Liên tiếp gia tăng các vụ phá kính xe ôtô lấy tài sản: Chủ xe ở đô thị đau đầu đối phó

05-09-2018 14:21 | Xã hội

SKĐS - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ đập kính xe ôtô để lấy trộm tài sản. Đáng chú ý, các vụ việc diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố với thủ đoạn tương tự, có chiều hướng gia tăng tỷ lệ thuận với số lượng xe ôtô và ngày càng diễn ra chớp nhoáng hơn, khiến các khổ chủ đau đầu đối phó…

Chỉ 5 phút giữa ban ngày… là “đủ”

Đầu giờ chiều 31/8, một người đàn ông lái chiếc xe ôtô bán tải chở người thân vào một quán ăn nằm trên QL13, địa phận phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương để ăn trưa. Chỉ 30 phút sau khi ăn hết đĩa cơm, anh này quay ra xe đã phát hiện cửa kính xe ôtô bị đập vỡ, số tiền 100 triệu đồng cùng với 2 chỉ vàng và một số giấy tờ quan trọng khác đã bị kẻ gian khoắng sạch.

Công an khám nghiệm hiện trường vụ đập kính trộm tài sản xe ôtô ở Bình Dương.

Công an khám nghiệm hiện trường vụ đập kính trộm tài sản xe ôtô ở Bình Dương.

Một vụ việc tương tự cũng ở Bình Dương đã xảy ra trước đó. 14h chiều 19/4, bà Tạ Thị B. (quê Hà Nội) và một người đàn ông lái 2 ôtô đến một văn phòng công chứng (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An) để làm giấy tờ nhà đất. Bà B. đỗ ôtô trên hè vào phòng công chứng làm việc, khoảng 1 giờ sau, bà quay ra thì phát hiện kính xe bị vỡ, 1 tỷ đồng trong ôtô bị lấy mất.

Đây là trường hợp để xe trên đường phố, nhưng thậm chí kể cả đã ở trong bãi xe thì các khổ chủ vẫn chưa thể yên tâm. Tối 23/7, anh T. lái xe ghé qua siêu thị Lotte mart (phường Lái Thiêu, TX. Thuận An, tỉnh Bình Dương) để mua sắm đồ. Khoảng 30 phút sau, anh T. quay ra xe thì phát hiện cửa kính phía trước của ôtô bị kẻ gian đập bể nát, tài sản bên trong khoảng 37 triệu đồng tiền mặt, một điện thoại Sam Sung A8 và túi xách chứa nhiều giấy tờ quan trọng đã bị trộm lấy mất. Đáng chú ý, xe đã để trong bãi xe siêu thị, xung quanh đó rất đông người và có cả bảo vệ nhưng không ai nhận ra hành vi này.

Cho đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã xảy ra hơn chục vụ đập kính ôtô trộm tài sản. Cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo người đi ôtô tuyệt đối không để tài sản có giá trị khi rời khỏi xe để kẻ gian có cơ hội ra tay.

Ở các tỉnh, thành phố khác như Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Quảng Ninh… là những thành phố du lịch, thu hút đông du khách và phương tiện, tình hình các vụ trộm tài sản với thủ đoạn đập kính xe tuy chưa nổi cộm nhưng đang có chiều hướng gia tăng về độ manh động, sự chớp nhoáng. Trong clip ghi lại một vụ đập kính trộm tài sản xe ôtô ở Nha Trang, nhóm tội phạm tuổi teen mê game (đã bị bắt) đã dùng “chiêu” bật lửa gas, đèn khò gí vào hơ nóng kính xe ôtô. Chỉ sau ít phút, kính sẽ bị rạn, sau đó tên trộm này dùng tay đập nhẹ là kính vỡ mà không gây ra tiếng động, rồi nhẹ nhàng nẫng đồ bên trong tẩu thoát.

Gần đây, trên địa bàn TP. Huế cũng liên tiếp xảy ra các vụ việc tương tự, kẻ gian đã đập vỡ kính 5 chiếc xe ôtô để trộm cắp tài sản. Thủ đoạn hoạt động của tội phạm thường lợi dụng ban đêm và rạng sáng, khi mọi người đang say giấc sâu để thực hiện hành vi phạm tội. Các đối tượng cũng thường nhắm vào các gia đình đỗ xe trên vỉa hè, trước cửa nhà, không có người trông giữ.

Một xe ôtô ở Huế bị đập kính, lục tung đồ đạc.

Một xe ôtô ở Huế bị đập kính, lục tung đồ đạc.

Cần nâng cao cảnh giác, phòng vệ

Tuy thủ đoạn này không mới nhưng gây nhiều hoang mang cho người dân, đặc biệt là giá trị tài sản khi phục hồi là không nhỏ, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Trước những thông tin này, nhiều chủ xe ôtô ở các thành phố lớn vô cùng lo lắng. Anh Bùi Đăng Hiển - một chủ xe ở phường Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) tỏ ra bất an: “Chỗ đỗ xe ở thành phố không phải đâu cũng có, mà gửi xe liên tục thì quá tốn kém nên đôi khi tôi buộc phải đỗ tạm lòng, lề đường khuất mắt trông coi. Trong xe chả để tài sản quý giá gì ngoài giấy tờ xe nhưng kẻ trộm thì đâu cần biết. Chỉ riêng thay kính xe ít nhất cũng tốn vài triệu đồng rồi”.

Đại tá Trần Ngọc Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (CSHS), Bộ Công an cho biết: Nhằm đấu tranh, phòng ngừa hoạt động tội phạm trộm cắp tài sản trong xe ôtô, CSHS đã tham mưu cho cấp trên và trực tiếp chỉ đạo lực lượng CSHS công an các địa phương tăng cường tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để mọi người dân nắm được, đề cao cảnh giác. Cùng với đó, Cục CSHS phối hợp chặt chẽ với công an các tỉnh, thành phố tổ chức điều tra, truy xét, làm rõ thủ phạm các vụ trộm cắp tài sản trong xe ôtô có thủ đoạn nêu trên và thực hiện các biện pháp phòng ngừa từ xa mọi hoạt động của tội phạm ngoại tỉnh, hoạt động lưu động, liên tuyến với nhiều thủ đoạn phức tạp, tinh vi.

Cùng với Cục CSHS và công an các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước, lực lượng CSHS - CATP Hà Nội cũng đã tập trung phát hiện, đấu tranh mạnh với loại tội phạm này. Mới đây, CAQ Hoàng Mai phối hợp với Phòng CSHS - CATP Hà Nội đã khám phá vụ trộm 1,8 tỷ đồng trong xe ôtô xảy ra trên địa bàn quận Hoàng Mai. Qua điều tra, cơ quan công an làm rõ kẻ gian đã có quá trình theo dõi, để ý cách thức sinh hoạt của người bị hại suốt trong 3 năm liên tiếp rồi mới thực hiện hành vi phạm tội...

Qua những vụ việc trên, cơ quan công an khuyến cáo mọi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác. Các gia đình có xe ôtô cần chủ động phòng ngừa trộm cắp bằng cách tăng cường lắp đặt thêm các  hệ thống camera, còi báo động, thiết bị giám sát hành trình, không để tiền và tài sản có giá trị lớn trong khoang xe. Ngoài ra, khi dừng đỗ xe dù nhanh hay lâu, các chủ xe không để ở nơi vắng, khuất tầm quan sát mà không có người trông giữ.


Bình An
Ý kiến của bạn