Lên phương án vận chuyển hành khách đối với các tỉnh, thành thuộc từng nhóm nguy cơ

16-04-2020 12:50 | Thời sự

SKĐS - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng phương án vận chuyển hành khách đối với các tỉnh, thành phố thuộc từng nhóm nguy cơ.

Bộ GTVT có văn bản hỏa tốc số 3608/BGTVT-VT ngày 15/4/2020 gửi các đơn vị trực thuộc và sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 15/4/2020 về việc phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện theo đúng chỉ đạo trước đó của Bộ GTVT về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian áp dụng kể từ 00h00phút ngày 16/4/2020 cho đến khi Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị mới và thông báo tiếp theo của Bộ GTVT để triển khai thực hiện Chỉ thị mớ của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục: Hàng không, Hàng hải, Đường sắt, Đường thủy nội địa căn cứ chức năng, nhiệm vụ khẩn trương nghiên cứu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch COVID-19, xây dựng phương án vận chuyển hành khách đối với các tỉnh, thành phố thuộc từng nhóm nguy cơ. Phương án của các đơn vị phải nêu rõ đối với các trường hợp vận chuyển nội tỉnh và liên tỉnh giữa các nhóm nguy cơ và báo cáo Bộ GTVT.

Khẩn trương xây dựng phương án vận chuyển hành khách đối với các tỉnh, thành phố thuộc từng nhóm nguy cơ.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 vào chiều ngày 15/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với kiến nghị của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc phân loại nguy cơ dịch bệnh tại các địa phương trên cơ sở các phân tích dịch tễ học, khả năng ứng phó với dịch bệnh… các vấn đề về dân số, giao thông và đặc biệt là có nhiều người nước ngoài đến, nhiều ca lây nhiễm…

Theo đó, Thủ tướng đồng ý chia làm 3 nhóm: Nguy cơ cao – có nguy cơ và có nguy cơ thấp và nhấn mạnh rằng các nhóm này không phải là bất biến, trong các phiên cuộc họp sau sẽ xem lại các nhóm này để điều chỉnh phù hợp.

Nhóm nguy cơ cao gồm 12 địa phương: Bắc Ninh, Bình Thuận, Đà Nẵng, Hà Nội, TP HCM, Khánh Hoà, Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Tây Ninh và Hà Tĩnh. Nhóm 12 tỉnh này sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 22/4 hoặc 30/4 tuỳ tình hình cụ thể của việc lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Điều lưu ý là 12 địa phương trên có thể kéo dài hơn nữa nếu tình trạng có lây nhiễm COVID-19.

Nhóm có nguy cơ gồm 15 tỉnh, thành phố gồm: Bình Dương, Thái Nguyên, Cần Thơ, Nam Định, Đồng Nai, Hà Nam, Nghệ An, Hải Phòng, Kiên Giang, Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước và Đồng Tháp. Những tỉnh này có lộ trình để thực hiện Chỉ thị 16 và thực hiện nghiêm Chỉ thị 15. Quyết định cuối cùng của nhóm này tuỳ theo tình hình thực tiễn tới ngày 22/4.

Nhóm “nguy cơ thấp” gồm 36 địa phương còn lại. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, dù nguy cơ thấp nhưng khả năng lây nhiễm còn rất cao do đặc điểm của COVID-19, yêu cầu các địa phương này thực hiện tốt Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước thông tin phản ánh Bộ GTVT bảo hộ đối với hãng hàng không quốc gia, Bộ GTVT khẳng định đây là thông tin không chính. Không có việc Bộ chỉ đạo Cục Hàng không VN nghiên cứu chính sách bảo hộ cho riêng bất cứ doanh nghiệp nào. Mọi chính sách đều công bằng, bình đẳng đối với các doanh nghiệp hàng không.
Đối với Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines), trong giai đoạn cả nước phòng chống dịch COVID-19, Hãng chịu trách nhiệm thực hiện rất nhiều nhiệm vụ chính trị, đối ngoại quan trọng của đất nước.
Vietnam Airlines và Vietjet Air cũng là 2 hãng hàng không hỗ trợ vận chuyển các trang thiết bị y tế khẩn cấp cho công tác phòng chống dịch COVID-19 cho các địa phương có dịch.

Lê Nguyên
Ý kiến của bạn