LHQ thông qua nghị quyết về vụ MH17

22-07-2014 14:41 | Quốc tế

SKĐS - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đánh giá cao nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vụ máy bay Boeing bị rơi ở Ukraina.

*Hội đồng bảo an LHQ thông qua nghị quyết về vụ MH17

*Các nước đều chọn một nước thứ 3, tránh không phận Ukraine để đảm bảo an toàn bay

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đánh giá cao nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vụ máy bay Boeing bị rơi ở Ukraina. Các ông Rutte và Putin đã trao đổi về các biện pháp để tổ chức điều tra quốc tế về nguyên nhân tai nạn máy bay Malaysia.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết về vụ tai nạn máy bay Boeing của Malaysia ở miền đông Ukraina, yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế công bằng vụ việc đã cướp đi sinh mạng của gần 300 người.Nghị quyết được thông qua sau những cuộc tham vấn của các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kéo dài đến sau nửa đêm.Ngày 17.7, máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị bắn rơi ở miền đông Ukraina. Trên khoang máy bay có 298 người, 85 người trong số đó là trẻ em và 15 thành viên phi hành đoàn. Không một ai sống sót. Bản dự thảo nghị quyết, do Australia đề nghị và có sự bảo trợ của một số quốc gia, đặc biệt là Pháp, yêu cầu “toàn bộ các quốc gia và các phe có liên quan trong vùng, hợp tác đầy đủ để tiến hành một cuộc điều tra quốc tế toàn diện, kỹ lưỡng và độc lập”. Dự thảo nghị quyết đòi chấm dứt ngay lập tức mọi hoạt động quân sự, trong khu vực lân cận hiện trường tai nạn để tạo điều kiện dễ dàng cho cuộc điều tra. Dự thảo nghị quyết lên án "với những từ ngữ mạnh mẽ nhất" vụ tấn công bắn rơi máy bay của chuyến bay MH17, khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng, và yêu cầu những kẻ gây ra vụ này phải bị trừng phạt.

Mảnh vỡ MH17

Mảnh vỡ MH17

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo các chuyên viên quốc tế đến hiện trường tai nạn máy bay Malaysia, nằm tại vùng do phiến quân thân Nga kiểm soát ở miền Đông Ukraina. Cũng theo lời ông Rutte, Hà Lan ( quốc gia có đến 193 công dân tử nạn ) sẽ phối hợp nhiệm vụ nhận dạng 298 thi thể nạn nhân. Thủ tướng Hà Lan cho biết thêm là Ngoại trưởng Frans Timmermans sẽ đến trụ sở Liên hiệp quốc ở New York để giúp lập một “liên minh” nhằm thu hồi các thi hài nạn nhân vụ rơi máy bay.

Sau sự cố tai nạn của máy bay Malaysia “Boeing 777”, một số hãng hàng không Nga và nước ngoài đã quyết định bay sang nước thứ ba để tránh khu vực phía đông của Ukraina hoặc không phận nước này nói chung. Ở Nga, hãng hàng không quốc gia Aeroflot tuyên bố sẽ không bay qua Ukraine nữa. Hãng hàng không Transaero thì cho biết: "Chúng tôi đã quyết định từ giờ phút này sẽ cho toàn bộ chuyến bay của hãng tránh không phận Ukraine".Các máy bay thương mại đi đường vòng khi đến gần không phận Ukraine. Biên giới Ukraine là đường màu hồng.Từ Thổ Nhĩ Kỳ, Turkish Airlines cho biết tất cả các chuyến bay của họ đã tránh bay qua Ukraine. British Airways có động thái tương tự, ngoại trừ với chuyến bay từ Heathrow đến thủ đô Kiev của Ukraine hiện mỗi ngày một chuyến.Hệ thống cảnh báo của Mỹ thậm chí cấm máy bay nước này vào Ukraine. Trước đó, từ tháng tư năm nay Cục Hàng không liên bang Mỹ đã chủ động khuyến cáo các hãng của họ tránh đi vào khu vực Ukraine vì những căng thẳng chính trị. Cảnh báo này vẫn còn hiệu lực đến tháng tư năm sau.Với tuyên bố của các hãng hàng không, ngay lập tức người ta nhận thấy không phận Ukraine gần như sạch bóng máy bay. Từ trước đến nay, đi qua Ukraine là một trong những tuyến đường thông dụng nhất cho các hãng khi đi từ châu Âu đến Đông Nam Á.

Máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ bay qua Syria và Iraq để tránh không phận Ukraina, nơi máy bay của hãng này bị rơi. Các chuyên gia giải thích rằng bầu trời Iraq được coi là an toàn, trong khi Cục Quản lý Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ khuyến cáo các máy bay dân sự không bay ngang Syria.

Hãng hàng không Vietnamairline cho biết việc đổi hướng bay khiến mỗi chuyến bay phải giảm tải thương mại khoảng 500 kg để nạp thêm gần 3 tấn nhiên liệu, tương đương 60 triệu đồng. Tổng chi phí tăng thêm do việc bay vòng tránh Ukraina có thể lên hơn 10 tỷ đồng/tháng, bởi mỗi tuần hãng có tới 22 chuyến bay sang các địa điểm ở Châu Âu.

Vũ Quỳnh (theo RT, AFP)

 


Ý kiến của bạn