Liên tiếp các vụ việc đau lòng
Thời gian gần đây, những clip nữ học sinh đánh nhau dã man liên tiếp được tung lên mạng với mức độ ngày càng nghiêm trọng, khiến dư luận thêm phần lo lắng.
Gần đây nhất, ngày 26/12/2020 đã xảy ra vụ việc đau lòng tại quận Hà Đông (Hà Nội), khi 2 em học sinh nữ lớp 8 và 9, Trường THCS Phú Cường trong khi đi học về bị một nhóm thiếu nữ khác chặn đầu và bị bạo hành sau giờ tan trường. Trong clip, 3 nữ sinh đánh, sút liên tiếp vào phần bụng, đầu nạn nhân bằng chân và mũ bảo hiểm.
Điều đáng nói, nhóm bạn đứng ngoài quay video clip, cổ vũ, mắng chửi bằng những từ ngữ thô tục, mà không hề can ngăn. Được biết, hơn 1 tuần sau khi bị đánh hội đồng, nữ sinh lớp 9 vẫn còn hoảng loạn, lo sợ và có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, phải nhập viện do chấn thương sọ não, rạn xương hàm.
Tương tự, trước vụ việc trên không lâu, tại Thanh Hóa cũng xảy ra liên tiếp 2 vụ nữ sinh bị bạo lực. Cụ thể, ngày 20/11/2020, tại địa bàn xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương, một nữ sinh lớp 12, Trường THPT Quảng Xương 4, bị “đàn em” lớp 11 cùng trường bạo hành.
Trong nội dung của clip được đăng tải, một nữ sinh cầm mũ bảo hiểm đánh liên tiếp vào đầu bạn và sau đó bắt người này quỳ xuống đất xin lỗi trước mặt nhiều người... Có nhiều bạn học cùng trang lứa chứng kiến sự việc, nhưng không ai vào can ngăn. Vụ tiếp theo xảy ra ngày 18/11, khi 6 nữ sinh 3 trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hàm Rồng, Lê Lợi ở TP Thanh Hóa hành hung một nữ sinh lớp 8, khiến nạn nhân nhập viện do chấn thương phần mềm...
Nhiều vụ bạo lực học đường khiến nạn nhân phải nhập viện điều trị.
Vai trò của yếu tố gia đình
Qua các vụ việc trên cho thấy, chỉ vì những giận dỗi, bức xúc, lời nói làm phật lòng nhau qua lại trên mạng xã hội mà một số học sinh nảy sinh mâu thuẫn, dẫn đến thách thức, hẹn gặp nhau ra góc khuất để “giải quyết” bằng bạo lực, rồi quay phim tung lên mạng... Và đa phần các vụ BLHĐ sau khi xảy ra thì giáo viên, nhà trường và phụ huynh đều bị bất ngờ và thường chỉ biết sự việc qua mạng xã hội.
Trong khi hiện nay việc xử lý các vấn đề, vụ BLHĐ ở nhà trường hầu hết chỉ dừng ở việc tổ chức hòa giải, kỷ luật cảnh cáo hay đình chỉ việc học tập... Và đây mới chỉ là cách để giải quyết phần ngọn.
Theo các chuyên gia tâm lý học, cần thẳng thắn nhìn nhận công tác tuyên truyền của các nhà trường còn yếu và thiếu, chưa đánh trúng vào tâm lý của đối tượng học sinh tuổi mới lớn, nhất là các bạn nữ. Một đứa trẻ bị bắt nạt cho thấy các em đang ở thế yếu hơn.
Vì thế trẻ thường có tâm lý bất an, lo sợ và tự nghĩ nếu nói ra sự thật thì đối phương sẽ trả thù. Bởi vậy, để ngăn chặn được tận gốc của nạn BLHĐ, bên cạnh vai trò của nhà trường, hơn ai hết, gia đình, phụ huynh phải là người hiểu con mình nhiều nhất, là niềm tin tuyệt đối để con tâm sự, sẻ chia và là chỗ dựa vững chắc của con. Bố mẹ cũng phải là bác sĩ tâm lý giỏi nhất để điều trị lành vết thương mỗi khi con bị “va vấp”.
Các chuyên gia cũng cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà trong các mắt xích hình thành nhân cách một đứa trẻ, yếu tố gia đình được đặt lên đầu tiên. Bởi đây là môi trường đầu tiên và cũng là xuyên suốt tác động đến lối sống, hình thành nên nhân cách của một con người. Gia đình được xem là chốt chặn trong quá trình giáo dục. Vì vậy, BLHĐ còn có trách nhiệm của gia đình, không chỉ của riêng nhà trường.