Lễ Vu lan – Vọng lời tri ân từ âm nhạc

15-08-2016 07:46 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Lễ Vu lan - 15/7 âm lịch hằng năm ở nước ta (năm nay vào 17/8 dương lịch) có một ý nghĩa lớn với mọi người. Đây chính là ngày các con, cháu báo hiếu cha mẹ, ông bà và điều này mang cả ý nghĩa tìm về cội nguồn. Thời gian qua và gần đây, nhân mùa Vu lan, không ít nghệ sĩ đã thực hiện, ra mắt sản phẩm âm nhạc để tri ân bậc sinh thành và kết nối những trái tim hướng về nguồn cội...

Ngày lễ Vu lan là dịp để mọi người Việt thể hiện tấm lòng thơm thảo, đạo hiếu với mẹ cha; đồng thời làm sáng hơn truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc đã được gìn giữ từ ngàn đời nay. Với mùa Vu lan, các nghệ sĩ Việt cũng luôn chuyển động để đem đến cho công chúng những chương trình, sản phẩm nghệ thuật để cùng tri ân bậc sinh thành.

Một trong số nghệ sĩ Việt, nhân mùa Vu lan 2016, ca sĩ Hồ Trung Dũng vừa giới thiệu đến công chúng MV ca nhạc Đi xa nói về tình mẫu tử.

Theo chia sẻ của nam ca sĩ Hồ Trung Dũng, ca khúc Đi xa do anh sáng tác từ năm 18 tuổi để tặng mẹ khi anh đi du học. 2 năm sau thì mẹ Hồ Trung Dũng mất và với anh đó là nỗi đau lớn nhất. “Mẹ tôi mất sớm. Bây giờ tôi cũng rất thường xuyên nhớ mẹ, đặc biệt khi ở một mình hay những lúc vấp ngã, gặp khó khăn trong cuộc sống. Những kỷ niệm thuở ở bên mẹ đã giúp tinh thần tôi được xoa dịu và cảm thấy nhẹ nhàng hơn” - ca sĩ Hồ Trung Dũng bộc bạch. Và bởi thế, anh đã ấp ủ và quyết tâm thực hiện MV Đi xa để gửi tới người mẹ đáng kính của anh ở bên kia thế giới. Không những thế, Hồ Trung Dũng ngay sau đó đã giới thiệu đến công chúng  album Trong tim luôn có Mẹ gồm 11 ca khúc xúc động về mẹ.

le vu lanHình ảnh tình mẫu tử ấm áp trong MV Đi xa của ca sĩ Hồ Trung Dũng vừa ra mắt công chúng nhân lễ Vu lan 2016.

Nhóm nghệ sĩ trẻ Xẩm Hà thành tổ chức đêm nhạc Ngãi mẹ sinh thành tại phố cổ Hà Nội rất đong đầy cảm xúc. Điều đặc biệt ở đêm nghệ thuật Ngãi mẹ sinh thành là khán giả được sống trong sự hoà quyện giữa nhiều loại hình âm nhạc truyền thống như xẩm, hát văn, quan họ, chèo… cùng một số ca khúc về mẹ của âm nhạc đương đại, ca ngợi tình mẹ, ơn nghĩa sinh thành, nêu cao đạo hiếu cao đẹp của người Việt.

Trong đêm nhạc ấy, NSƯT Thúy Ngần cùng các thành viên trong nhóm Xẩm đã thể hiện các bản Thập ân, Công cha như núi thái sơn, Nhớ quê đầy thiết tha, ấm áp. Đặc biệt, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa - học trò trân truyền của nghệ nhân Hà Thị Cầu đã hát bài xẩm Ngãi mẹ sinh thành làm nhiều khán giả rớt nước mắt.

Ngược dòng thời gian, cũng đã có nhiều nghệ sĩ cho ra đời những sản phẩm âm nhạc nhân mùa Vu lan báo hiếu nhận được tình cảm, đánh giá cao của công chúng. Đó là ca sĩ trẻ Nguyễn Tuấn Phong sở hữu giọng hát ngọt ngào với album nhạc Đời Mẹ.

Bên cạnh đó, cũng cần nhắc tới MV Mồ côi (sáng tác Minh Khang) do ca sĩ trẻ Chí Thiện và bé Bảo An thực hiện cũng đã khiến khán giả rơi nước mắt vì những thông điệp nghệ thuật. Trong MV này, Bảo An vào vai cô bé ăn xin bất hạnh, mất cha mẹ từ sớm, bị “tập đoàn ăn xin” bắt về và ngược đãi. MV Mồ côi vì thế phản ánh giá trị nghệ thuật, tuy không may mắn có được tình thương cha mẹ, nhưng lòng nhân ái đã khiến những con người xích lại gần nhau, nương tựa, yêu thương, chở che. Và tất cả đều tin rằng trên trời cao, cha mẹ vẫn luôn dõi theo, mong đợi nụ cười hạnh phúc của con mình.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn