Lào: Số người mất tích vì vỡ thủy điện tiếp tục tăng cao

25-07-2018 09:28 | Quốc tế

SKĐS - Tính đến ngày 25/7, số người mất tích sau sự cố vỡ thủy điện ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào vào tối 23/7 đã lên tới hàng trăm người, hơn 6.600 người mất nhà cửa, 6 ngôi làng nằm trong quận, gồm Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin và Samong bị lụt nghiêm trọng....

Ước tính, có 5 tỷ mét khối nước đổ xuống hạ lưu sau sự cố vỡ thủy điện này. Được biết, đập Xe-Pian Xe-Namnoy được xây năm 2013 và dự tính sẽ đi vào hoạt động từ 2019, có chiều dài 770m, cao 16m. Đập thủy điện này có công suất dự kiến 410 MW, có khả năng sản sinh lượng điện lên tới 1.860 GW giờ.PNPC được thành lập vào tháng 3/2012. Dự án có tổng chi phí ước tính lên tới 1,02 tỷ USD.

Theo Thông tấn xã Lào, các công ty liên quan dự án gồm Ratchaburi Electricity Generating Holding của Thái Lan, Korea Western Power của Hàn Quốc và công ty nhà nước Lao Holding State Enterprise. Phát ngôn viên của SK Contruction, công ty có hoạt động tại dự án này, cho hay: "Toàn bộ khu vực đã bị mưa lớn trong hai tuần qua, và lượng mưa lên tới trên 450 mm hôm Chủ Nhật. Chúng tôi hiện chưa rõ chính xác lý do vụ vỡ đập nhưng tin rằng phần trên đập bị tràn và nước từ hồ dự trữ đổ sang đập chính."

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã hủy họp chính phủ để đi tới khu vực bị ảnh hưởng. Ngày 24/7, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã tạm hoãn cuộc họp Chính phủ thường kỳ hàng tháng để xuống quận Sanamxay giám sát hoạt động cứu nạn, sau khi xảy ra vụ vỡ đập thủy điện tại đây.


H.A
Ý kiến của bạn