Liên tiếp các vụ hành hung, đe dọa nhân viên y tế trong bệnh viện: Cần sự hỗ trợ từ lực lượng công an

05-03-2018 08:30 | Camera bệnh viện

SKĐS - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ hành hung cán bộ, nhân viên y tế khiến dư luận bất bình, đòi hỏi phải có giải pháp xử lý triệt để nhằm chấm dứt hành vi phản cảm này.

Mấy ngày qua, khi dư luận về vụ hành hung 2 bác sĩ tại Bệnh viện Sản nhi tỉnh Yên Bái xảy ra hôm 20/2 còn chưa lắng xuống, thì liên tiếp trong các ngày 25 và 27/2, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình và BVĐK Trung ương Thái Nguyên lại tiếp tục xảy ra các vụ hành hung, đập phá cơ sở vật chất, gây rối an ninh trật tự trong bệnh viện và đe dọa nhân viên y tế. Cụ thể:

Vào khoảng 22 giờ 30 tối 25/2, Khoa trực Cấp cứu - BVĐK huyện Bố Trạch tiếp nhận 2 bệnh nhân, cả 2 bị tai nạn giao thông trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ đã khám và xác định các nạn nhân đã tử vong trước đó.

Thăm hỏi bác sĩ bị hành hung tại BV Sản nhi Yên Bái.

Thăm hỏi bác sĩ bị hành hung tại BV Sản nhi Yên Bái.

Mặc dù đã lựa lời giải thích nhưng nhóm côn đồ (đưa hai nạn nhân đi cấp cứu) đã liên tục la hét, đập vỡ các cửa kính ở bệnh viện. Manh động hơn, nhóm đối tượng này còn lớn tiếng thóa mạ, chửi bới, đuổi đánh các y, bác sĩ trong ca trực khiến các nhân viên và các người bệnh có mặt ở đây hoảng loạn và phải bỏ chạy.

BV Sản nhi Yên Bái - nơi xảy ra sự cố 2 bác sĩ bị hành hung dã man.

BV Sản nhi Yên Bái - nơi xảy ra sự cố 2 bác sĩ bị hành hung dã man.

Manh động không kém, vào khoảng 10h ngày 27/2, tại BVĐK Trung ương Thái Nguyên, 1 nam thanh niên “ngáo đá” ngang nhiên đến bệnh viện và yêu cầu các bác sĩ tháo đốt tay cho mình trong khi bàn tay lành lặn và không có biểu hiện gì bất thường.

Với yêu cầu quái đản trên, các bác sĩ đã không thể đáp ứng. Khi thấy yêu cầu bị từ chối, nam thanh niên đã đi ra ngoài mua một con dao lớn và quay trở lại bệnh viện dọa các bác sĩ là sẽ tự chặt tay để bác sĩ băng bó cho…

Nam thanh niên cầm dao đe dọa các bác sĩ.

Nam thanh niên cầm dao đe dọa các bác sĩ.

Hành vi quái dị của nam thanh niên này đã khiến kíp trực rất hoang mang và sợ hãi. Do bệnh nhân có biểu tâm lý bất thường và mang theo hung khí nên bảo vệ bệnh viện phải mất tới hơn 30 phút mới tước được dao trong tay bệnh nhân, đảm bảo an toàn cho các thầy thuốc, bệnh nhân trong khoa và chính bản thân bệnh nhân này.

Có thể thấy điểm chung của cả 3 vụ việc trên, đó là các bác sĩ đều đã làm đúng quy trình, tuân thủ các quy định của ngành y tế và có trách nhiệm, không hề để xảy ra sơ suất hay tắc trách nào nhưng các đối tượng đều bất chấp, không cần rõ lý do mà thể hiện sự manh động, côn đồ và sử dụng bạo lực để giải quyết. Điều này khiến dư luận đặt dấu hỏi, tại sao các đối tượng lại có thể dễ dàng lộng hành tại các bệnh viện như vậy; lực lượng bảo vệ bệnh viện đã làm hết chức năng?…

Cảnh côn đồ đập phá cửa phòng xét nghiệm.

Cảnh côn đồ đập phá cửa phòng xét nghiệm.

Thẳng thắn mà nói thì lực lượng bảo vệ tại các bệnh viện chỉ có khả năng giữ trật tự chứ khó có khả năng trấn áp tội phạm. Lực lượng bảo vệ dù có qua lớp huấn luyện và ngay cả là nhân viên một công ty bảo vệ nào đấy vẫn cứ là nghiệp dư, trước hết phải bảo vệ tính mạng đã rồi mới điện thoại đến công an nhờ can thiệp khi côn đồ xâm nhập…

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế đề nghị trong những trường hợp và mức độ cụ thể, bảo vệ bệnh viện có thể sử dụng công cụ hỗ trợ.

Nếu chỉ riêng bảo vệ thì chưa đủ. Vì thế, chính quyền địa phương cần chủ động phối hợp với ngành y tế áp dụng những biện pháp an ninh cần thiết để bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế.


Bùi Việt
Ý kiến của bạn