Lào Cai: Phòng chống và xử lý kịp thời các trường hợp nghi mắc Ebola

10-08-2014 13:20 | Thời sự

SKĐS - Lào Cai là một trong những tỉnh tiêu biểu nhanh chóng triển khai kế hoạch phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp nghi nhiễm Ebola.

SKĐS - Lào Cai là một trong những tỉnh tiêu biểu nhanh chóng triển khai kế hoạch phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp nghi nhiễm Ebola.

Từ khi có dịch bệnh Ebola bùng phát tại Châu Phi, trên địa bàn tỉnh Lào Cai chưa phát hiện ra trường hợp nào mắc bệnh này. Do tình hình biển đảo nên khách du lịch sang Việt Nam cũng đã giảm mạnh, khách du lịch người Tây Phi qua lại càng ít. Tuy nhiên, trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Lào Cai vẫn nhanh chóng triển khai kế hoạch phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp nghi mắc bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola ở các đối tượng tham gia nhập cảnh, quá cảnh, nhập khẩu qua các cửa khẩu.

Đơn vị đã tổ chức tăng cường công tác truyền thông cho hành khách, cư dân qua lại biên giới về đặc điểm của bệnh, những cách nhận biết, khai báo bệnh và biện pháp phòng chống bệnh. Hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ, làm việc tại cửa khẩu áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ. Nâng cao kỹ năng cảnh báo sớm, đáp ứng nhanh của hệ thống Kiểm dịch Y tế biên giới trong việc giải quyết những sự kiện gây tình trạng khẩn cấp đến sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, thúc đẩy, tăng cường trao đổi kinh nghiệm và hợp tác chặt chẽ giữa hai cơ quan kiểm dịch của hai nước có chung đường biên giới trong công tác phòng chống dịch bệnh tại cửa khẩu.

 

Ảnh 1: Kiểm tra thân nhiệt cho hành khách tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai

Ảnh 1: Kiểm tra thân nhiệt cho hành khách tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai

 

Đơn vị cũng tăng cường kiểm tra giám sát người, phương tiện, hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu, quá cảnh. Đặc biệt giám sát chặt chẽ đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh có xuất phát hoặc đi qua các quốc gia đang có vùng dịch lưu hành. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng ở cửa khẩu ( Kiểm dịch động vật) trong việc kiểm tra, giám sát nhập khẩu động vật và các sản phẩm từ động vật qua biên giới. Thành lập đường dây nóng thường trực, đảm bảo thông tin thông suốt. Cập nhật hàng ngày diễn biến của dịch bệnh, để có biện pháp ứng phó kịp thời.

 

Ảnh 2: Kho hóa chất của Trung tâm KDYTQT Lào Cai

Hiện tại trong kho hóa chất của đơn vị có 6 tạ CloraminB và một xe lưu động chuyên chở máy khử trùng diện rộng đảm bảo thực hiện tốt công tác phun khử trùng khu vực cửa khẩu, khu hàng hóa. Tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai và cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II - Kim Thành đều có 2 máy kiểm tra thân nhiệt, máy khử trùng tự động… sẵn sàng cho công tác ứng phó hiệu quả khi có người mắc bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola nhập cảnh, quá cảnh vào Việt Nam.

 

Ảnh 3: Dùng máy khử trùng tự động phun khử trùng hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành

Khi có trường hợp nhập cảnh, quá cảnh nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Ebola, đơn vị chuyển bệnh nhân vào phòng cách ly đối với trường hợp đi theo đoàn thì đưa về hội trường có sức chứa 500 người.

 

Ảnh 4: Cán bộ Trung tâm KDYTQT kiểm tra thuốc tại phòng cách ly

Sau đó cán bộ trung tâm sẽ mời cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh đến hội chẩn xác định và đưa ra hướng xử lý.

 

Ảnh 5: Bệnh nhân nghi ngờ mắc sốt xuất huyết do virut Ebola sẽ phải làm tờ khai y tế tại khu vực cửa khẩu

Nếu nghi ngờ nhiễm bệnh sốt xuất huyết do virut Ebola sẽ hoàn thành thủ tục, hồ sơ bệnh nhân cho Bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp tục theo dõi điều trị.

Ngọc Mai

(Trung tâm Truyền thông GDSK Lào Cai)

 

 


Ý kiến của bạn