Lễ hội “sạch” đòi hỏi trách nhiệm cao

08-04-2013 10:16 | Văn hóa – Giải trí

Công tác chuẩn bị cho Lễ hội đền Hùng 2013 đang được tích cực chuẩn bị. Quy mô lớn và đông đảo, thời gian kéo dài hơn mọi năm, việc đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn, tiêu cực để đảm bảo một lễ hội sạch đang đòi hỏi cao đối với các cơ quan chức năng.

Công tác chuẩn bị cho Lễ hội đền Hùng 2013 đang được tích cực chuẩn bị. Quy mô lớn và đông đảo, thời gian kéo dài hơn mọi năm, việc đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn, tiêu cực để đảm bảo một lễ hội sạch đang đòi hỏi cao đối với các cơ quan chức năng.

Quy mô lớn, nhiều hoạt động

Hàng loạt chương trình sẽ được tổ chức trong dịp Lễ hội đền Hùng 2013 với sự tham gia của đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh Phú Thọ, du khách trong và ngoài nước, các nghệ sĩ, lực lượng biểu diễn chuyên nghiệp và quần chúng... Trong cuộc họp báo sáng 1/4 tại Hà Nội, ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC lễ hội cho biết, là năm lẻ, nhưng với sự kiện tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ được công nhận là Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại và nhìn lại 1 năm từ sau khi hát xoan trở thành Di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp, Lễ hội đền Hùng 2013 sẽ được tổ chức quy mô và diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 4 - 10/3 âm lịch, tức 13 - 19/4.

Lễ hội “sạch” đòi hỏi trách nhiệm cao  1
Lễ hội đền Hùng.

Cùng với các hoạt động lễ tại đền Hùng, đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân, đền thờ Tổ mẫu Âu Cơ là các triển lãm ảnh nghệ thuật, trưng bày hiện vật, hội thi gói, nấu bánh chưng, bánh dày, hội trại văn hóa, giải quần vợt hữu nghị Hùng Vương, giải bóng chuyền tranh cúp Hùng Vương, hội thi bơi trải trên sông Lô, bắn pháo hoa tầm cao, hội chợ Hùng Vương... tại các địa điểm trong TP. Việt Trì, Khu di tích lịch sử đền Hùng. Đặc biệt, sẽ có lễ hội đường phố với chủ đề “Văn hóa Đất tổ Hùng Vương hội tụ và tỏa sáng” vào ngày 4/3 âm lịch trên các trục đường TP. Việt Trì. Tập trung tôn vinh, quảng bá di sản thế giới hát xoan, theo ông Phạm Bá Khiêm – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh, sẽ có chương trình “Hát xoan làng cổ” gắn với điểm du lịch di sản văn hóa tại miếu Lãi Lèn, đình Thét – xã Kim Đức, TP. Việt Trì. Cùng với đó là Liên hoan hát xoan Phú Thọ lần thứ 3 tại Khu di tích lịch sử đền Hùng.

Đặt ra yêu cầu trách nhiệm cao

Nhiều hoạt động diễn ra cùng lúc, lượng người tham gia đông, nhất là khách thập phương hành hương về lễ hội dự kiến sẽ tiếp tục quá tải nên công tác tổ chức đã được tỉnh Phú Thọ lên kế hoạch và chuẩn bị từ tháng 12/2012. Ông Hà Kế San cho biết, để phòng chống các tồn tại, tiêu cực lễ hội như ách tắc giao thông, giá cả chặt chém, ăn xin ăn mày, nguy cơ mất trật tự, mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường..., BTC đã lên các phương án phân luồng giao thông từ xa, ngăn cấm nạn chèo kéo trông xe, theo dõi và xử lý các trường hợp nâng giá, ép giá, treo thịt ở nhà hàng, quán ăn gây phản cảm. Bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh – Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh cho biết, trung tâm báo chí sẽ là đầu mối đón tiếp, tạo điều kiện cho báo giới tác nghiệp và đón nhận, cập nhật liên tục những phản ánh của báo chí về Lễ hội đền Hùng để kịp thời xử lý khi phát hiện các hiện tượng tiêu cực.

Trước thềm lễ hội, lãnh đạo tỉnh, BTC đã thể hiện quyết tâm cao và ý thức phòng ngừa, kiểm soát, kiên quyết xử lý nếu những vấn nạn lễ hội tiếp tục tái diễn, phát sinh đúng như tinh thần mà lãnh đạo tỉnh, BTC đã thể hiện trước công luận.

Lưu Nguyễn


Với sự tham gia của 8 tỉnh gồm Lạng Sơn, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Ðắc Lắc, Bình Ðịnh, Ðồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, lễ hội sẽ có nhiều sự kiện trọng tâm, trong đó có lễ tôn vinh đón Bằng công nhận tín ngưỡng thờ, cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội đền Hùng năm Quý Tỵ 2013. Chương trình diễn ra vào 20h ngày 4/3 âm lịch tại sân Trung tâm lễ hội – Khu di tích lịch sử đền Hùng, truyền hình trực tiếp trên VTV1.



Ý kiến của bạn