tục bàn giao người được cách ly cho khách sạn; Thực hiện khử trùng vật dụng cá nhân của người được cách ly trước khi ra khỏi nơi làm việc; Đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, không để lây nhiễm chéo. Hạn chế dừng, đỗ trong quá trình di chuyển; Người được cách ly phải đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong suốt quá trình vận chuyển.

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 1469/QĐ-BYT về việc “Thành lập cơ sở cách ly cho cán bộ y tế BV Bạch Mai tại Khách sạn Mường Thanh Grand Xa La trong phòng, chống dịch COVID-19” (địa chỉ số 66 Phúc La, Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội). Như vậy, sau những ca trực phục vụ nhiệm vụ kép: điều trị và chăm sóc người bệnh thay cho người nhà bệnh nhân hạn chế vào khu vực buồng bệnh để phòng chống dịch, các thầy thuốc BV Bạch Mai đã có chỗ nghỉ - cách ly để tái tạo sức khoẻ, bước vào ca trực mới vì sức khoẻ người bệnh.

 

 


Thái Bình
Ý kiến của bạn