Những liveshow “5 sao”
Dễ hiểu khi những tên tuổi hàng đầu của âm nhạc Việt Nam như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng... luôn nằm trong danh sách những ngôi sao có những liveshow hoành tráng. Với tập hợp những bài hit được thể hiện trên một sân khấu rộng lớn, với dàn âm thanh tuyệt đỉnh, với những đạo cụ có một không hai, các ca sĩ này đã khiến người hâm mộ không ngừng thán phục vì sự sáng tạo cũng như tâm huyết với con đường mình đã lựa chọn.
Mr Đàm chưa bao giờ thiếu chiêu trò, đặc biệt là các “trò diễn” trong những liveshow đình đám của anh từ trước tới nay.
Còn nhớ, năm 2011, show diễn kỷ niệm chặng đường 10 năm bén duyên với nghệ thuật và 7 năm bắt đầu sự nghiệp ca hát của Hồ Ngọc Hà gây ấn tượng mạnh với khán giả bởi mức độ hoành tráng của chương trình, bản lĩnh tuyệt vời của Hồ Ngọc Hà. Ngay từ tiết mục mở màn, Hồ Ngọc Hà đã khiến tất cả khán giả vỡ òa trong sự ngạc nhiên khi đáp xuống sân khấu bằng một mô hình phi thuyền. Mọi chi tiết của đêm diễn đã được Hà Hồ giữ bí mật đến phút cuối cùng khiến người xem hoàn toàn bất ngờ. Hồ Ngọc Hà và ê-kíp của mình đã biến ý tưởng mạo hiểm đó thành sự thật bằng tất cả nỗ lực của mình. Và để có được tiết mục đó, ê-kíp và bản thân Hồ Ngọc Hà đã phải cố gắng tập luyện biết bao lần vì nếu sơ sót một chút thôi là liveshow coi như không còn giá trị.
“Họa mi tóc nâu” Mỹ Tâm cũng để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả trong gần 20 năm qua với những liveshow đình đám, đánh dấu tên tuổi của cô trong thị trường âm nhạc trong và ngoài nước. Năm 2004, liveshow Yesterday & Now của Mỹ Tâm với hai địa điểm tổ chức tại TP.HCM và Hà Nội đã tạo nên một cơn “địa chấn” trong lịch sử V-pop. Mỹ Tâm được đánh giá là một trong số ít nữ ca sĩ “chịu chơi” ngay tại thời điểm nền âm nhạc Việt Nam đang trong giai đoạn bão hòa. Với tổng kinh phí đầu tư 3 tỷ đồng, một con số không nhỏ cho đến tận bây giờ, liveshow này được thực hiện với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại bậc nhất.
Trên thị trường nhạc Việt, Mỹ Linh được mệnh danh là một trong những diva hàng đầu. Cho dù thời kỳ đỉnh cao đã qua đi nhưng tên tuổi và tiếng hát Mỹ Linh dường như không hề phai nhạt trong ký ức của khán giả. Tiếng hát của Mỹ Linh bất chấp thời gian, bất chấp những vết chân chim bên đuôi mắt người đàn bà đã đến tuổi trung niên. Tối 11/8, đêm live show đầu tiên trong tour diễn Mỹ Linh 2018 - Thời gian đã diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Đây là tour diễn lớn cuối cùng của Mỹ Linh, tổng kết chặng đường hơn 20 năm làm nghề của cô cùng các bạn bè thân thiết trong nhóm nhạc Anh Em. Đêm diễn đã khép lại trong những cảm xúc tuyệt vời. Không chỉ những nghệ sĩ trên sân khấu được thăng hoa mà dường như tất cả những khán giả có mặt đều được như sống trong chính giai điệu của từng ca khúc.
Hành trình âm nhạc của Mỹ Linh tiếp tục được tái hiện tại Đà Nẵng (15/8). Đúng 8h tối, toàn bộ khán phòng của Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng dần xuống đèn, rèm sân khấu từ từ được vén lên và những thanh âm ồn ào trước đó nhanh chóng bị thay thế bởi âm nhạc. “Chuyến bay” Thanh xuân, khởi hành trên chiếc “chuyên cơ” Thời gian của cơ trưởng Mỹ Linh và phi hành đoàn Anh Em đã bắt đầu như vậy. Dù cho đó là những ca từ có phần trừu tượng của Chat với Mozart 1 vốn ra đời cách đây 13 năm, hay những trải nghiệm nhẹ nhàng, thân quen của Chat với Mozart 2 vừa lên kệ cách đây mấy tháng, thì cô ca sĩ Hà Nội cũng biết cách để truyền tải một cách trọn vẹn nhất có thể tới những khán giả của mình.
