Liên hoan ảnh, phim các dân tộc ASEAN 2015

10-06-2015 14:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã chính thức phát động Liên hoan Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu về các dân tộc trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2015.

Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã chính thức phát động Liên hoan Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu về các dân tộc trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2015. Đây là một sự kiện văn hóa lớn, có ý nghĩa sâu sắc do Việt Nam khởi xướng và đứng ra tổ chức trong năm. Đặc biệt, liên hoan lần này nhằm hướng đến sự hình thành và ra đời của Cộng đồng ASEAN vào 31/12/2015.

“Đấu chiêng” - nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Kor ở Việt Nam.

Theo ông Trương Minh Tuấn - Thứ trưởng Bộ TT&TT, Đông Nam Á (ASEAN) hiện nay đang phát triển hết sức nhanh chóng và mạnh mẽ. Các nước trong khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng đang đứng trước những thời cơ và vận hội mới nhưng đi kèm với đó là những thử thách. Đông Nam Á đang dần trở thành một trong những trung tâm chính trị và kinh tế quan trọng của thế giới, là nơi hội tụ và giao thoa lợi ích chiến lược của các nước lớn. Theo đó, Liên hoan Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu về các dân tộc trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2015 được tổ chức là một đóng góp quan trọng của Việt Nam vào quá trình đại đoàn kết các dân tộc trong cộng đồng ASEAN vì một nền văn hóa đầy bản sắc, đa dạng và thống nhất.

Tới đây, từ 15/6 đến ngày 31/10/2015, Ban Tổ chức Liên hoan Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu về các dân tộc trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2015 sẽ nhận tác phẩm dự thi. Các thể loại dự thi Liên hoan lần này gồm ảnh (ảnh đơn, nhóm ảnh); phim (phóng sự và tài liệu có đề tài phản ánh về các lĩnh vực: văn hóa, phong tục, tập quán, ngôn ngữ, y tế, giáo dục, công nghiệp, nông nghiệp, môi trường… của các dân tộc tại các quốc gia trong cộng đồng ASEAN). Đặc biệt, đối tượng dự thi rất rộng gồm các tổ chức, cá nhân mang quốc tịch các quốc gia thành viên ASEAN. Ban Tổ chức sẽ gửi thông báo, thể lệ cuộc thi đến Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại các nước ASEAN để liên hoan có sức lan tỏa. Bên cạnh đó, mọi thông tin chi tiết liên quan đến liên hoan được Bộ TT&TT công bố công khai trên trang điện tử Bộ TT&TT (http://mic.gov.vn); Cổng thông tin ASEAN (aseanvietnam.vn); các trang điện tử của Ban thư ký ASEAN; các phương tiện thông tin đại chúng của Việt Nam và các nước ASEAN.

Giám đốc Trung tâm Báo chí và Hợp tác Truyền thông Quốc tế, ông Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Ban Tổ chức liên hoan nhấn mạnh, mục đích của sự kiện lần này nhằm ghi nhận và phản ánh sinh động những hình ảnh về các phong tục tập quán truyền thống của các dân tộc tại các nước ASEAN, giới thiệu và tôn vinh một xã hội ASEAN sống động và rộng mở nhất quán với đặc điểm dân tộc của mỗi nước, trong đó mọi người đều được tiếp cận một cách công bằng các cơ hội để phát triển không phân biệt giới tính, sắc tộc, tôn giáo, ngôn ngữ hoặc nguồn gốc văn hóa và xã hội; thể hiện một ASEAN năng động, đoàn kết, hợp tác và giàu tiềm năng phát triển. Bên cạnh đó, liên hoan còn hướng tới mục đích thúc đẩy sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia trong quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN và thực hiện Hiến chương ASEAN.

Ban Tổ chức liên hoan lần này sẽ đài thọ chi phí vé máy bay khứ hồi quốc tế, di chuyển ăn ở tại Việt Nam cho các tác giả có tác phẩm lọt vào vòng chung khảo về dự Lễ trao giải tại Việt Nam, dự kiến vào cuối năm 2015.

Phạm Quỳnh

 

 

 


Ý kiến của bạn