Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giảm thiểu đe dọa sinh học Việt Nam - Hoa Kỳ

05-07-2016 18:45 | Quốc tế

SKĐS - Chiều 5.7, tại Hà Nội diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về hợp tác giảm thiểu đe dọa sinh học. Bản ghi nhớ này do Bộ trưởng Y tế PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius thay mặt ký kết.

Ky-ket-MOU-Hop-tac-giam-thieu-de-doa-sinh-hoc-3

Bộ trưởng Y tế PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius thay mặt ký Bản ghi nhớ về các chương trình giảm thiểu đe dọa sinh học giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ. (Ảnh: Nguyễn Nhiên)

Bản ghi nhớ giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về hợp tác trong các chương trình giảm thiểu đe dọa sinh học đề cập tới các nội dung hợp tác quan trọng bao gồm việc nâng cao năng lực của Bộ Y tế, thông qua chương trình Hợp tác Sinh học của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (CBEP) để nhận dạng, củng cố và đảm bảo thu thập các tác nhân gây bệnh có quan ngại về an ninh, và để khảo sát, phát hiện, chẩn đoán chính xác và an toàn và báo cáo nhanh chóng về khủng bố sinh học và việc bùng phát bệnh gây quan ngại về an ninh.

Lễ ký kết bản ghi nhớ về các Chương trình Giảm thiểu Đe dọa Sinh học giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ. (Ảnh: Nguyễn Nhiên)

Ngoài ra, trong khuôn khổ bản ghi nhớ này còn có việc cung cấp thiết bị, đào tạo, và hỗ trợ kỹ thuật để nâng cao năng lực phát hiện, xác định, chẩn đoán và báo cáo một cách an toàn, chính xác và kịp thời về sự bùng phát của dịch bệnh do các tác nhân gây bệnh có quan ngại về an ninh hoặc các hành động khủng bố sinh học gây ra; cung cấp thiết bị, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường an toàn sinh học và an ninh sinh học; và cung cấp đào tạo và diễn tập để nâng cao việc quản lý rủi ro sinh học.

Sau khi ký kết bản ghi nhớ này, nhiều hoạt động hợp tác quan trọng và có ý nghĩa sẽ được thực hiện. Thay mặt Bộ Y tế Việt Nam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ sự cam kết của Bộ Y tế Việt Nam trong việc phối hợp với đối tác Hoa Kỳ, Bộ Quốc phòng Việt Nam và các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động trong thời gian tới.

Điểm nhấn Hợp tác Y tế Việt Nam - Hoa Kỳ

* Hiệp định Hợp tác Y tế và Khoa học Y học Việt Nam-Hoa Kỳ 2013

* Kỷ niệm 20 năm Hợp tác y tế Việt Nam - Hoa Kỳ 2015

* Phát triển các hoạt động hợp tác trong chương trình an ninh y tế toàn cầu tại Hoa Kỳ mà Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tham dự năm 2014, triển khai thành công các chương trình nhân đạo Đối tác Thái Bình Dương, Thiên thần Thái Bình Dương tại Việt Nam

Nguyễn Vân
Ý kiến của bạn