Libya: Phiến quân chiếm giữ sân bay chính tại Tripoli

24-08-2014 11:16 | Quốc tế

Một liên minh phiến quân tại Libya ngày 23/8 đã chiếm giữ sân bay tại thủ đô Tripoli, sau một cuộc giao tranh với một nhóm vũ trang khác.

Khói đen bốc lên tại thành phố Tripoli trong ngày thứ Bảy
Khói đen bốc lên tại thành phố Tripoli trong ngày thứ Bảy

Hình ảnh được chụp tại hiện trường cho thấy các tay súng đang ăn mừng trên một máy bay nằm trong sân bay.

Từ tháng trước sân bay trên đã phải đóng cửa vì giao tranh.

Thời gian qua, Libya đã luôn trong tình trạng bất ổn do xung đột giữa các nhóm vũ trang đối lập từng đi đầu trong cuộc nổi dậy lật đổ cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi. Hàng trăm người đã thiệt mạng trong một loạt các cuộc đụng độ gần đây.

Liên minh phiến quân – gồm một số tay súng Hồi giáo và một số tay súng khác đến từ thành phố Misrata – cho biết đã giành quyền kiểm soát sân bay, bất chấp việc trở thành mục tiêu của các cuộc không kích bí ẩn lần thứ hai trong tuần này.

Người phát ngôn của liên minh trên đã cáo buộc các cuộc Ai Cập và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) tiến hành các vụ không kích. Đây là hai nước đi đầu trong các hoạt động chống lại các tay súng Hồi giáo trong khu vực.

Việc sân bay Tripoli bị thất thủ là một thất bại cho các tay súng đối lập đến từ thành phố Zintan, những đồng minh của tướng Khalifa Haftar, người đã khởi động chiến dịch được khẳng định là chống lại chính phủ “do người Hồi giáo chiếm đa số”.

Các tay súng Zintan đã kiểm soát sân bay này trong vòng gần 3 năm qua.

Các vụ bạo lực, mà theo các phóng viên là tồi tệ nhất kể từ khi đại tá Gadaffi bị phế truất, luôn tập trung quanh sân bay nêu trên và tại thành phố Benghazi ở phía Đông.

Hàng trăm người được cho là đã thiệt mạng trong các tháng 7 và 8 do bạo lực bùng phát.

Theo các nhà quan sát, mạng lưới các tay súng đầy phức tạp tại Libya thường hoạt động theo tư tưởng “kẻ thù của kẻ thù là bạn của chúng tôi”.

Các tay súng và đảng phái chính trị tại nước này đều đã thay đổi liên minh nhiều lần trong vòng 2 năm qua.

Hiện Tripoli và Benghazi phần lớn đều nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ, các phóng viên cho biết. Hầu hết các quan chức cấp cao giờ đều lui về khu vực Tobruk ở phía Đông, nơi một quốc hội mới đặt trụ sở.

 


Ý kiến của bạn