LHQ kêu gọi các quốc gia phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện

11-09-2019 07:20 | Quốc tế
google news

SKĐS - Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc tất cả các quốc gia ký và phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), đồng thời nhấn mạnh rằng hoạt động thử hạt nhân trong thế kỷ 21 “đơn giản là không thể chấp nhận được”.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc tất cả các quốc gia ký và phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), đồng thời nhấn mạnh rằng hoạt động thử hạt nhân trong thế kỷ 21 “đơn giản là không thể chấp nhận được”.

CTBT là một trong những hiệp ước đa phương nhận được sự ủng hộ rộng rãi nhất với 184 nước nước tham gia ký kết và 168 nước đã phê chuẩn. Tuy nhiên, ông cho biết CTBT vẫn chưa có hiệu lực do còn 8 trong số 44 quốc gia cần phải phê chuẩn văn kiện này vẫn chưa thông qua.

Nếu được phê chuẩn văn kiện này mới chính thức có hiệu lực.

Đại diện thường trực của Thái Lan tạ LHQ cho rằng,  ASEAN ủng hộ mọi nỗ lực loại bỏ vũ khí hạt nhân, khẳng định cam kết đảm bảo ASEAN là khu vực không có vũ khí hạt nhân và không sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt theo đúng Hiến chương ASEAN và Hiệp ước về Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân.


TH
Ý kiến của bạn