Người ta thường nói, thời gian sẽ giết dần những tài năng nhưng Mỹ Linh thì dường như nằm ngoài quy luật đó. Giọng ca của cô không hề nhuốm dấu vết thời gian mà vẫn trong ngần những Hương ngọc lan, những Trưa vắng thì thầm Vẫn hát lời tình yêu... Có thể nói, Mỹ Linh đã cống hiến cho người yêu nhạc cả nước một liveshow xứng với tầm vóc diva nhạc Việt của mình cả về hình thức lẫn nội dung.
Sự hào nhoáng của các liveshow, khiến khán giả tò mò.
Góc khuất của những đêm nhạc hoành tráng
Đàm Vĩnh Hưng cũng rất chịu khó đầu tư làm liveshow. Nổi bật phải kể đến Diamond show diễn ra năm 2016. Tại đây, anh đã chứng minh mình thực sự có quyền năng của một “ông hoàng nhạc Việt”. Chiêu trò thì Mr Đàm chưa bao giờ thiếu, đặc biệt là các “trò diễn” trong những liveshow đình đám của anh từ trước tới nay. Và trong Diamond show, bất cứ tiết mục nào cũng đều có chiêu trò đặc biệt. Đàm Vĩnh Hưng không chỉ khiến khán giả của anh “đã tai” mà còn “bắt buộc” họ phải “đã mắt” bằng những chiêu trò khá độc đáo.
Để chuẩn bị cho phần xuất hiện của mình, Mr Đàm cho thiết kế một mô hình mô phỏng khối tinh thể kim cương khá lớn được kết thành từ nhiều tinh thể kim cương. Anh đứng giữa các tinh thể kim cương - như 1 viên kim cương chủ đạo và cất giọng hát. Lúc này, các tinh thể kim cương từ từ mở ra giống như những cánh hoa nở bung trong nắng sớm. Không chỉ vậy, nam ca sĩ còn nhiều lần mạo hiểm với những màn bê đỡ, treo mình lơ lửng trên không. Khi thì anh ngồi trên một chiếc ô khổng lồ, khi khác lại lơ lửng trên “chiếc giường bay”, lúc lại đứng tạo dáng trên các thanh tre được các vũ công nam di chuyển khá nhanh trên sân khấu...
Chịu khó đầu tư là vậy, nhưng live show Sài Gòn Bolero và Hưng năm 2017 dường như chưa thỏa mãn mong đợi của khán giả. Thực tế, Sài Gòn Bolero và Hưng sở hữu một sân khấu hoành tráng, chuyển động không ngừng, cách sắp đặt phần biểu diễn của nghệ sĩ khách mời thông minh khiến liveshow có điểm nhấn. “Ông hoàng nhạc Việt” làm được điều mà không phải ai cũng làm được. Nhưng, về mặt âm nhạc, live show của Đàm Vĩnh Hưng còn có một số điểm cần phải bàn luận. Trong đêm nhạc, Đàm Vĩnh Hưng đôi chỗ hát sai lời. Giọng ca sinh năm 1971 tiếp tục khoe khả năng nhấn nhá “đặc sản” trong cách hát. Anh ngân giọng tương đối tốt, tuy vậy, đôi chỗ nam ca sĩ hát sai lời, xuống nốt trầm bị mờ và lên cao chưa ấn tượng.
Đàm Vĩnh Hưng hát live khoảng 30 ca khúc nhưng không bị hụt hơi, đuối sức, đó là điều đáng ghi nhận. Tuy vậy, xét về chất giọng Bolero, “ông hoàng nhạc Việt” chưa phải là một giọng ca có màu sắc đặc trưng của dòng nhạc này. Chính nam ca sĩ cũng thừa nhận anh hát Bolero không hay, chỉ được cái lạ. Hai phần đầu, Đàm Vĩnh Hưng không để lại nhiều ấn tượng về mặt giọng hát. Những tràng vỗ tay chưa nhiệt tình của khán giả là câu trả lời rõ nhất mà nam ca sĩ có thể chứng thực.
Ngoài những ca sĩ đặt mục tiêu chinh phục công chúng và chứng minh khả năng bản thân, việc bỏ tiền làm liveshow thời nay là điều không ai dám nghĩ đến. Nhiều chương trình đã không thực hiện được vì nhà tài trợ rút lui, chương trình truyền hình bùng phát, khán giả không còn thích thú đến với sân khấu ca nhạc. Ca sĩ cũng ngán trò “ném tiền qua cửa sổ” này vì như lời nhiều người, “tổ chức live show để làm gì nếu chẳng mang lại lợi ích cho người thực hiện?”. “Nếu bỏ tiền túi ra đầu tư để có những đêm diễn thật sự chất lượng, chắc chắn ca sĩ sẽ trắng tay trong thời buổi này”.