LHQ bắt đầu tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria

07-10-2013 21:33 | Quốc tế

Các chuyên gia giải trừ vũ khí của Liên hợp quốc và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) ngày 6/10 chính thức bắt đầu quá trình tiêu hủy các vũ khí hóa học và cơ sở sản xuất của Syria.

Các chuyên gia giải trừ vũ khí của Liên hợp quốc và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) ngày 6/10 chính thức bắt đầu quá trình tiêu hủy các vũ khí hóa học và cơ sở sản xuất của Syria. Nguồn tin trong phái bộ quốc tế tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria cho biết, các thành viên của nhóm chuyên gia đã tiếp cận một cơ sở vũ khí và bắt đầu hoạt động kiểm tra và tiêu hủy.
 
LHQ bắt đầu tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria 1
Nhiệm vụ của nhóm chuyên gia này được cho là rất nặng nề vì theo ước tính Syria hiện có hơn 1.000 tấn vũ khí hóa học đang được cất giữ tại 45 địa điểm nằm rải rác trên khắp đất nước. Hơn nữa, đây là lần đầu tiên trong lịch sử OPCW, các chuyên gia của tổ chức này phải thực hiện nhiệm vụ tại một quốc gia đang trong tình trạng nội chiến kéo dài. Theo nghị quyết của Liên hợp quốc về vấn đề Syria, quá trình tiêu hủy các kho vũ khí hóa học của nước này sẽ phải hoàn thành vào giữa năm 2014.
 
LHQ bắt đầu tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria 2
Các chuyên viên sẽ có 9 tháng để hoàn thành nhiệm vụ tìm kiếm, tháo dỡ và phá hủy với nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu là sử dụng mọi phương tiện có thể để loại bỏ khả năng Syria sản xuất vũ khí hóa học trước ngày 1/11. Một số thanh sát viên sẽ điều tra kỹ các thông tin ban đầu về vũ khí và các chất hóa học của Syria cũng như những nơi chúng được cất giữ. Trong khi các chuyên gia khác sẽ bắt đầu thực hiện công tác hậu cần để tiếp cận mọi khu vực lưu trữ vũ khí hóa học.
LHQ bắt đầu tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria 3

HG (Theo CNN)


Ý kiến của bạn