Lê Cát Trọng Lý trước nghi vấn “khu biệt khán giả”

18-08-2014 07:18 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Thời gian vừa qua, sự xuất hiện của nữ ca sĩ trong những đêm nhạc tự tổ chức có sự hạn chế về khán giả, dấy lên nhiều nghi ngờ về việc cô đang hướng đến chọn lọc khán giả cho dòng nhạc của mình.

Lê Cát Trọng Lý là nữ ca sĩ được biết đến với giải thưởng Bài hát của năm cho bài Chênh vênh và giải thưởng Nhạc sĩ triển vọng trong chương trình Bài hát Việt 2008. Năm 2009, Lý hát trong chương trình của ca sĩ Fracis Cabrel tại Hà Nội. Năm 2010, cô biểu diễn tại Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace, tạo được dư luận tốt với 3 đêm diễn liên tục cháy vé. Bên cạnh đó, cô còn tham gia Fesstival Huế, lưu diễn văn hóa tại Na Uy. Năm 2011, Lê Cát Trọng Lý phát hành album đầu tay mang tên mình. Cùng năm, cô có chuyến lưu diễn xuyên Việt với chủ đề Lê Cát Trọng Lý - Vui với thời gian gần 2 tháng. Sau khi kết thúc lưu diễn, ca sĩ dành hai năm để học tập tại Hà Nội. Năm 2013, cô tái xuất ở quê nhà bằng đêm nhạc Mùa thu trong em. Kể từ sau khi xuất hiện trong chương trình Nhịp điệu Á châu (2/2014) của đài BBC, nữ ca sĩ trẻ hoàn toàn vắng bóng trong các chương trình ca nhạc lớn.

Lê Cát Trọng Lý trong chương trình Nhịp điệu Á Châu (2/2014).

Sự vắng mặt này khiến khán giả yêu mến Lê Cát Trọng Lý không khỏi hụt hẫng với nhiều câu hỏi. Trên Fanpage Lê Cát Trọng Lý, nick Vo Patita thắc mắc: “Sao chị không ra bản nhạc nào mới, hóng hoài chưa thấy”. Một người hâm mộ có tên Đỗ An Khanh tỏ ra am hiểu mọi hoạt động của ca sĩ cho biết: “Nhiều bài mới lắm nhưng Lý không ra album và cũng không tung lên mạng, muốn nghe thì phải mua vé”. Khẳng định này hé lộ thông tin Lý vẫn tổ chức những đêm nhạc giới thiệu bài hát mới nhưng không quảng bá rầm rộ trên truyền thông.

Phản hồi khán giả trước nghi vấn có hay không hoạt động nghệ thuật nhóm, Lê Cát Trọng Lý không đi thẳng vào vấn đề. Cô cho rằng ở thời điểm hiện tại mình chỉ có thể làm những việc nho nhỏ, vừa sức. “Tôi không có gì nguy hiểm hay bất ngờ cả. Chỉ là khả năng mình chỉ làm được những thứ vừa phải, nhỏ nhỏ đủ để sống. Tức là đủ để duy trì cuộc sống độc thân, đủ tiền ăn, thuê nhà, uống cà phê, mua sách. Không phải tích trữ để mua nhà, mua xe hay những món đồ rất đắt tiền ” - nữ ca sĩ cho biết.

Những ngày đầu năm Lý có một đêm diễn tại Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh với chủ đề Những Lý khác nhau. Một tháng sau, cô biểu diễn ở Hà Nội với chủ đề Lê Cát Trọng Lý và cello, sau đó quay trở lại Đà Nẵng biểu diễn phòng trà. Gần đây nhất, ca sĩ có mặt tại Hà Nội với hai đêm nhạc Anh chưa từng có tên và Đồng dao mùa hạ. Theo thông tin trên fanpage, đây đều là những đêm nhạc mà bạn bè người thân tổ chức giúp Lý với số vé có hạn (chừng 50 chỗ ngồi cho mỗi đêm diễn) giá vé dao động từ 300.0000 đồng đến 1 triệu đồng/1vé. Trong những đêm nhạc này, Lý đàn và hát những ca khúc quen thuộc cùng với những sáng tác mới, đôi khi có thêm sự tham gia của nhiều bạn bè nghệ sĩ.

Những người đã đồng hành cùng Lê Cát Trọng Lý trong các đêm diễn đã không tỏ ra thất vọng với những phần trình diễn mà họ mong đợi. Khán giả Quỳnh Như cho hay: “ Đây là hành trình ý nghĩa nhất mình từng được xem. Âm nhạc của Lê Cát Trọng Lý cũng giống như âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, là những thứ ngấm vào người nghe và làm họ sống tốt đẹp hơn”. Khán giả Đỗ Thanh gọi Lý là: “Con người thì nhỏ bé nhưng năng lượng thật khủng và lực hấp dẫn thật “kinh dị”.

Những khán giả không mua được vé tỏ ra tiếc nuối và thắc mắc vì sao chương trình của Lý hạn chế khán giả về số lượng. Không ít khán giả tỏ ra bức xúc.  Khảo sát cho thấy, giá vé hạng trung trong mỗi đêm diễn của Lý ngang ngửa giá vé tầm trung tại các phòng trà ca nhạc tại TP. Hồ Chí Minh. Đây cũng là vấn đề khiến nhiều người hâm mộ trăn trở. Rất nhiều sinh viên yêu nhạc Lê Cát Trọng Lý đã thốt lên: “300.000 đồng/ 1 vé hạng bét thì “đắng lòng” cho sinh viên quá”.

Theo Lê Cát Trọng Lý, việc tổ chức biểu diễn không hề đơn giản, luôn gặp khó khăn trong khâu bán vé, trong mối quan hệ giữa các nghệ sĩ. Vì vậy, cô chọn cách sống nhẹ nhàng bằng những đêm nhạc nho nhỏ, mà ở đó, những khán giả thực sự yêu và đồng cảm sẽ tìm đến với âm nhạc của Lê Cát Trọng Lý.

Trước câu hỏi vắng mặt lâu như vậy có sợ khán giả sẽ lãng quên, nữ ca sĩ cho biết: “Tôi sẽ cố hết sức làm tốt công việc của mình, còn kết quả thế nào thì cũng chịu. Tôi chưa từng chiêm nghiệm về khán giả của mình nhưng luôn nghĩ đến việc cảm nhận họ”.

Hiện tại, Lê Cát Trọng Lý đang theo đuổi dự án âm nhạc tại Pháp. Cô cho biết, năm tới sẽ dành nhiều tình cảm và tâm huyết để sớm ra album tập hợp những bài hát mới, đánh dấu sự trưởng thành của mình trong âm nhạc và đời sống.

Châu Mỹ

 


Ý kiến của bạn