Lật tẩy thủ đoạn tống tiền bằng gắn camera quay cảnh “nóng”

20-03-2020 09:21 | Pháp luật

SKĐS - Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội vừa bắt khẩn cấp, tạm giữ 3 đối tượng chuyên sử dụng camera giấu kín gắn trong phòng nghỉ của các khách sạn trên địa bàn thành phố để thu dữ liệu, hình ảnh “nóng” rồi sau đó tống tiền. Ðây là một thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản phức tạp và có thể gây nhiều hệ lụy cho xã hội cần được các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh.

Tinh vi những thủ đoạn gắn camera giấu kín

Sau khi tiến hành thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ về ổ nhóm tội phạm nguy hiểm này, Công an quận Cầu Giấy đã tiến hành ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng: Trịnh Công Linh (SN 1986), Nguyễn Chí Công (SN 1977), cùng quê ở Thanh Hóa; Đoàn Duy Hướng (SN 1993) quê ở Yên Bái để xử lý về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Tại cơ quan công an, các đối tượng trên đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình. Bản thân Trịnh Công Linh là người trực tiếp đặt mua camera giấu kín trên mạng, sau đó cùng Đoàn Duy Hướng đi mua các công cụ phục vụ việc lắp đặt. Linh và Hướng đi vào các nhà nghỉ, khách sạn chọn các phòng có đặt quạt, tivi chiếu thẳng vào giường để lắp camera giấu kín thu hình ảnh. Khi nguồn điện trong phòng được bật lên là camera cũng bắt đầu hoạt động, thông qua wifi của nhà nghỉ, khách sạn. Video, hình ảnh của khách thuê phòng được lưu giữ trong thẻ nhớ và kết nối trực tiếp đến điện thoại của Linh. Bên cạnh đó, các đối tượng còn bí mật gắn camera giấu kín ở tivi treo tường chiếu thẳng vào giường. Với thủ đoạn tinh vi của các đối tượng, những người vào thuê phòng rất khó để phát hiện trong phòng có camera giấu kín. Khi các thẻ nhớ đầy, các đối tượng chuyển dữ liệu từ thẻ nhớ sang máy tính của Hướng và máy tính xách tay của Linh để lưu giữ.

Sau khi có khách thuê phòng, Linh và Hướng bố trí người ở ngoài để đi theo về tận nhà, nơi làm việc của người bị theo dõi. Sau đó lấy thông tin biển số xe gửi cho Nguyễn Chí Công để Công lấy thông tin của chủ xe. Khi lấy được số điện thoại, thông tin của cả vợ và chồng của người bị theo dõi, Linh chọn những người có quan hệ bất chính để thực hiện hành vi tống tiền. Ban đầu Linh giới thiệu cho bị hại (là vợ hoặc chồng của người bị theo dõi) là người quen và bảo bị hại kết bạn zalo. Khi kết bạn zalo xong, Linh nói mình là thám tử tư, có hợp đồng thuê Linh theo dõi vợ hoặc chồng của bị hại, giờ Linh không muốn gửi video quan hệ bất chính của vợ hoặc chồng bị hại vì... sợ gia đình họ tan vỡ. Bị hại muốn lấy thông tin, không muốn sự việc ầm ĩ thì phải đưa cho Linh 30 triệu đồng để Linh đền bù hợp đồng. Để có sức thuyết phục, Linh gửi hình ảnh trong nhà nghỉ, khách sạn nhưng không cho biết mặt của người còn lại. Khi bị hại tin, Linh gửi cho bị hại 1 USB bên trong chứa những hình ảnh “nóng” trong khách sạn, đổi lại lấy 30 triệu đồng. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng chỉ chuyển, nhận tiền, tang vật có liên quan qua xe ôm công nghệ.

Lật tẩy thủ đoạn tống tiền bằng gắn camera quay cảnh “nóng”Tang vật phạm tội của các đối tượng quay lén nhằm tống tiền nạn nhân.

Hồi chuông cảnh tỉnh

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, có thể nói đây là một thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản mới, tinh vi, phức tạp và có thể gây ra nhiều hệ lụy. Nếu không triệt phá sớm các đối tượng này thì hậu quả sẽ rất nguy hại cho xã hội, không chỉ cưỡng đoạt tài sản của nạn nhân mà những hình ảnh, clip lấy được rất dễ có thể bị lộ, lọt lên các trang web đen, ảnh hưởng đến đời sống tâm lý, sức khỏe, hạnh phúc gia đình của các nạn nhân. Đây là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền tự do cá nhân và quyền tài sản của công dân gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Nếu chỉ sử dụng các hình ảnh, thông tin nêu trên để đe dọa, uy hiếp nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản thì hành vi này sẽ bị xử lý về tội cưỡng đoạt tài sản. Nếu số tiền chiếm đoạt của các nạn nhân chưa quá 200.000.000 đồng thì các đối tượng này sẽ bị xử lý theo quy định tại khoản 2, Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội Cưỡng đoạt tài sản với mức hình phạt từ 03 năm đến 10 năm tù. Còn trường hợp các đối tượng có được các hình ảnh “nóng” của nạn nhân, sau đó sử dụng các thông tin, hình ảnh trong nhà nghỉ, khách sạn đó để đăng tải lên các website hoặc mạng xã hội, tuyên truyền cho người khác xem thì hành vi này có thể bị xử lý về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy...

Trong thời đại công nghệ thông tin, kết nối toàn cầu như hiện nay thì vấn đề bí mật thông tin cá nhân, bí mật về hình ảnh là hết sức quan trọng để đảm bảo an ninh, an toàn cho cá nhân cũng như an toàn trong cộng đồng xã hội. Vụ án này sẽ là một tiếng chuông cảnh tỉnh cho những cặp đôi có quan hệ tình cảm thiếu lành mạnh, không trong sáng và sẽ là câu chuyện cần phải lưu ý về công tác đảm bảo an toàn, bí mật thông tin, hình ảnh, bí mật đời tư cá nhân trong các cơ sở lưu trú.


Thế Vinh
Ý kiến của bạn