Liên tiếp xảy ra các vụ trọng án vì mâu thuẫn tình cảm - sos

05-04-2019 14:28 | Pháp luật

SKĐS - Chỉ trong vài ngày đã có đến 3 vụ nam thanh niên giết bạn gái rồi tự sát với nguyên nhân đều bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm đã khiến dư luận xã hội bàng hoàng.

Đây không phải là câu chuyện mới, tuy nhiên thực trạng này cũng cho thấy một bộ phận giới trẻ hiện nay đang yêu nhanh, sống gấp nhưng khi xảy ra chuyện lại thiếu kiến thức, yếu kỹ năng ứng xử, dễ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Hàng loạt vụ án mạng vì tình gây chấn động

Ngày 4/4, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra tại TP. Thái Nguyên, khiến 2 người tử vong. Theo đó, vào khoảng 20h40 ngày 2/4, Công an tỉnh Thái Nguyên nhận được thông tin tại tổ 4, phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên) phát hiện 2 thi thể trong phòng trọ tầng 2 của khu nhà trọ. Lực lượng công an đã nhanh chóng có mặt bảo vệ, khám nghiệm hiện trường phục vụ công tác điều tra. Bước đầu cơ quan công an xác định 2 thi thể nạn nhân gồm một nữ và một nam có danh tính như sau: N.T.N (SN 2000, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sinh viên của một trường đại học tại Thái Nguyên, là người thuê trọ và Phạm Văn Nh. (SN 1995), là sinh viên một trường đại học tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Qua khám nghiệm tử thi, cơ quan công an xác định nạn nhân N. bị nhiều vết đâm ở ngực và lưng dẫn đến tử vong. Còn nạn nhân Nh. chết trong tư thế treo cổ bằng dây điện. Tại hiện trường, cơ quan công an thu được 1 bình ga 12kg đang trong tư thế mở khóa van, cửa phòng được chốt bên trong. Bước đầu cơ quan điều tra xác định đôi nam nữ có quan hệ tình cảm và rất có thể do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng nam giới đã ra tay sát hại bạn gái rồi tự tử.

Một vụ việc khác, vào sáng ngày 1/4, dư luận bàng hoàng trước những hình ảnh clip ghi lại một nam thanh niên dùng kéo đâm người yêu giữa đường, tại chân cầu Non Nước (TP. Ninh Bình). Sau khi cô gái bất động, hung thủ đã dùng kéo để tự kết liễu bằng cách đâm vào cổ hắn, song được lực lượng công an kịp thời can ngăn, đưa đi cấp cứu. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mâu thuẫn tình cảm, đối tượng nam níu kéo bất thành dẫn tới hành động ngông cuồng, dại dột.

Khi cơn bàng hoàng chưa kịp lắng xuống, ngay trong tối cùng ngày, lại xảy ra một vụ án mạng khác tại Khu công nghiệp VSIP (nằm trên địa bàn xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng). Theo thông tin ban đầu, một cặp đôi nam nữ đang đi với nhau thì xảy ra cự cãi, trong đó, cô gái được cho là muốn nói lời chia tay. Đối tượng nam đã rút dao bầu mang theo người để đâm người yêu, rồi sau đó, hung thủ tự sát bằng dao và uống thuốc diệt cỏ.

Trước đó chỉ vài ngày, vào cuối tháng 3 vừa qua, đối tượng Lê Quốc Khải (33 tuổi, trú xã Mong Thọ, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) đã dùng dao đâm chết người yêu, là chị Võ Thị Kim N. (23 tuổi, trú phường Vĩnh Thanh, TP. Rạch Giá) lý do là chị N. nói lời chia tay vì hết tình cảm và có bạn trai mới.

Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường vụ án mạng xảy ra tại TP. Thái Nguyên, khiến 2 người tử vong.

Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường vụ án mạng xảy ra tại TP. Thái Nguyên, khiến 2 người tử vong.

Nguyên nhân do đâu?

Trước hàng loạt vụ trọng án do mâu thuẫn tình cảm nêu trên, theo chuyên gia truyền thông và xã hội Nguyễn Ngọc Long, nguyên nhân sâu xa hành động cầm hung khí đâm người yêu không thể được gọi là cách hành xử của một người thất vọng khi tình yêu đổ vỡ. Thay vào đó, đấy là hành vi xuất phát từ thứ tư duy sở hữu, gia trưởng của hung thủ, chứ không phải là tình yêu. Dù đôi bên có giận nhau đến thế nào chăng nữa, nếu như trong người còn có tình yêu, thì ở thời điểm đó, người con trai không thể có hành vi làm hại người mình yêu hoặc từng yêu, như vậy. Bên cạnh đó, ông Long còn cho rằng, “yêu cũng phải học” để có tư duy yêu một cách văn minh, chứ không phải là sự sở hữu. Một khi yêu kém văn minh thì lúc chia tay, người trong cuộc cũng sẽ thiếu văn minh, thể hiện qua những hành động đáng tiếc, nhẹ thì họ rêu rao bôi xấu, tiết lộ clip nhạy cảm của nhau, nặng thì như những vụ việc đã qua. Một điểm chung trong những vụ trọng án vì tình nói trên là hung thủ luôn tìm cách tự sát hoặc chấp nhận chịu sự trừng phạt của pháp luật, sau khi gây ra tội ác. Và đó là suy nghĩ rất đáng cảnh báo.

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long phân tích, một khi không thiết tự do, sinh mạng, thì mọi hình phạt dù đáng sợ thế nào cũng trở nên vô nghĩa đối với kẻ cuồng ghen. Nên gốc rễ giải quyết vấn đề, để hạn chế những hung thủ tương lai, chính là sự giáo dục để rèn luyện nhân cách, để mỗi người đạt tới giá trị văn minh (trung thực, liêm chính, vị tha, bao dung, chính trực, đồng cảm), cùng tạo ra xã hội an toàn hơn.

Còn theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, xã hội Việt Nam đang thay đổi quá nhanh, tuy nhiên, văn hóa nền về yêu đương, ứng xử trong cuộc sống lại vẫn cũ kỹ, không được giáo dục, hướng dẫn. Do đó, yêu vội, yêu nhanh, sống gấp nhưng khi xảy ra chuyện bạn trẻ lại thiếu kiến thức, yếu kỹ năng ứng xử, dễ dẫn đến các suy nghĩ tiêu cực hoặc bột phát những hành vi gây tổn thương cho mình và người yêu. Để có được các kỹ năng mềm, theo ông Hòa, trách nhiệm thuộc về xã hội, nhà trường, gia đình mà bố mẹ đóng vai trò quan trọng. Đừng chỉ hô hào con học tốt, học giỏi, biết kiếm tiền nhiều mà hãy dạy con kỹ năng yêu đương, từ cách tỏ tình, nuôi dưỡng tình yêu, cư xử trân trọng với nhau và nếu như hết yêu hãy chia tay lịch sự, nếu không yêu hãy từ chối chân thành.


Thế Vinh
Ý kiến của bạn