Lãnh đạo Triều Tiên – Hàn Quốc cùng trồng cây hòa bình

26-04-2018 16:02 | Quốc tế

SKĐS - Những sự kiện thể hiện ước vọng hòa bình và thống nhất dân tộc của hai miền Triều Tiên sắp diễn ra trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày mai, 27/4.

Loại bỏ các trạm gác ở biên giới đầy căng thẳng

Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ thảo luận việc loại bỏ các trạm gác theo từng giai đoạn cụ thể ở khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền cũng như giải giáp binh sĩ đồn trú quanh khu vực làng Panmunjom. Ý tưởng này là một phần nỗ lực của phía Hàn Quốc với mong muốn biến DMZ từ một biểu tượng chia ly thành một biểu tượng hòa bình, Báo Chosun Ilbo đưa tin hôm 26-4 bằng cách dẫn một nguồn tin chính phủ.

Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ thảo luận việc loại bỏ các trạm gác theo từng giai đoạn cụ thể ở khu phi quân sự (DMZ)

Theo hiệp ước đình chiến tạm ngừng Chiến tranh Triều Tiên vào năm 1953, binh sĩ miền Bắc và miền Nam Triều Tiên ở khu vực DMZ được phép mang súng lục và súng trường không tự động. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau vào sáng 27-4 để thảo thuận việc mở một văn phòng liên lạc ở làng hòa bình Panmunjom.

Ông Moon đề nghị giảm dần vũ khí hạng nặng và số lượng quân nhân ở DMZ, quan trọng hơn cả là loại bỏ dần các trạm gác an ninh ở khu vực biên giới đầy căng thẳng. Hiện tại, CHDCND Triều Tiên có 160 trạm gác và Hàn Quốc có 60 trạm gác.

Lãnh đạo hai miền trồng cây hòa bình

Cũng vào sáng nay, Thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết lãnh đạo hai miền sẽ tổ chức lễ trồng cây khi họ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh mang tính lịch sử, như một phần nỗ lực, tượng trưng cho khát vọng hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo Hàn Quốc đưa ra đề nghị trồng cây chung, và người đồng cấp CHDCND Triều Tiên vui vẻ nhận lời

Sau các cuộc hội đàm chung sẽ được tổ chức vào sáng 27-4, Tổng thống Moon và Chủ tịch Kim sẽ cùng nhau trồng 1 cây thông trên đường phân giới quân sự (MDL) chia cắt 2 miền, Tổng quản Im Jong-seok cho biết trong một cuộc họp báo.

Họ đã chọn một cây thông được “khai sinh” vào năm 1953 để tượng trưng cho hiệp định đình chiến đã được ký kết. Phần đất trồng cây sẽ nằm gần tuyến đường mà nhà sáng lập quá cố của Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Hyundai của Hàn Quốc , TS. Chung Ju-yung vào những năm 1990 đã đưa nhiều xe tải chở bò sang giúp nông dân miền Bắc như một phần nỗ lực hòa giải dân tộc.

Tổng thống Moon và Chủ tịch Kim sẽ cùng nhau trồng 1 cây thông trên đường phân giới quân sự (MDL) chia cắt 2 miền

“Các nhà lãnh đạo sẽ sử dụng đất lấy từ Núi Halla ở miền Nam và Núi Baekdu ở miền Bắc. Chủ tịch Kim sẽ tưới nước sông Hàn ở miền Nam và Tổng thống Moon sẽ tưới nước sông Daedong ở miền Bắc cho  cây”, ông Im cho biết thêm.

Hàn Quốc đưa ra đề nghị trồng cây chung, và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên vui vẻ nhận lời. Tên của hai nhà lãnh đạo sẽ được khắc trên một bia đá dựng trước cây với dòng chữ “cây hòa bình và thịnh vượng”. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ chào đón Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un hôm 27-4 khi bước qua đường phân định quân sự (MDL) để vào Hàn Quốc tham dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên trong hơn 1 thập niên qua, Reuters đưa tin.

Sau khi tưới nước cho cây thông vừa được trồng, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng bước vào làng đình chiến Bàn Môn Điếm trước khi bắt đầu vòng đàm phán tiếp theo

Đội quân danh dự của Hàn Quốc sau đó sẽ hộ tống các nhà lãnh đạo đến dự một lễ chào mừng trên quảng trường ở Panmunjom, làng biên giới nơi hội nghị thượng đỉnh được tô chức, Tổng quản Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok cho biết trong một cuộc họp báo vào sáng 26-4.

Đối thoại chính thức giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Mỹ sẽ bắt đầu lúc 10 giờ 30’ (giờ Seoul) trong Nhà Hòa bình ở Panmunjom, một giờ sau khi ông Kim bước qua biên giới theo dự kiến vào lúc 9 giờ 30’. “Hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ tập trung nhiều hơn vào phi hạt nhân hóa và đảm bảo hòa bình lâu dài hơn bất kỳ điều gì khác”, ông Im cho biết.

Chủ tịch Kim sẽ được 9 quan chức cấp cao tháp tùng, bao gồm em gái Kim Yo-jong, người dẫn đầu phái đoàn của CHDCND Triều Tiên đến tham dự Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc vào tháng 2.

Sau khi tưới nước cho cây thông vừa được trồng,  hai nhà lãnh đạo sẽ cùng bước vào làng đình chiến Bàn Môn Điếm trước khi bắt đầu vòng đàm phán tiếp theo. Kết thúc đàm phán, Tổng thống Moon và Chủ tịch Kim sẽ ký một hiệp ước và thực hiện tuyên bố chung.


Phạm Quỳnh
Ý kiến của bạn