Linh hoạt thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi người tham gia

09-04-2020 06:12 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Không chỉ tăng cường các hoạt động chi trả, khi dịch COVID-19 bước vào giai đoạn mới, phức tạp hơn, thực hiện cách ly xã hội, hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người, BHXH Việt Nam cũng kịp thời có sự chuyển hướng, linh hoạt trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ nhằm bảo vệ, giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 đến người dân, người lao động.

Đẩy mạnh giao dịch điện tử

Cụ thể, từ tháng 3/2020, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện tại nhà với người hưởng lớn tuổi, có bệnh nền và có thể mở rộng cho tất cả các đối tượng căn cứ vào tình hình địa phương. Đồng thời, tại Công văn số 1061/BHXH-PC và 1068/BHXH-PC, BHXH Việt Nam tiếp tục yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử, dịch vụ bưu chính công ích. Điều này giúp các tổ chức, cá nhân không phải đi lại để thực hiện các giao dịch về BHXH, tránh được việc tiếp xúc xã hội trong thời gian Chính phủ đang khuyến nghị thực hiện cách ly xã hội.

Song song với việc thực hiện giao dịch điện tử, hiện BHXH Việt Nam đang thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ tối đa các tổ chức, cá nhân thông qua các hệ thống giao dịch trực tuyến của BHXH Việt Nam như: Trung tâm Dịch vụ khách hàng tại số hotline 19009068 (với khoảng 2.000-4.000 cuộc gọi/ngày); Cổng Thông tin điện tử; trang fanpape trên mạng xã hội facebook của ngành có ứng dụng thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (chatbot); Hệ thống tin nhắn tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH.

Hỗ trợ người dân gia hạn thẻ BHYT, BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 1071/BHXH-BT ngày 01/4/2020 hướng dẫn về việc cấp, gia hạn thẻ BHYT, cho phép các đại lý thu BHXH, BHYT thực hiện tiếp nhận hồ sơ và thu tiền đóng gia hạn thẻ BHYT.

Trong trường hợp chưa nộp tiền ngay cho cơ quan BHXH thì thực hiện gửi tin nhắn cam kết với cơ quan BHXH đã thu tiền đối với các trường hợp này để cơ quan BHXH cấp mới hoặc gia hạn thẻ BHYT. Sau ngày 15/4/2020 (thời điểm hết thời hạn thực hiện việc cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg) phải nộp ngay số tiền đã thu nêu trên cho cơ quan BHXH theo quy định.

Hỗ trợ cấp thẻ BHYT qua ứng dụng Zalo.

Hỗ trợ cấp thẻ BHYT qua ứng dụng Zalo.

Nhiều BHXH các tỉnh, thành tiếp nhận đăng ký, gia hạn thẻ BHYT qua ứng dụng zalo

Thực hiện hướng dẫn này, hiện nay, nhiều BHXH các tỉnh, thành đã tiếp nhận đăng ký, gia hạn thẻ BHYT cho người dân qua ứng dụng zalo. Người dân (dùng tài khoản zalo) chụp hình chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, viết tin nhắn và gửi yêu cầu cấp thẻ BHYT đến tài khoản zalo - số điện thoại của cơ quan BHXH. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân có thẻ BHYT để khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi tham gia liên tục.

Trong lúc dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc triển khai các biện pháp như cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ luôn được BHXH Việt Nam ưu tiên triển khai. Ngày 31/3/2020, BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 1058/BHXH-TCCB yêu cầu các đơn vị trong ngành xây dựng, công khai và thực hiện phương án bố trí cho công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc trực tuyến tại nhà; giải quyết công việc trên phần mềm ứng dụng của BHXH Việt Nam... nhằm chung tay cùng toàn xã hội hạn chế tiếp xúc, lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó, thể hiện trách nhiệm, chung tay với cộng đồng, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 956/BHXH-VP phát động phong trào ủng hộ, quyên góp phòng chống dịch Covid-19 trong toàn ngành. Trước đó, chiều 24/3/2020, thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH, lãnh đạo BHXH Việt Nam đã trao 2 tỷ đồng ủng hộ “Quỹ phòng chống dịch COVID-19” đến Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Và trước tình hình thiếu máu trong cấp cứu, điều trị, ngày 18/3/2020, Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam cũng tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện với chủ đề “Hiến máu an toàn - đừng ngại COVID”.

Những giải pháp, hoạt động nêu trên cho thấy sự nỗ lực, đồng hành của BHXH Việt Nam cùng với người tham gia BHXH, BHYT khắc phục khó khăn, chiến thắng dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, cũng mong muốn, trong tình hình dịch bệnh này - sự ưu việt, nhân văn trong trong chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước được thể hiện rõ hơn - thì người dân, người lao động nên chủ động, tích cực tham gia để bảo vệ bản thân và gia đình nếu chẳng may thất nghiệp, ốm đau, tai nạn.


Nam Nguyên
Ý kiến của bạn