DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0912101021 bandientuskds@gmail.com
Liệu pháp trị hạ đường huyết nghiêm trọng qua đường mũi
Ngọc Bích - 09:00 29/07/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vừa phê duyệt sản phẩm baqsimi. Đây là liệu pháp glucagon đầu tiên được phê duyệt để điều trị khẩn cấp hạ đường huyết nặng, sử dụng bằng đường mũi mà không cần phải tiêm.

Hạ đường huyết nghiêm trọng xảy ra khi lượng đường trong máu của bệnh nhân giảm xuống dưới mức bình thường, làm người bệnh run rẩy, chóng mặt, đau đầu; thường đổ mồ hôi và cảm thấy đói; tim đập nhanh và da tái, thậm chí bất tỉnh… Thông thường, hạ đường huyết nghiêm trọng xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường đang sử dụng điều trị bằng insulin. Baqsimi được chấp thuận để điều trị hạ đường huyết nặng ở bệnh nhân tiểu đường từ bốn tuổi trở lên.

Những người sống chung với bệnh tiểu đường có nguy cơ bị hạ đường huyết dưới mức bình thường. Có rất nhiều sản phẩm trên thị trường dành cho những người dùng insulin, nhưng cho đến nay, những người bị hạ đường huyết nặng phải điều trị bằng cách tiêm glucagon, việc sử dụng sẽ phức tạp hơn. Với sản phẩm glucagon đường mũi này sẽ giúp đơn giản hóa cách sử dụng.

Baqsimi làm tăng lượng đường trong máu trong cơ thể bằng cách kích thích gan giải phóng glucose dự trữ vào máu. Nó có tác dụng ngược lại với insulin, làm giảm lượng đường trong máu.

Glucagon tiêm đã được phê duyệt sử dụng ở Mỹ trong nhiều thập kỷ. Hiệu quả và an toàn của glucagon dạng bột dùng đường mũi của baqsimi để điều trị hạ đường huyết nặng được đánh giá trong hai nghiên cứu trên người lớn mắc bệnh tiểu đường. Khi so sánh một liều baqsimi với một liều duy nhất tiêm glucagon trong việc gây ra phản ứng đường huyết do insulin cho thấy, baqsimi làm tăng đủ lượng đường trong máu. Trong một nghiên cứu nhi khoa ở bệnh nhân trên bốn tuổi mắc bệnh tiểu đường loại 1, kết quả tương tự đã được quan sát.

Baqsimi không nên được dùng bởi những bệnh nhân mắc pheochromocytoma (khối u hiếm của mô tuyến thượng thận) hoặc những bệnh nhân mắc insulinoma (khối u của tuyến tụy), người có tiền sử quá mẫn với glucagon hoặc các thành phần có trong sản phẩm, vì phản ứng dị ứng có thể xảy ra; sử dụng thận trọng với những người nhịn ăn trong thời gian dài, bị suy tuyến thượng thận hoặc bị hạ đường huyết mãn tính vì những tình trạng này dẫn đến mức glucose có thể giải phóng thấp trong gan. Các phản ứng bất lợi phổ biến nhất liên quan đến baqsimi là buồn nôn, nôn, nhức đầu, kích thích đường hô hấp trên, chảy nước mắt, đỏ mắt và ngứa...

Ngọc Bích

(Theo FDA 7/2019)

Tin liên quan
Cẩn trọng thuốc trị tiểu đường gây hạ đường huyết quá mức
SKĐS - Đối với người bệnh đái tháo đường không phụ thuộc insulin (týp 2), khi tăng glucose huyết không kiểm soát được bằng điều chỉnh chế độ ăn và tập luyện thì cần phải dùng thuốc để kiểm soát đường huyết.
Hạ đường huyết do thuốc, xử trí thế nào?
SKĐS - Tôi bị bệnh đái tháo đường typ 2, đi khám bác sĩ cho dùng thuốc có tên glipizide để điều trị. Tuy nhiên, khi dùng thuốc có lúc tôi thấy có hiện tượng vã mồ hôi, tim đập nhanh và đi không vững… Vậy hiện tượng này là như thế nào? Có phải do thuốc không?
Bị tiểu đường nặng quên ăn sáng, nam thanh niên bị hạ đường huyết dẫn đến hôn mê sâu
SKĐS - Tin từ Bệnh viện Nhân Dân 115 cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi có tiền sử bị tiểu đường 12 năm. Chỉ vì quên ăn sáng, bệnh nhân bị hạ đường huyết nghiêm trọng dẫn đến hôn mê sâu. Rất may cho bệnh nhân đã được các bác sĩ Khoa nội tiết của BV Nhân nhân 115 xử trí cấp cứu kịp thời.
Nguyên nhân và triệu chứng của hạ đường huyết
SKĐS - Có một hiểu lầm phổ biến rằng người bệnh tiểu đường thường có hàm lượng đường huyết cao.
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm