Lãnh đạo TTCP và Bộ TT&TT trả lời báo chí về vụ Mobifone - AVG

04-04-2018 07:15 | Pháp luật

SKĐS - Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018 diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng, đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT), Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến việc xử lý vụ việc Mobifone và AVG.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam tại buổi họp báo.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam tại buổi họp báo.

Liên quan đến vụ MobiFone - AVG, hàng loạt câu hỏi đã được phóng viên đặt ra: Về thương vụ MobiFone mua AVG, sau khi có chỉ đạo của Ban Bí thư, AVG đã trả lại tiền cho MobiFone, hiện tại việc thanh toán của hủy hợp đồng như thế nào? Hạn chót để AVG chuyển trả tiền cho MobiFone là khi nào? Thương vụ MobiFone mua AVG, Bộ TT&TT đã có công văn đốc thúc MobiFone chấm dứt hợp đồng, có nhiều ý kiến băn khoăn về tính pháp lý của việc chấm dứt hợp đồng này. Trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong vụ việc này như thế nào? Hồ sơ đã được chuyển sang cơ quan công an theo đề nghị của TTCP hay chưa? Việc chậm công bố kết luận thanh tra có vi phạm quy định về thanh tra không? Nếu vi phạm thì xử lý người vi phạm chưa?...

Trả lời những câu hỏi liên quan, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho biết: AVG đã trả lại tiền cho MobiFone đến thời điểm này là 2.500 tỷ. Theo như cam kết của AVG thì chậm nhất trong vòng 90 ngày sau khi hai bên ký bản thỏa thuận, việc trả lại sẽ hoàn tất. Việc hoàn trả tiền còn có thể sớm hơn.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo trả lời báo chí.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo trả lời báo chí.

Đối với câu hỏi, việc hủy bỏ thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG, chỉ đạo của Bộ TT&TT về việc này như thế nào, có đúng pháp lý hay không? Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho rằng: “Chúng tôi nghĩ rằng, MobiFone là tổng công ty nhà nước, có vốn nhà nước mà Bộ TT&TT là chủ sở hữu, cho nên khi AVG hủy hợp đồng, trả lại tiền thì đương nhiên Bộ TT&TT sau khi có văn bản chỉ đạo về mặt nhận thức là hợp lý”. Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cũng nhấn mạnh, thông báo kết luận TTCP đã ban hành, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý, Bộ TT&TT sau khi có thông báo kết luận đã có cuộc họp lãnh đạo rất nghiêm túc, thậm chí có cuộc họp lãnh đạo mở rộng với tất cả các cá nhân liên quan, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai kết luận trên tinh thần tuân thủ quy định pháp luật, thượng tôn pháp luật.

Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra dự án Mobifone mua 95% cổ phần Công ty AVG.

Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra dự án Mobifone mua 95% cổ phần Công ty AVG.

Liên quan đến vấn đề xoay quanh việc thời gian thanh tra vụ việc MobiFone mua 95% cổ phần AVG bị kéo dài rất lâu (quyết định thanh tra từ tháng 8/2016 nêu rõ thời hạn thanh tra là 50 ngày, nhưng phải mất 17 tháng mới công bố được kết luận thanh tra), như vậy có vi phạm pháp luật về thanh tra không? Phó Tổng TTCP Bùi Ngọc Lam cho biết, hiện TTCP thực hiện trên cơ sở kết luận thanh tra và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để thực hiện nghiêm túc. Việc ban hành kết luận thanh tra chậm là một thực tế. Theo đó, ông giải thích việc chậm trễ này có các nguyên nhân cả khách quan và chủ quan. “Theo quy định của pháp luật thanh tra thì không chỉ có cuộc thanh tra này, mà tất cả các cuộc khác khi kết thúc thanh tra chúng tôi đều chỉ đạo đánh giá, tổng kết cuộc thanh tra để rút ra bài học. Và ở đây, những gì thuộc về trách nhiệm chủ quan, chúng tôi sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm, gắn với thực tiễn, bảo đảm đúng quy định pháp luật thanh tra” - Phó Tổng TTCP cho hay.

Trước đó, sáng 23/3, TTCP chính thức công bố kết luận thanh tra dự án Mobifone mua 95% cổ phần Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu AVG. Theo kết luận thanh tra được công bố, quá trình thực hiện dự án mua cổ phần AVG, MobiFone, Bộ TT&TT và các cơ quan có liên quan đã để xảy ra vi phạm trong việc: đề xuất đầu tư, đánh giá thực trạng tài chính, kinh doanh của AVG; lựa chọn các đơn vị tư vấn thẩm định giá trị doanh nghiệp AVG, tư vấn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp; nghiệm thu, sử dụng kết quả thẩm định giá trị AVG làm căn cứ đàm phán giá mua cổ phần; lập dự án đầu tư, trình Bộ TT&TT phê duyệt dự án đầu tư; ký kết thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần; thanh toán các chi phí liên quan đến dự án... Kết luận thanh tra nêu rõ, so với giá mua 95% cổ phần AVG là 8.889,815 tỷ đồng cho thấy nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỷ đồng.


Thế Vinh
Ý kiến của bạn