Lãng phí với việc thu phí, thu giá

23-08-2019 07:36 | Thời sự

SKĐS - Một vấn đề đang gây xôn xao dư luận những ngày gần đây khi Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, trong đó có nội dung được dư luận quan tâm là Bộ Giao thông Vận tải đã trở lại cách gọi “trạm thu phí” cho hệ thống trạm thu hoàn vốn dịch vụ đường bộ.

Dư luận quan tâm bởi sau một hồi vòng vo thay đổi các cách gọi tên khác nhau, Bộ Giao thông Vận tải lại quay trở lại tên gọi ban đầu khiến không ít người rất bức xúc vì vừa mất thời gian, vừa lãng phí...

Trước đó, năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải đã thay tên gọi “trạm thu phí” bằng “trạm thu giá” với lý giải để phù hợp với Luật giá được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, việc đổi tên này đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ dư luận khi nhiều người cho rằng, cụm từ “trạm thu giá” không có nghĩa, thậm chí “chơi chữ” với người dân. Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, nhưng không sử dụng tên “trạm thu giá”. Ngay sau đó, trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 4/6/2018, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: “Tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ nghiên cứu chỉnh sửa tên trạm thu phí thành một tên khác phù hợp”. Tuy nhiên trước ý kiến này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Không việc gì phải nghiên cứu hay trình gì nữa, cứ đưa về tên cũ trạm thu phí là ổn, “trạm thu phí” là cái tên rất đúng và quen gọi, không có lý do gì để đổi. Nếu Bộ Giao thông Vận tải cứ nghiên cứu rồi trình thì sẽ rất mất thời gian, không cần thiết”.

Ngay sau đó, đến ngày 10/7/2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các nhà đầu tư dự án BOT yêu cầu đổi lại tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” trước ngày 20/7/2018. Nhưng đến tháng 5/2019, dư luận lại một lần nữa dậy sóng khi Bộ Giao thông Vận tải xây dựng dự thảo thông tư thay thế Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT dự kiến gọi trạm thu phí là “trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ” và một lần nữa, dư luận lại có nhiều ý kiến trái chiều và Bộ Giao thông Vận tải đã phải “trả lại tên cho em” khi quay lại tên gọi ban đầu là trạm thu phí.

Thực tế, việc đổi tên liên tục từ “trạm thu phí” đến “trạm thu giá” đến “trạm thu tiền” rồi quay trở lại với tên gọi ban đầu là “trạm thu phí” khiến nhiều người đặt câu hỏi về cách điều hành quản lý của Bộ Giao thông Vận tải khi một vấn đề tưởng chừng rất đơn giản nhưng bị Bộ đẩy vào tình trạng rối ren...Đấy là chưa kể đến việc rất lãng phí về nhân lực, về kinh tế vì mỗi lần đổi lại tên từ trạm thu phí sang trạm thu giá và sắp tới từ trạm thu giá về lại trạm thu phí khiến hàng loạt trạm BOT phải thay hệ thống biển hiệu tại trạm cũng như hàng loạt các biển báo, bảng hiệu, giấy tờ liên quan. Và số tiền này được tính vào chi phí hoạt động trích từ nguồn thu phí phương tiện và tất nhiên số tiền ấy cũng từ người dân phải nộp mà ra.


Vũ Hồng Hải
Ý kiến của bạn