Lễ hội đua thuyền truyền thống trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp mừng ngày Quốc khánh 2/9

02-09-2018 12:24 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Lễ đua thuyền truyền thống được tổ chức thường niên trên dòng Kiến Giang vào dịp cả nước mừng ngày Quốc khánh 2/9. Lễ hội là nét đẹp truyền thống văn hóa của người dân miền sông nước huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). Đây không chỉ là ngày hội vui chơi, đua tài mà còn là lễ cầu yên, cầu thịnh.

Từ hội bơi, đua cầu đảo của Làng, của Tổng với mục đích cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, thi thố sức trai, sức gái để chuẩn bị vật lộn với mùa mưa bão, chế ngự thiên nhiên những năm trước đây, cứ vào dịp 2/9 hàng năm,  nhân dân Lệ Thủy, Quảng Bình tổ chức “ăn Tết Độc lập” và “Lễ hội bơi, đua thuyền”

Năm nay, dịp 2/9, người dân Lệ Thủy nô nức cùng nhau rèn sức luyện tài để tham gia vào lễ hội. Đây cũng là một dịp để bà con, anh em, bạn bè của người dân xứ Lệ đang học tập và sinh sống trên mọi miền Tổ quốc có dịp quây quần bên nhau và cổ vũ động viên các thuyền bơi, đua của làng mình. Người ta ví rằng, người dân huyện Lệ Thủy "ăn Tết Độc lập" to hơn Tết Nguyên Đán.

Từ sáng sớm, hàng ngàn người người nô nức kéo về trung tâm huyện để xem và cổ vũ cho các thuyền đua. Những người già, em nhỏ không về được trung tâm đứng hai bên bờ sông Kiến Giang- trên đường đua trải dài hơn 14km từ xã Mỹ Thuỷ (thượng tiêu) đến cuối xã An Thuỷ (hạ tiêu), cùng với cờ, hoa trên tay nhiệt tình cổ vũ khi đoàn thuyền đi qua.

Tham gia Lễ hội đua năm nay có hơn 1.000 vận động viên trên 24 thuyền bơi, 9 thuyền đua của các xã: Liên Thủy, Phong Thủy, Lộc Thủy, An Thủy, Xuân Thủy, thị trấn Kiến Giang, Mai Thủy, Mỹ Thủy, Phú Thủy và Sơn Thuỷ. Trước đó, ban tổ chức lễ hội đã tổ chức tốt bơi vòng bảng để xếp 12 thuyền hạng A và 12 thuyền hạng B.


Sau phần khai mạc lễ hội là lễ diễu hành trên sông Kiến Giang của 33 thuyền bơi, đua và thuyền trang trí của các ban, ngành trong huyện. Sau đó đến phần tranh tài của các thuyền bơi, đua.

Với những pha bứt phá và tranh đua quyết liệt, dòng sông Kiến Giang như “dậy sóng” với những hình ảnh đẹp mang nét đặc trưng của một vùng quê sông nước với không khí rộn ràng, sôi động, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và bạn bè trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Giải đua nữ: giải nhất thuộc về thôn An Xá (Lộc Thuỷ), giải nhì thôn Tuy Lộc (Lộc Thuỷ), giải ba thôn Lộc Thượng (An Thuỷ).
Giải đua nam hạng A: giải nhất xã Phú Thuỷ, giải thì thôn Đại Phong (Phong Thuỷ), giải ba thôn Lộc Thượng (An Thuỷ).
Giải đua nam hạng B: giải nhất Xuân Giang (TT Kiến Giang), giải nhì thôn Xuân Hồi (Liên Thuỷ), giải ba thôn Xuân Lai (Xuân Thuỷ)

 


Trần Ánh Dương - Phi Long
Ý kiến của bạn