Liên tiếp các vụ học viên cai nghiện trốn trại trước và sau Tết

06-02-2017 08:27 | Pháp luật

SKĐS - Liên quan đến vụ việc các học viên cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An) đã đồng loạt đập phá một số vật dụng trong trung tâm,

Liên quan đến vụ việc các học viên cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An) đã đồng loạt đập phá một số vật dụng trong trung tâm, sau đó phá cửa, chạy trốn vào rừng tràm ngày 29/1 (mùng 2 Tết Đinh Dậu). Ngay sau khi xảy ra vụ việc, trung tâm đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương chốt chặn các khu vực lân cận và phát loa kêu gọi, vận động học viên trở lại trung tâm.

Tại buổi họp báo thông tin với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương về vụ việc 100 học viên cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An) trên địa bàn huyện Thạnh Hóa bỏ trốn khỏi trung tâm vào ngày 29/1/2017. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Lê Tấn Dũng cho biết, trong số 100 học viên bỏ trốn, hiện đã có 96 người tự nguyện trở lại trung tâm.

Trước đó, khoảng 15 giờ 45 phút ngày 29/1, các học viên bắt đầu đồng loạt đập phá một số vật dụng trong trung tâm, sau đó đập phá cửa trung tâm, bỏ trốn vào rừng tràm. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, được sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, lực lượng của trung tâm đã phối hợp với các cơ quan chức năng chốt chặn các khu vực lân cận và phát loa kêu gọi, vận động học viên trở lại.

Liên tiếp các vụ học viên cai nghiện trốn trại trước và sau TếtHọc viên cai nghiện trốn trại gây lo lắng và bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Ông Dũng cho biết, đối với các học viên còn lại, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương gặp gỡ gia đình, người thân để biết học viên đang ở đâu, sau đó động viên họ quay trở lại trung tâm tiếp tục chữa bệnh.

Cũng theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Long An, Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội nằm cách Quốc lộ 62 và khu dân cư khoảng hơn 1km. Trung tâm đang chăm sóc 162 học viên cai nghiện bắt buộc, 7 học viên cai nghiện tự nguyện. Ngay sau khi nhận được tin báo, trung tâm và UBND tỉnh Long An đã dùng loa động viên kêu gọi các học viên trở lại tiếp tục chương trình cai nghiện.

Về nguyên nhân trốn trại, theo các cơ quan chức năng tỉnh Long An, do tâm lý nhớ nhà và muốn đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết nên các học viên đã đồng loạt bỏ trốn, đây chỉ là hành động bộc phát của các học viên, không phải do một nhóm đối tượng nào kích động.

Cũng phải nhắc lại rằng trước Tết đã xảy ra liên tiếp các cụ học viên cai nghiện đập phá, trốn trại như trưa ngày 6/11/2016, hàng nghìn học viên tại cơ sở cai nghiện ở huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) đã đập phá cơ sở vật chất và đòi ra ngoài. Sự việc rất căng thẳng khi tỉnh Đồng Nai đã phải huy động hàng trăm công an, cảnh sát, các lực lượng vũ trang ở địa phương đến hỗ trợ kiểm soát tình hình. Chính tại cơ sở cai nghiện này, đã có gần 600 học viên đập phá, bỏ trốn ra ngoài, gây náo loạn vào ngày 24/10. Đến ngày 8/11/2016, học viên cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện ma túy Thanh Đa (TP.HCM) đã phá ô cửa kính trong phòng vệ sinh và cứa cổ bảo vệ khi bị phát hiện nhằm bỏ trốn. Chỉ sau đó một ngày, khoảng 7 giờ ngày 9/11, hơn 100 học viên cai nghiện tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đập phá cơ sở và trốn trại. Các học viên đang cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục lao động và Dạy nghề tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (đóng tại xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành) đã phá tường rào bỏ trốn ra ngoài. Đây là lần thứ 2 Trung tâm Giáo dục lao động và Dạy nghề tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xảy ra tình trạng này. Trước đó, vào tháng 4, gần 400 học viên đang cai nghiện tại đây đã từng cùng nhau trốn trại sau khi đập phá nhiều tài sản, dùng vật cứng đánh thủng tường rào, dùng thang leo qua tường rào và đánh bảo vệ trung tâm để trốn ra ngoài.

Vấn đề đặt ra ở đây là bên cạnh sự quá tải ở các trung tâm cai nghiện thì hiệu quả hoạt động giáo dục dạy nghề và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện còn thấp, việc quản lý giám sát người nghiện còn buông lỏng dẫn đến một số nơi học viên phá trại và đập phá, gây bức xúc trong dư luận.


Quốc Trung
Ý kiến của bạn