Lão thị là nguyên nhân chính gây giảm thị lực ở người trên 45 tuổi

16-10-2015 16:49 | Thời sự

SKĐS - Cùng với các tật khúc xạ khác, lão thị là một trong những nguyên nhân chính gây ra thị lực kém cho mọi người sau độ tuổi 45.

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo chia sẻ hoạt động dự án “Xây dựng mạng lưới cộng tác viên và các hiệu kính tư nhân thông qua hệ thống chăm sóc mắt dựa vào cộng đồng” do Tổ chức Helen Keller International (HKI) phối hợp với Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện Mắt Trung ương tổ chức tại Hà Nội ngày 16-10.

Dự án này đã được chính thức triển khai từ tháng 10/2014 đến tháng 9/2015 tại 14 xã của huyện Quốc Oai, do Chính phủ Canada tài trợ thông qua tổ chức HKI, nhằm mục tiêu phát triển mạng lưới cộng tác viên và các hiệu kính tư nhân dựa vào mô hình chăm sóc mắt cộng đồng để nâng cao nhận thức, tăng cường khả năng tiếp cận đối với tật lão thị chưa được chỉnh kính, góp phần cải thiện thị lực và chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi tại huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Dự án đã đào tạo nâng cao năng lực, cung cấp trang thiết bị cho đối tác dự án, xây dựng được màng lưới cộng tác viên dự án thông qua đào tạo và truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân về lão thị và chắm sóc mắt nói chung. Đến ngày 31/8/2015, đã có 4.200 người từ 45 tuổi trở lên được khám mắt, 2.534 người bị lão thị và tật khúc xạ khác được cấp kính miễn phí hoặc trợ giá.

Theo thống kê, có đến 81% số người trên 45 tuổi bị lão thị. Cùng với các tật khúc xạ khác, lão thị là một trong những nguyên nhân chính gây ra thị lực kém cho mọi người sau độ tuổi 45. Ước tính có trên một tỷ người bị giảm thị lực do lão thị chưa được chỉnh kính và 98% trong số đó sống ở các nước kém phát triển. Thiếu tiếp cận với kính mắt và dịch vụ khám mắt là nguyên nhân chính của vấn đề. Theo Hội Y Học Mỹ năm 2008, có 74% số người bị lão thị tại các nước Đông Nam Á bao gồm cả Việt Nam chưa được chỉnh kính.

Minh Trí

 

 


Ý kiến của bạn