Liên hoan phim Cannes: Cú hích cho điện ảnh Việt

20-05-2019 06:43 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Liên hoan phim (LHP) Cannes 2019 danh giá tại Pháp vừa khởi động, thu hút sự quan tâm của giới làm nghề trên toàn thế giới.

Đáng chú ý, dự LHP Cannes lần này, Việt Nam có hai phim ngắn được trình chiếu, tham gia các hoạt động và dự tranh ở hạng mục giải thưởng không chính thức tại Cannes 2019.

LHP Cannes là một trong những sự kiện điện ảnh lớn, uy tín, danh giá bậc nhất của thế giới, ra đời từ năm 1939. Đến được LHP Cannes, cơ hội phát triển của các đạo diễn, diễn viên, tác giả kịch bản, biên kịch...cũng tăng lên, giúp họ khẳng định được vị trí, chỗ đứng trong ngành điện ảnh như trường hợp của Quentin Tarantino, Steven Soderbergh... Tại LHP Cannes, hàng loạt sự kiện diễn ra liên tục hoặc song song trong gần nửa tháng, và đó là cơ hội không thể tốt hơn để các nhà làm phim từ khắp nơi trên thế giới tiếp xúc, trao đổi và hợp tác, góp phần thúc đẩy nền công nghiệp điện ảnh phát triển.

Năm nay, đến với LHP Cannes, Việt Nam có hai tác phẩm hứa hẹn sẽ làm nên chuyện, đó là  phim ngắn Trống đợi (đạo diễn Lê Hữu Đăng Khoa) và Hãy tỉnh thức và sẵn sàng (đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân). Cả hai bộ phim này của Việt Nam đều được đánh giá cao và lần đầu tiên được trình chiếu tới khán giả, giới làm nghề quốc tế. Trống đợi là phim ngắn thuộc dạng thể nghiệm về đề tài tình cảm xã hội, sẽ được trình chiếu tại “Góc phim ngắn” của LHP Cannes 2019 từ 20 - 25/5. Phim xoay quanh cuộc gặp gỡ tình cờ của 2 người lớn tuổi, với góc khuất của riêng mình, họ được đánh thức bằng một âm thanh bí ẩn. Điểm đặc biệt của phim là chỉ có một câu thoại được sử dụng. Tuy không được dự tranh giải chính thức, tuy nhiên với việc được trình chiếu ở “Góc phim ngắn” LHP Cannes 2019, giới chuyên gia đánh giá đây là một bước đột phá của Trống đợi nói riêng và điện ảnh Việt nói chung. Bởi được chiếu ở “Góc phim ngắn” đồng nghĩa với việc tác phẩm đã vượt qua được “bộ lọc” của Ban tổ chức nhằm đảm bảo những yêu cầu chuyên nghiệp và tính giá trị của một trong những LHP lâu đời trên thế giới.

Trong khi đó, phim ngắn Hãy tỉnh thức và sẵn sàng được lựa chọn công chiếu tại hạng mục quan trọng “Tuần lễ đạo diễn” - một nhánh của LHP Cannes, ra đời từ năm 1968, nhằm vinh danh dòng phim nghệ thuật không tranh giải chính. Tại hạng mục này, Hãy tỉnh thức và sẵn sàng sẽ tranh tài cùng 9 phim ngắn đến từ các quốc gia khác. Bộ phim ngắn này gây ấn tượng với khán giả khi toàn bộ cảnh quay được thực hiện chỉ với một cú máy dài, khắc họa rõ nét bức tranh xã hội hiện thực qua cuộc nói chuyện và bối cảnh tại khu quán nhậu ven đường. Đạo diễn Phạm Thiên Ân chia sẻ: “Hy vọng sau thành công bước đầu này, tôi có thể nhanh chóng hoàn thành kế hoạch sản xuất và mời được các đối tác, nhà đầu tư và nhà sản xuất cùng tham gia dự án phim tiếp theo”.

Hai phim ngắn kể trên cùng với việc những tác phẩm khác từng xuất hiện tại LHP Cannes trước đó, như Tàn tro rực rỡ (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên), Culi không bao giờ khóc (Phạm Ngọc Lân), Vị (Lê Bảo), 16:30 (Trần Dũng Thanh Huy)... phần nào cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận của các nhà làm phim trong nước.

Hẳn khán giả yêu điện ảnh còn nhớ dấu ấn phim Việt trong lịch sử LHP Cannes, đó là giải thưởng “Máy quay vàng” với tác phẩm Mùi đu đủ xanh (LHP Cannes 1993) của đạo diễn Trần Anh Hùng. Để hiện thực hóa giấc mơ giành giải thưởng chính ở LHP Cannes như Mùi đu đủ xanh là chặng đường dài gian nan và nhiều thử thách. Do vậy, phim Việt được trình chiếu, dự các hạng mục phụ quan trọng cũng đã thành công và đáng khích lệ giới làm nghề trong nước.


Quỳnh Phạm
Ý kiến của bạn