Lễ hội làng Diềm nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

14-03-2016 19:14 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Hôm nay 14/3 (6/2 âm lịch), lễ hội làng Diềm (nay là làng Viêm Xá, xã Hòa Long, huyện Yên Phong, thành phố Bắc Ninh) đã chính thức diễn ra tại địa phương, đồng thời lễ hội năm nay được Bộ VH-TT&DL trao Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Lễ hội làng Diềm hay còn gọi là lễ hội Thủy tổ quan họ là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc, nét đẹp văn hóa độc đáo trên quê hương Kinh Bắc. Lễ hội được  tổ chức vào hai ngày 5 - 6/2 âm lịch hàng năm nhằm thể hiện sự biết ơn, tôn kính  đối  với công lao bà Thủy tổ - người sáng lập ra những làn điệu dân ca quan họ danh bất hư truyền và cũng là nơi để con cháu, người xa xứ tìm để nhớ về cội nguồn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh thừa ủy quyền của Bộ VH-TT&DL trao bằng Chứng nhận lễ hội làng Diềm là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Như mọi khi, tại chính hội làng Diềm năm nay, lễ đón bằng chứng nhận được diễn ra trong không khí trang nghiêm và thành kính cùng với các nghi thức cổ truyền như lễ dâng hương, màn rước nước tượng Vua Bà ra đền Cùng giếng Ngọc…Cùng với phần lễ trang nghiêm, phần hội cũng được diễn ra với nhiều nhiều trò chơi truyền thống như: đấu vật, cướp cầu, đánh đu, bịt mắt bắt dê…song chủ yếu là các hình thức ca hát Quan họ trên sân khấu ngoài trời, hát dưới thuyền trước cửa đình, cửa đền Vua Bà, đền Cùng, hát canh trong các nhà chứa các ông trùm, bà trùm…

Với nhiều giá trị, ý nghĩa trong đời sống sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhân dân địa phương và trong vùng, đầu năm 2016, lễ hội làng Diềm, xã Hòa Long, TP. Bắc Ninh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia theo Quyết định số 246/QĐ-BVHTTDL.

Một số hình ảnh đẹp tại lễ hội làng Diềm mà PV báo Sức khỏe&Đời sống ghi lại được trong buổi sáng 14/3:


Bài, ảnh: Hoàng Quyên - Hà Thảo
Ý kiến của bạn