Lấy con sán dài hơn 1m trong tá tràng người đàn ông

02-12-2019 15:57 | Camera bệnh viện

SKĐS - Một con sán dây có chiều dài hơn 1m vừa được các bác sĩ lấy ra khỏi ruột người đàn ông 56 tuổi sống tại Đồng Nai.

BS Tăng Trung Hiếu - khoa nội soi Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân đến khám bệnh, được các bác sĩ nội soi tiêu hóa và phát hiện ra một con sán dây trú ngụ trong tá tràng.

Con sán sau khi được lấy ra khỏi tá tràng của bệnh nhân

“Việc lấy sán được tiến hành, tuy nhiên do đầu sán bám rất chắc vào thành tá tràng nên chúng tôi chỉ kéo ra được phân nửa. Khoảng hơn 50cm còn lại do bệnh nhân dùng thuốc xổ và tự tống ra qua hậu môn”, BS Hiếu nói.

Bệnh nhân cho biết anh  có thói quen ăn bò tái và đây có thể là nguyên nhân khiến người bệnh bị nhiễm sán.

Theo BS Tăng Trung Hiếu, sán dây bò trưởng thành dài 2-4 m, thân có 800-1.000 đốt sán trắng dẹt. Sán thường ký sinh ở ruột non nên hấp thu chất dinh dưỡng, gây thiếu máu kéo dài, suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa, đau bụng. Có thể phát hiện sán bằng các đốt sán qua phân.

“Để tránh nhiễm giun sán, mọi người nên ăn chín, uống sôi, không ăn thực phẩm nhiễm bệnh, không rõ nguồn gốc, không qua kiểm định. Mọi người cũng nên uống thuốc ngừa giun sán theo định kỳ hoặc nếu thấy những bất thường thì nên đến gặp bác sĩ để được điều trị sớm", BS Hiếu cho biết.


Thiên Chương
Ý kiến của bạn