Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX: Tác phẩm điện ảnh nào lên ngôi?

17-11-2017 10:42 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ XX - sự kiện điện ảnh quan trọng và lớn nhất của giới làm nghề năm 2017 sẽ diễn ra tại TP. Đà Nẵng từ 24 - 28/11, quy tụ nhiều tác phẩm xuất sắc tranh tài.

Trong đó, hạng mục “Phim truyện điện ảnh” danh giá với 16 phim chất lượng, có doanh thu phòng vé cao hoặc đoạt giải thưởng lớn trong nước và quốc tế tham dự, tạo ra cuộc chạy đua gay cấn, khó đưa ra dự đoán.

Theo bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT&DL), sự kiện điện ảnh lớn nhất trong năm nay của điện ảnh Việt có một số điểm mới, trong đó khán giả được thưởng thức 20 bộ phim kinh điển đã đạt giải thưởng cao tại các kỳ LHP Việt Nam trước đó như: Nổi gió, Cánh đồng hoang, Sao Tháng Tám, Bao giờ cho đến tháng 10, Mùi cỏ cháy... nhằm tôn vinh, nhớ về những ngày tháng hào hùng của lịch sử. Đồng thời, LHP Việt Nam lần thứ XX chấp nhận các phim remake (làm lại từ phim ăn khách nước ngoài) tham dự tất cả các chương trình của LHP, nếu phim được chọn sẽ được xét giải thưởng cho cá nhân (trừ giải thưởng cho tác giả kịch bản) và không được xét giải thưởng dành cho phim. Đây được xem là một sự khích lệ và công nhận những đóng góp, nỗ lực, sự đổi mới...của LHP Việt Nam đối với các nghệ sĩ  đã có phim remake được khán giả đón nhận thời gian qua, thúc đẩy nền điện ảnh Việt phát triển thông qua doanh thu phòng vé.

Hạng mục “Phim truyện điện ảnh” tại LHP Việt Nam lần thứ XX rất khó dự đoán (ảnh minh họa).

Hạng mục “Phim truyện điện ảnh” tại LHP Việt Nam lần thứ XX rất khó dự đoán (ảnh minh họa).

Tuy nhiên, cũng như mọi năm, LHP Việt Nam luôn thu hút công chúng và giới chuyên môn từ các tác phẩm dự giải, trong đó đáng chú ý nhất là hạng mục “Phim truyện điện ảnh”. Bà Ngô Phương Lan chia sẻ, tranh giải tại hạng mục “Phim truyện điện ảnh” tại LHP Việt Nam lần này có 16 tác phẩm, đó là: 12 Chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Bạn gái tôi là sếp, Bao giờ có yêu, Cha cõng con, Cho em gần anh thêm chút nữa, Chờ em đến ngày mai, Sứ mệnh trái tim, Cô Ba Sài Gòn, Cô gái đến từ hôm qua, Cô hầu gái, Đảo của dân ngụ cư, Em chưa 18, Hotboy nổi loạn 2, Nắng, Sắc đẹp ngàn cân, Sài Gòn anh yêu em. Với 16 phim truyện điện ảnh kể trên, rất khó đoán trước tác phẩm nào sẽ được vinh danh “Bông sen Vàng” vì mỗi tác phẩm có một nét độc đáo, thế mạnh riêng.

Điển hình, bộ phim Đảo của dân ngụ cư của đạo diễn Hồng Ánh, tuy không phải là một tác phẩm làm chao đảo các rạp chiếu trong nước nhưng lại được đánh giá cao về chất lượng và phim này từng giành nhiều giải thưởng cao trên đấu trường quốc tế. Trong năm 2017, Đảo của dân ngụ cư đã đoạt nhiều giải thưởng danh giá, nổi bật là 3 giải thưởng cao nhất tại LHP quốc tế ASEAN 2017 tại Malaysia với Phim hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất. Cũng trong năm nay, bộ phim của đạo diễn Hồng Ánh đã được trao giải đặc biệt của Ban giám khảo LHP quốc tế Á - Âu tổ chức tại Kazakhstan. Tương tự như Đảo của dân ngụ cư là phim Cha cõng con của đạo diễn Lương Đình Dũng. Cha cõng con khi chiếu rạp không quá thu hút người xem, thế nhưng bộ phim này trong năm nay cũng đã giành được nhiều giải quốc tế uy tín, đó là: Phim truyện nước ngoài xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Arizona lần thứ 26 diễn ra ở Mỹ, giải Quay phim ấn tượng nhất do ban giám khảo bình chọn; giải Phim có cốt truyện hay nhất LHP Quốc tế Boston lần thứ 15, Phim hay nhất LHP Quốc tế Milano lần thứ 17 (Italy).

Không vươn xa như các giải thưởng quốc tế kể trên, song không ít bộ phim tranh tài ở hạng mục “Phim truyện điện ảnh” LHP Việt Nam lần thứ XX lại được đánh giá cao ở trong nước. Tháng 4/2017, giải thưởng điện ảnh Cánh diều 2016 do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức, bộ phim 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy (đạo diễn Vũ Ngọc Phượng) đã được giải thưởng Cánh diều bạc và chiến thắng 3 hạng mục: Đạo diễn xuất sắc, Nữ diễn viên chính và phụ xuất sắc nhất. Trong khi đó, Sài Gòn anh yêu em (đạo diễn Lý Minh Thắng) đã “đại thắng” tại giải Cánh diều 2016 với 5 giải quan trọng: Cánh diều vàng cho phim điện ảnh xuất sắc, Biên kịch xuất sắc, Âm nhạc xuất sắc, Họa sĩ thiết kế xuất sắc và Nam diễn viên phụ xuất sắc.

Nếu như các tác phẩm trên có ưu thế khi đã có nhiều giải thưởng tại đấu trường quốc tế và trong nước, thì các bộ phim còn lại cho thấy tính thực tế và thương mại cao khi xác lập doanh thu phòng vé. Trong đó phải kể tới phim hài tình cảm Em chưa 18 của đạo diễn Lê Thanh Sơn, sau khi chiếu rạp đã thu về 170 tỷ đồng, trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam. Ngoài ra còn có phim Nắng (đạo diễn Đồng Đăng Giao) đề cập đến tình yêu gia đình với nhiều cảm xúc, tính nhân văn thu về 60 tỷ đồng; Cô gái đến từ hôm qua (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh) doanh thu 62 tỷ đồng, phim hài Bạn gái tôi là sếp (đạo diễn Hàm Trần, remake từ phim Thái Lan) 4 ngày công chiếu thu về 16 tỷ...

Có thể nói, cuộc đua giành “Bông sen Vàng” hạng mục phim truyện điện ảnh LHP Việt Nam lần thứ XX rất khó dự đoán. Nhưng nhiều khán giả mong rằng, với mục tiêu “các tác phẩm điện ảnh thể hiện được nội dung tư tưởng nhân văn, có thủ pháp nghệ thuật sáng tạo, chất lượng kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ hội nhập quốc tế, phù hợp với mục tiêu chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa”, bằng cái nhìn công tâm, khách quan của các giám khảo, tác phẩm xứng đáng nhất sẽ được vinh danh.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn